Thứ năm, 06/06/2024, 08:00 (GMT+7)

Cách viết content hấp dẫn đảm bảo thu hút khách hàng, đột phá doanh thu

Cách viết content không đơn giản chỉ là cung cấp nội dung, thông tin đơn thuần mà người viết cần phải biến tấu sao cho hấp dẫn và ấn tượng nhất.

Thế nào là một content hấp dẫn?

Content là các nội dung thông tin được sáng tạo dưới nhiều định dạng (văn bản, hình ảnh, video…) và truyền tải thông qua nhiều kênh khác nhau (website, blog, mạng xã hội…)

Một content hay không chỉ đơn thuần là ngôn từ trau chuốt, được trình bày dễ hiểu mà còn cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác như:

  • Mang lại giá trị hữu ích: Cung cấp kiến thức, thông tin hữu ích để giải quyết vấn đề cho người đọc.

  • Có tính tương tác: Điều này được thể hiện ở việc nội dung thu hút, kích thích người đọc phải suy ngẫm, tương tác lại. 

  • Lôi cuốn: Nội dung được trình bày hấp dẫn, thu hút ngay từ những giây phút đầu tiên.

  • Có sự liên quan: Phù hợp với nhu cầu, sở thích của đối tượng mục tiêu.

  • Tối ưu hóa: Nội dung phù hợp với từng kênh đăng tải và được tối ưu SEO.

cach-viet-content 1
Content hay cần phải có nội dung hữu ích, chuẩn SEO, hấp dẫn, mang đến sự ấn tượng cho người đọc (Ảnh: Sưu tầm)

Những kỹ năng cần thiết khi viết content

Để viết được những mẫu content hay và chất lượng, người viết cần phải trau dồi những kỹ năng từ việc xây dựng ngôn từ, phân tích nội dung, hiểu biết về SEO…

Có khả năng xây dựng nội dung phong phú

Viết content không chỉ đơn giản là theo 1 lối trình bày đơn điệu như đặt vấn đề - nêu ra giải pháp. Người viết cần phải có khả năng sáng tạo nên nhiều phong cách để tăng tính mới lạ, thu hút lượng lớn người đọc.

Nghiên cứu tốt

Nếu là một “content writer”, bạn phải có kỹ năng nghiên cứu tốt. Điều này bao gồm việc tìm hiểu, phân tích đối tượng mục tiêu; tìm kiếm tài liệu liên quan… Từ đó, nội dung được tạo ra sẽ đảm bảo sự tin cậy và hữu ích đối với người đọc.

Tư duy sáng tạo

Nếu content đi theo lối mòn thì sẽ khiến người xem cảm thấy nhàm chán, thiếu sự thú vị. Người viết nội dung có thể không cung cấp lượng lớn kiến thức khổng lồ cho người xem, song họ cần phải mang đến bài viết có giá trị và độ “unique” cao.

Có kiến thức về SEO

SEO là một kỹ thuật giúp tối ưu nội dung trên các công cụ tìm kiếm. Để bài viết đến được với nhiều người hơn, bạn cần hiểu rõ về các khía cạnh và thực hiện kỹ thuật SEO hợp lý.

Am hiểu về nền tảng

Hiện tại, có nhiều kênh để bạn có thể xuất bản nội dung lên đó, tuy nhiên không phải kênh nào cũng phù hợp với nội dung đó. Bởi vậy, việc có kiến thức về một nền tảng bất kỳ sẽ giúp bạn điều chỉnh chất lượng thông tin sao cho phù hợp và tối ưu nhất.

Sự chỉn chu

Sự chỉn chu vốn luôn cần thiết cho mọi công việc và đối với công việc viết content cũng vậy. Nếu người viết content cẩu thả, không cẩn thận thì chất lượng nội dung xuất bản sẽ dễ gặp phải nhiều sai sót.

Sự nhạy bén với thông tin

Là một người sáng tạo nội dung, yếu tố nhạy bén trong cập nhật thông tin chắc chắn là điều bạn không thể không có. Bởi thông tin luôn thay đổi và được cập nhật mới và bạn cần là người đi theo những thông tin đó.

Có sự hiểu biết nhất định về thương hiệu/doanh nghiệp

Bạn không thể truyền đạt thông tin cho thương hiệu/doanh nghiệp mà không biết gì về họ. Mỗi đơn vị sẽ có những bản sắc và giá trị cốt lõi riêng và việc của bạn chính là tạo ra những nội dung chất lượng để làm bật điều đó.

cach-viet-content 2
Người viết content cần phải trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

Cách viết content thu hút với 5 bước đơn giản

Nếu bạn là người mới bắt đầu muốn tìm hiểu về cách viết content hay và đơn giản, hãy tham khảo các bước dưới đây!

Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là điều đầu tiên để giúp bạn đi đúng hướng nội dung truyền tải. Điều này cần được gắn với mục tiêu của doanh nghiệp và phù hợp với đối tượng khách hàng.

Bạn phải xác định rằng, nội dung tạo ra phù hợp và mang tính cá nhân hóa cao. Đó có thể bao gồm các nội dung cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, tương tác với người xem… 

Khi xác định đối tượng mục tiêu, bạn có thể dựa vào các yếu tố như:

Đặc điểm nhân khẩu học

  • Nhóm tuổi

  • Giới tính

  • Vị trí địa lý

  • Thu nhập

Đặc điểm tâm lý học

  • Sở thích

  • Lối sống

  • Hành vi mua sắm

Khi đã có thông tin cơ bản, bạn hãy kết hợp cả 2 yếu tố này để dễ dàng tạo ra nội dung chất lượng, đáp ứng chính xác nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường để nắm bắt các xu hướng, ý kiến và cảm xúc của người tiêu dùng về doanh nghiệp/thương hiệu cùng sản phẩm/dịch vụ.

Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Audience Insight để lấy được những thông tin quan trọng.

  • Google Analytics: Nghiên cứu đặc điểm nhân khẩu học và các hành vi của người dùng hay của các kênh truyền thông

  • Facebook Insights: Cung cấp nhiều thông tin (tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thời gian hoạt động…) của người dùng một cách chi tiết.

Bước 3: Xác định dạng content triển khai

Như đã đề cập ở trên thì mỗi nền tảng sẽ phù hợp với mỗi cách viết content khác nhau. Điều này sẽ giúp bài đăng của bạn được nhiều người tiếp cận và yêu thích hơn.

Content cho các kênh social

Đối với các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… thì việc xây dựng nội dung ngắn gọn, thu hút là yếu tố cần đặc biệt con trọng.

Một số tips để bạn có thể ứng dụng khi sáng tạo nội dung cho các kênh social:

  • Giật title hấp dẫn để thu hút người đọc: Tiêu đề mang tính cấp bách, gây sự tò mò, hài hước…

  • Không quên thêm hashtag và đưa ra lời kêu gọi hành động (call-to-action)

  • Bổ sung thông tin liên hệ với doanh nghiệp/thương hiệu

  • Tham khảo một số công thức viết bài như Checklist, AIDA, PAS…

cach-viet-content 3
Content social cần ưu tiên sự ngắn gọn, thu hút (Ảnh: Sưu tầm)

Content landing page, sale page

Content landing page, sale page đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Nó giúp chuyển đổi tỷ lệ người truy cập thành người mua hàng. Tại đây, bạn cần xây dựng nội dung hấp dẫn và được chuẩn hóa SEO. Trong đó, một số điều bạn cần lưu ý như sau: 

  • Từ khoá: Lựa chọn các từ khoá dài, mật độ xuất hiện trong bài khoảng 3 - 4%.

  • Độ dài nội dung vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, hầu hết sẽ chỉ cần dưới 1000 chữ

  • Sử dụng thẻ H ngắn gọn, rõ ràng

  • Chú ý về khả năng hiển thị đối với thiết bị di động

  • Thêm hình ảnh, video minh hoạt để tăng tính sinh động 

Bước 4: Viết và chỉnh sửa nội dung

Trong cách viết content chất lượng, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố quan trọng nhất là sự hấp dẫn và tối ưu hóa SEO.

Nội dung hấp dẫn

Ưu tiên lối viết kể chuyện, dẫn dắt để tăng tính hấp dẫn. Sử dụng ngôn từ sống động, bắt trend để tăng sự kết nối sâu sắc với độc giả.

Tối ưu hóa cho SEO

Đối với 1 bài viết cần tối ưu SEO thì từ khóa và nội dung meta sẽ giúp cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm hiệu quả.

  • Từ khóa: Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa chính xác, phù hợp. Từ khóa cần được khéo léo chèn vào tiêu đề, phụ đề, nội dung bài sao cho tự nhiên, hài hòa. 

  • Mô tả meta: Một phần mô tả hấp dẫn và chứa từ khóa chính giúp tăng tỷ lệ click-through từ kết quả tìm kiếm. 

Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh lại

Trong bước này, bạn cần:

  • Chỉnh sửa nội dung sao cho mạch lạc và dễ hiểu. Loại bỏ các từ ngữ bị sai chính tả, ngữ pháp hay câu cú rối rắm.

  • Lắng nghe phản hồi và phân tích dữ liệu để biết những điều được độc giả quan tâm, từ đó điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp 

10 công thức viết content nên bỏ túi

Công thức FAB

  • F- Features: Tính năng cần quảng cáo của sản phẩm/ dịch vụ

  • A- Advantages: Ưu điểm vượt trội cần quảng cáo của sản phẩm/dịch vụ

  • B- Benefits: Những lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang đến cho khách hàng.

Yếu tố trọng tâm của công thức này là Benefits. Bạn cần tập trung vào lợi ích của sản phẩm/dịch vụ để chinh phục khách hàng.

Công thức FAS

  • P- Problem: Vấn đề, tình trạng mà khách hàng đang đối mặt

  • A- Agitate: Xoáy sâu, nhấn mạnh để khiến vấn đề trở nên tầm trọng hơn

  • S- Solve: Đưa ra giải pháp - sản phẩm/ dịch vụ của bạn

Công thức BAB

  • B- Before: Tình trạng khách hàng gặp phải khi chưa sử dụng sản phẩm/dịch vụ

  • A- After: Tình trạng khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

  • B- Bridge: Sự kết nối giữa Before - After là sản phẩm/dịch vụ

Công thức 4C

  • C1- Clear: Nội dung rõ ràng

  • C2- Concise: Thông điệp ngắn gọn

  • C3- Compelling: Nội dung có sức thuyết phục

  • C4- Credible: Nội dung đưa nhiều dẫn chứng cụ thể

cach-viet-content 4_11zon
4C là một trong những công thức "kinh điển" khi xây dựng content (Ảnh: Sưu tầm)

Công thức 4U

  • U1- Useful: Hữu dụng

  • U2- Urgent: Cấp bách

  • U2- Unique: Độc đáo

  • U3- Ultra-specific: Ngắn gọn

Công thức  A FOREST

  • A- Alliteration: Sự lặp lại

  • F- Facts: Sự thật bất kỳ

  • Opinions: Luận điểm được trình bày

  • R- Repetition: Sự lặp lại

  • E- Examples: Các ví dụ, dẫn chứng cụ thể

  • S- Statistics: Bảng thống kê 

  • T- Threes: Lặp lại 3 lần để gây ấn tượng

Công thức AIDA

  • A- Attention: Gây sự chú ý đầu tiên

  • I- Interest: Tạo sự thích thú cho người xem

  • D- Desire: Đề cập nỗi đau hoặc kích thích nhu cầu ở khách hàng

  • A- Action: Kêu gọi hành động mua hàng

Công thức 4P

  • P1- Picture: Một hay nhiều bức ảnh thu hút 

  • P2- Promise: Đưa ra lời cam kết về sản phẩm/dịch vụ

  • P3- Prove: Cung cấp những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho cam kết

  • P- Push: Kêu gọi mua hàng

Công thức 5 sự cản trở

  • Tôi không đủ tiền

  • Tôi không có thời gian

  • Tôi không thích

  • Tôi không tin

  • Tôi không cần

Công thức 3 lý do vì sao

  • Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?

  • Vì sao tôi phải mua nó?

  • Vì sao tôi phải tin bạn?

Cùng chuyên mục