Thứ hai, 18/09/2023, 11:14 (GMT+7)

Vụ thu quỹ gần 9 triệu đồng tại THPT Thanh Miện III: Những khoản thu nào không đúng quy định?

Theo kết quả xác minh của Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, các khoản thu của lớp học này không có trong quy định, vượt mức quy định, thu sai quy trình…

khoan thu Tiepthigiadinh H1
Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương đã hoàn tất xác minh về việc "lạm thu" đầu năm học tại Trường THPT Thanh Miện III

Ngày 10/9, một tài khoản trên mạng xã hội đã đăng danh sách 21 khoản thu được cho là của Trường THPT Thanh Miện III. Theo hình ảnh bảng kê, tổng số tiền cần nộp là hơn 8,7 triệu đồng/học sinh, chủ yếu thu cả năm gồm: Đồng phục 1.464.000 đồng; học thêm hè 920.000 đồng; học thêm 2.176.000 đồng; quỹ lớp 500.000 đồng; phôtô 200.000 đồng; gửi xe 360.000 đồng/năm; tổng tiền khảo sát, kiểm tra chung và sổ liên lạc điện tử 530.000 đồng; riêng tiền ti vi và xã hội hóa 450.000 đồng…. Vụ việc nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người đã tỏ ra bất ngờ với số tiền lớn của khoản thu đầu năm học.

Trước sự việc trên, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản yêu cầu Sở GDT&ĐT Hải Dương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh. Sau quá trình làm việc, ông Phạm Văn Hy - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Miện III cho biết: "Nhà trường đã nắm được nội dung ghi các khoản thu trên là của một giáo viên chủ nhiệm lớp 10 của trường. Cô giáo này đã gộp các khoản thu trong 1 năm học cùng khoản quỹ của Hội phụ huynh học sinh khiến con số bị đội lên. Đặc biệt nhiều khoản thu được ghi trong giấy chưa được nhà trường triển khai...".

Ngày 17/9, Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương xác nhận, vừa hoàn tất xác minh về việc "lạm thu" đầu năm học tại Trường THPT Thanh Miện III (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương). Theo kết quả xác minh, công tác triển khai thực hiện các khoản thu của Trường THPT Thanh Miện III đầu năm học 2023-2024 có sai sót, vi phạm.

Trường THPT Thanh Miện III mới dự kiến danh mục các khoản thu, mức thu đến giáo viên chủ nhiệm để thông báo công khai, xin ý kiến phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, khi triển khai các nội dung trong cuộc họp, giáo viên chủ nhiệm thông báo chưa cụ thể dẫn tới đã tự ý đưa thêm các khoản thu khác vào nội dung thu và gộp hết số tiền của cả năm học ở một số khoản vào một đợt thu, không đúng quy định.

khoan thu Tiepthigiadinh H2
Danh sách khoản thu đầu năm của một lớp 10 tại Trường THPT Thanh Miện III

Các khoản thu trường triển khai tại cuộc họp với giáo viên chủ nhiệm chưa đúng quy định tại Nghị quyết 08/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hải Dương và các văn bản hiện hành. Cụ thể như sau:

  • 6 khoản thu không có trong quy định là: tiền vở ghi, mua ghế ngồi, khảo sát, kiểm tra chung, quỹ lớp, sách giáo khoa.
  • 2 khoản thu thực hiện chưa đúng quy trình là: tiền vận động tài trợ (xã hội hóa) và tiền quỹ hội cha mẹ học sinh.
  • 4 khoản thu trong phiếu kê của giáo viên chủ nhiệm không có trong danh mục trường hướng dẫn là: tiền Quỹ Hội cha mẹ học sinh, mua tivi, học thêm hè, phô tô.
  • 3 khoản thu vượt mức quy định là: tiền nước uống, thẻ học sinh, sổ liên lạc điện tử.
  • 2 khoản cao hơn so với mức thu do trường thông báo là: tiền gửi xe, sổ liên lạc điện tử.

Sở GD&ĐT Hải Dương nêu nguyên nhân dẫn tới những sai sót trên là do Hiệu trưởng nhà trường chưa nắm bắt đầy đủ các văn bản, quy định hiện hành.

Do đó, Đoàn kiểm tra của Sở đã yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm dừng thực hiện các khoản thu đang triển khai. Yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường kiểm điểm trách nhiệm bản thân và những cá nhân có liên quan, báo cáo về Sở GD&ĐT trước ngày 20/9/2023.

Cùng chuyên mục