Thứ tư, 27/09/2023, 09:19 (GMT+7)

Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phát triển thành Đại học Y Hà Nội

Trường Đại học Y Hà Nội đạt 98% số lượng thí sinh nhập học trong năm học 2023 - 2024 so với chỉ tiêu đặt ra.

Truong Dai hoc Y Ha Noi Tiepthigiadinh H1
Trường Đại học Y Hà Nội định hướng phát triển thành Đại học Y Hà Nội

Ngày 26/9, Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Sự kiện có sự tham gia của 1.350 tân sinh viên của 10 ngành đào tạo và 2.412 học viên sau đại học của 44 chuyên ngành. Năm học 2023 - 2024, số thí sinh nhập học tại Trường Đại học Y Hà Nội đạt trên 98% so với chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, có nhiều ngành đạt 100% và trên 100% như Y khoa (trụ sở Hà Nội và phân hiệu Thanh Hóa); Y học cổ truyền; Y học dự phòng; Kĩ thuật xét nghiệm Y học; Kĩ thuật phục hồi chức năng; Nhãn khoa. Ngành đạt tỉ lệ thấp nhất là ngành Điều dưỡng phân hiệu Thanh Hóa (72%). Các ngành còn lại đều ở mức từ 88% trở lên.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, Trường Đại học Y Hà Nội đã trao tặng giấy khen và phần thưởng cho 5 sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong mùa tuyển sinh năm 2023. Đó là: Mai Duy Anh Quân (thủ khoa toàn quốc khối B năm 2023); Phạm Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Mạnh Khôi (cùng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế); Vũ Thế Anh và Trần Phạm Mạnh (cùng giành Huy chương Đồng kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế). Cả 5 sinh viên này đều trúng tuyển ngành Y khoa.

Tại lễ khai giảng năm học mới, lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội cho hay, năm học 2023 - 2024 sẽ đi cùng với nhiều chủ trương và hoạt động lớn của trường, như thực hiện tự chủ đại học, chuẩn bị đề án phát triển thành Đại học Y Hà Nội...

Truong Dai hoc Y Ha Noi Tiepthigiadinh H2
Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội tặng giấy khen và phần thưởng cho 5 tân sinh viên xuất sắc trong mùa tuyển sinh năm 2023

Phát biểu tại lễ khai giảng, GS, TS. Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ đầu năm học mới, nhà trường đón nhận rất nhiều tin vui từ học viên, sinh viên của trường. Năm học 2023 - 2024 sẽ đi cùng với nhiều chủ trương và hoạt động lớn của Trường Đại học Y Hà Nội như thực hiện tự chủ đại học, chuẩn bị đề án phát triển thành Đại học Y Hà Nội, đổi mới căn bản và toàn diện chương trình đào tạo bác sỹ y khoa giai đoạn 3, đổi mới chương trình đào tạo sau đại học; chuẩn bị cho các hoạt động kiểm định chương trình đào tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ và quản trị hệ thống; phát triển và củng cố nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng nền tảng cho hội nhập và công nhận quốc tế...

Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 của Trường Đại học Y Hà Nội sẽ là thực hiện chuyển đổi số, tăng cường quản trị đại học hiệu quả. Đây là điều kiện quan trọng đối với cải tiến chất lượng sau kiểm định, để thực hiện thành công tự chủ của trường trong những năm tới, nâng cao vị thế và phát triển trường trở thành Đại học y Hà Nội.

Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012, được sửa đổi, bổ sung năm 2018 quy định:

“- Trường đại học, học viện (sau đây gọi chung là trường đại học) là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này.

 - Đại học là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều lĩnh vực, được cơ cấu tổ chức theo quy định của Luật này; các đơn vị cấu thành đại học cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mạng, nhiệm vụ chung.”

Theo đó, trường đại học là cơ sở đào tạo nhiều ngành nhưng không đào tạo nhiều lĩnh vực. Trường đại học có thể là một cơ sở giảng dạy đại học độc lập hoặc là thành viên của một đại học vùng, chuyên cung cấp các chương trình đào tạo bậc đại học. Còn đại học là một cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực (trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành), là một tổ chức giáo dục có các trường đại học thành viên.

Như vậy, đại học là cấp cao hơn, trong đại học sẽ bao hàm các trường đại học.

Cùng chuyên mục