Thứ ba, 04/06/2024, 14:01 (GMT+7)

Tại sao viết content được ví như nghề 'làm dâu trăm họ'?

Viết content là hoạt động tạo ra các nội dung chất lượng, hấp dẫn và hữu ích. Đây được xem là nghề “làm dâu trăm họ” bởi người viết phải thể hiện thông tin sao cho khéo léo, thu hút và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

1. Content nghĩa là gì?

Content là gì?

Content là các nội dung, thông tin hay những thông điệp thuộc nhiều lĩnh vực được truyền tải đến cộng đồng, xã hội dựa trên nhiều hình thức như văn bản, video, báo chí, bài hát…

Viết content là gì?

Viết content là quá trình tạo ra nội dung dưới nhiều hình thức như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh… để truyền tải thông tin, giải thích, giáo dục, giải trí… cho đối tượng khán giả cụ thể.

viet-content 1
Viết content là quá trình tạo ra nội dung dưới nhiều hình thức để truyền tải đến đối tượng khán giả cụ thể (Ảnh: Sưu tầm)

Nội dung được tạo ra có thể được đăng tải trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau như trang web, mạng xã hội, blog, tạp chí, sách, video trực tuyến…

2. Vai trò của content trong truyền thông, marketing

Viết content có ý nghĩa gì?

Sáng tạo một content hay sẽ giúp xây dựng và phát triển mối liên hệ giữa thương hiệu/doanh nghiệp với khách hàng. Cụ thể, nó mang đến những ý nghĩa như sau:

  • Truyền đạt thông tin

Giúp người đọc hiểu rõ hơn về thông tin mà thương hiệu/doanh nghiệp muốn truyền tải.

  • Xây dựng thương hiệu

Truyền tải tôn chỉ, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, đồng thời giúp định hình, tạo sự khác biệt cho thương hiệu.

  • Tương tác và gắn kết

Từ việc chia sẻ nội dung thú vị có thể tạo ra cộng đồng gắn kết, tương tác giữa thương hiệu với khách hàng hoặc giữa khách hàng với nhau.

  • Thúc đẩy hành động

Nội dung hấp dẫn, có sức thuyết phục cao sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua hàng, đăng ký, chia sẻ thông tin, tham gia các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp…

  • Tăng cường mức độ tin tưởng

Content giúp xây dựng mối quan hệ và tạo niềm tin với khách hàng. Doanh nghiệp có thể chia sẻ các thông tin, kiến thức hữu ích khiến khách hàng thấy rằng họ được quan tâm.

  • Tối ưu hóa SEO

Nội dung hấp dẫn và phù hợp sẽ thúc đẩy hoạt động SEO được nhanh chóng tối ưu hóa. 

Tầm quan trọng của viết content trong marketing và truyền thông

Tạo content chất lượng sẽ thúc đẩy truyền thông marketing hiệu quả, dễ dàng được nhiều người đón nhận và góp phần tăng doanh số hiệu quả cho doanh nghiệp.

viet-content 2
Content chất lượng sẽ tăng tương tác, thúc đẩy hoạt động truyền thông marketing hiệu quả (Ảnh: Sưu tầm)

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Viết content giúp thương hiệu xây dựng và tạo dựng hình ảnh. Thông qua đây, bạn có thể truyền tải giá trị cốt lõi của thương hiệu đến với khách hàng.

Tăng sự tương tác cho hoạt động quảng cáo, truyền thông

Nội dung chất lượng cao dễ dàng tạo ra lượt tương tác mạnh mẽ ở mỗi bài đăng. Thông qua đây, mối liên kết giữa khách hàng với thương hiệu có thể được gắn bó mật thiết hơn.

Tăng khả năng tiếp cận

Những nội dung chuẩn SEO có vai trò nâng cao khả năng tiếp cận của thương hiệu/doanh nghiệp hay sản phẩm bất kỳ. Từ đó, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy bài đăng của thương hiệu/doanh nghiệp.

Các loại content phổ biến hiện nay

Các loại content chính

  • Thông tin

Nội dung cung cấp thông tin đơn thuần, có thể là về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ hay những kiến thức bổ ích…

  • Tương tác

Nội dung hấp dẫn, khơi gợi sự tương tác của khách hàng, có thể là content theo trends, hỏi - đáp, mini game…

  • Nuôi dưỡng (Nurturing)

Content này cung cấp nhiều giá trị đến khách hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách nhẹ nhàng. Đây thường là những bài tăng niềm tin, sự yêu mến cho thương hiệu.

  • Quảng cáo

Bài viết giới thiệu, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ nhằm hướng đến mục đích bán hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

20 dạng content phổ biến

  • Dạng bài viết blog

Nội dung blog thường thể hiện quan điểm, suy nghĩ cá nhân hoặc cung cấp các thông tin chuyên sâu và giải pháp chuyên biệt của một lĩnh vực nào đó.

  • Content Guides

Dạng nội dung hướng dẫn được thể hiện chuyên nghiệp với hình ảnh, thiết kế ấn tượng đi kèm, thường được đăng tải nhiều trên website.

  • Viral Content

Nội dung được nhận được sự chia sẻ, lan truyền rộng rãi và nhanh chóng trên mạng xã hội.

  • Content List

Dạng nội dung liệt kê, thường được ứng dụng cho các bài viết dạng tổng hợp, danh sách.

  • Videos Content

Nội dung sử dụng định dạng video để truyền tải thông tin, thông điệp đến khán giả.

viet-content 3
Videos content là dạng nội dung sử dụng định dạng video để truyền tải đến khán giả (Ảnh: Sưu tầm)
  • Bài viết PR

Là một dạng bài quảng cáo được tạo bởi một đơn vị có góc nhìn thứ 3. So sánh với việc bản thân thương hiệu tự quảng cáo về mình thì dạng bài viết PR này đáng tin cậy và có tính khách quan hơn.

  • Images Content

Nội dung được truyền tải dưới định dạng hình ảnh.

  • Content Infographic 

Đây là dạng đồ họa thông tin, bao gồm văn bản kết hợp với hình ảnh minh họa.

  • Content Meme

Dạng nội dung sử dụng các hình ảnh hài hước, hướng tới gây tiếng cười cho người xem.

  • User Generated Content

Nội dung được tạo ra bởi người dùng, ví như những lời đánh giá, review… của họ về thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ.

  • Always-on Content (Content Daily)

Nội dung được đăng tải định kỳ, thường theo khung giờ cố định.

  • Email Content

Những email chứa nội dung tin tức, thông báo về các chương trình, ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp/thương hiệu…

  • Press Release (thông cáo báo chí)

Văn bản giới thiệu, thông báo về các sự kiện, hoạt động mới.

  • Content Product Review

Những nội dung mang tính chất review về sản phẩm/dịch vụ.

  • Storytelling

Dạng content kể chuyện độc đáo và hấp dẫn.

  • Content Interviews

Nội dung phỏng vấn các chuyên gia, người có kiến thức chuyên môn sâu rộng.

  • Livestream

Hình thức phát video trực tiếp để chia sẻ thông tin đa dạng từ cá nhân, doanh nghiệp, sản phẩm… trên các nền tảng mạng xã hội.

  • Content Ebooks

Nội dung được trình bày và xuất bản dưới dạng sách điện tử.

  • Case Studies

Nội dung phân tích, đánh giá, chứng minh vấn đề thông qua các dữ liệu, sự kiện có thật.

  • Visual Content

Nội dung có sự kết hợp giữa chữ viết, hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng… đặc biệt hấp dẫn và nhanh chóng tạo ấn tượng cho người xem.

Quy trình sáng tạo nên những content hấp dẫn

Cách viết content có thể được thực hiện với 8 bước sau:

Xây dựng kế hoạch content tổng thể

Đây là bước đầu tiên đặc biệt quan trọng. Bạn cần xây dựng kế hoạch với các tiêu chí về chủ đề, nội dung và mục tiêu cụ thể sao cho thuận tiện cho việc theo dõi, điều chỉnh sau này.

viet-content 4
Xây dựng kế hoạch tổng thể là bước đầu tiên đặc biệt quan trọng khi viết content (Ảnh: Sưu tầm)

Lên dàn ý nội dung

Lên dàn ý cho nội dung là điều kiện bắt buộc. Bạn cần gạch ra các yếu tố quan trọng cần thể hiện trong bài viết, sắp xếp chúng sao cho hợp lý. Chọn tiêu đề cho bài viết

Dựa trên dàn ý nội dung đã lập ở trên, hãy bắt đầu với việc sáng tạo một tiêu đề ấn tượng để thu hút người đọc. Hãy sự trên các xu hướng tìm kiếm, điều người đọc quan tâm hoặc điều có thể gây sự tò mò, thích thú.

Tổng hợp, chọn lọc thông tin

Để làm content hay và thu hút, bạn phải tham khảo, tổng hợp nhiều nguồn tin, sau đó chắt lọc lại những điều hữu ích, giá trị và phù hợp với người đọc nhất.

Kiểm tra nội dung

Sau khi đã hoàn thiện nội dung sơ bộ, hãy chắc chắn rằng bạn cần kiểm tra lại xem nó đã đầy đủ, liền mạch và hấp dẫn. Đồng thời, việc soát lỗi chính tả, câu cú cũng rất quan trọng.

Tối ưu SEO

Tối ưu SEO sẽ giúp bài viết dễ dàng tăng mức độ tiếp cận, bởi vậy đừng dại mà bỏ qua bước này. Hãy kiểm tra tiêu đề, liên kết, link, từ khóa… để đảm bảo mọi thứ chuẩn và dễ được index nhất.

Đánh giá sự hiệu quả của content

Nội dung sau khi đã hoàn thành, hãy bắt đầu xuất bản lên website hoặc các nền tảng khác. Đồng thời, đừng quên đặt ra mục tiêu, thang điểm cho nó dựa trên những nhận xét và đóng góp từ người đọc.

Tiếp tục tối ưu content 

Việc đánh giá chưa phải là bước cuối cùng để có một content chất lượng nhất. Hơn hết, bạn cần phải thường xuyên nghiên cứu, đúc rút những hạn chế, lỗi sai để cải thiện nó theo từng ngày.

Cùng chuyên mục