Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 15:23 (GMT+7)

4 học sinh trường chuyên ở Nam Định bị 0 điểm ngoại ngữ, ngành giáo dục nói gì?

Trường hợp 4 học sinh trường chuyên ở Nam Định có điểm thi rất cao nhưng lại bị 0 điểm ngoại ngữ đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo dữ liệu thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD-ĐT ngày 18/7, cả nước có 656 bài thi bị điểm liệt. Trong đó, Ngoại ngữ cao nhất với 192 bài, kế đến là Toán với 123 bài, còn môn thi ít điểm liệt nhất là Hóa học với 14 bài.

Khá nhiều thí sinh đạt điểm các môn từ điểm trung bình trở lên, thậm chí một số em có điểm các môn khác rất cao nhưng không được tốt nghiệp THPT vì bị điểm liệt ở môn tiếng Anh (tức từ 1 điểm trở xuống). Đáng chú ý, trong số này có 4 em thuộc tỉnh Nam Định có điểm thi cao nhưng đều bị điểm 0 môn Ngoại ngữ.

liet ngoai ngu Tiepthigiadinh H1
Điểm 0 môn Ngoại ngữ gây xôn xao dư luận của một số thí sinh

Chẳng hạn như một thí sinh tại Nam Định có điểm xét tuyển tổ hợp B00 là 27,75 và A00 là 26 điểm. Cụ thể, điểm thi các môn lần lượt là: Toán 9, Ngữ văn 8,25, Vật lý 7,75, Hóa học 9,25, Sinh học 9,5 nhưng Ngoại ngữ lại được hệ thống hiển thị 0 điểm. Một thí sinh khác cũng đến từ Nam Định có điểm thi lần lượt là: Toán 9,2, Ngữ văn 7, Vật lý 8,75, Hóa học 9,5, Sinh học 7 và Ngoại ngữ 0 điểm…

Khi những thông tin này được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, nhiều người không khỏi thắc mắc vì sao các em đạt điểm khá và giỏi ở các môn khác nhưng lại bị 0 điểm môn Ngoại ngữ vì với môn thi trắc nghiệm, bị 0 điểm chiếm xác suất rất hiếm. Trường hợp học sinh quá yếu “khoanh bừa” cũng có thể trên 0 điểm. Một số người tỏ ra tiếc nuối cho các em vì với điểm số này, các em sẽ trượt tốt nghiệp và không thể xét tuyển đại học dù có điểm số cao.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định cho hay: “Những thí sinh điểm cao ở tổ hợp môn xét tuyển đại học nhưng hệ thống lại hiển thị 0 điểm Ngoại ngữ được phản ánh ở Nam Định có 2 trường hợp. Thứ nhất, những thí sinh này thuộc diện miễn thi môn Ngoại ngữ tức là các em được 10 điểm Ngoại ngữ chứ không phải 0 điểm như hệ thống hiển thị. Thứ hai là nhóm thí sinh tự do đã tốt nghiệp đăng ký xét tuyển đại học nhưng không làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Để xảy ra việc nhiều người hiểu thí sinh điểm xét tuyển đại học cao nhưng 0 điểm Ngoại ngữ là do cách hiển thị của hệ thống gây hiểu nhầm”.

Ông Phạm Thanh Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) cũng lên tiếng, 4 em học sinh có điểm liệt môn ngoại ngữ đều thuộc diện được miễn thi tốt nghiệp môn Ngoại ngữ (theo quyết định của Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định ký trước đó). Các em sẽ nhận điểm 10 ở môn Ngoại ngữ.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong khẳng định: “Không có chuyện các em bị điểm liệt nên rớt tốt nghiệp. Có lẽ là lỗi kỹ thuật, phía trường sẽ rà soát lại với danh sách công bố điểm của Bộ GD-ĐT để xem xét.”

Cùng chuyên mục