Thứ ba, 09/05/2023, 08:38 (GMT+7)

Top 10 những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Quảng Bình

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quảng Bình không kỳ vĩ như Vịnh Hạ Long, cũng không nhuốm màu cổ kính như cố đô Huế, nơi đây mang lại sự trong lành của thiên nhiên với hệ thống hang động và những bãi biển say đắm lòng người.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hệ thống hang động hùng vĩ tại Quảng Bình 

Hang Chà Lòi

Hệ thống hang Chà Lòi (thuộc xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) nằm bên cạnh Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cách trung tâm TP Đồng Hới khoảng 40km theo hướng Tây Nam. Nơi đây đã từng in dấu ấn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam và cũng là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều.

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-2
Ảnh: sưu tầm

Nằm dưới chân một ngọn núi đá vôi, vượt qua cánh đồng xanh tốt, những rặng chuối rừng, cùng những ngôi nhà sàn nhỏ xinh của đồng bào Bru Vân Kiều, hiện ra trước mắt du khách là một cửa hang hẹp với diện tích khoảng 4m2 nhưng đằng sau đó lại mở ra một thế giới vô cùng rộng lớn. Với cấu trúc hang được thiết kế 3 tầng, chiều rộng từ 30 - 100m, chiều cao trung bình 60m, có những đoạn cao nhất với chiều cao khoảng 90m.

Tham gia chương trình này, du khách sẽ được hóa thân thành những nhà thám hiểm hang động đúng nghĩa. Được cung cấp đầy đủ trang thiết bị thám hiểm để khám phá từng ngóc ngách cũng như chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hệ thống măng đá và thạch nhũ còn nguyên sơ trong lòng hang như: nhũ quả na, nhũ vân dạng ống màu trắng nõn, hay bức tượng được liên tưởng với hình tượng Đại tướng, biểu tượng con voi, chùm đèn, giếng nước... 

Hơn thế nữa, khách du lịch sẻ được trải nghiệm nhiều hoạt động với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như: leo đèo, đi bộ trong hang, hay bơi lội trong dòng sông ngầm xanh biếc với nhiệt độ khoảng 220C…

Hang Sơn Đoòng - Quảng Bình 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-1
Ảnh: sưu tầm

Được cho là hang động lớn nhất thế giới, Sơn Đoòng có thể tích lên tới 38,5 triệu m3. Một phát hiện gần đây về đường hầm ngầm nối Sơn Đoòng với Hang Thung cho thấy hang động này có thể lớn hơn so với các con số thống kê trước đó. Hiện tại đã có một số tour hướng dẫn du khách khám phá hang động kỳ vĩ này. Mỗi chuyến thực hiện với khoảng 6-10 khách, kéo dài 4 ngày trong mùa khô. 

Sau nhiều giờ đi bộ và một ngày cắm trại ở Hang Én, du khách sẽ có 2 ngày khám phá thế giới kỳ ảo trong lòng Sơn Đoòng, từ hóa thạch, những cột thạch nhũ khổng lồ, sông ngầm, cho đến các khu rừng dưới hố sụt.

Hang Én 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-3
Ảnh: sưu tầm

Đây là hang động lớn thứ 3 Việt Nam, một điểm dừng chân trên hành trình đến Sơn Đoòng. Tuy nhiên, bản thân Hang Én cũng là một nơi đáng khám phá. Bờ cát trắng và mặt nước xanh biếc cùng vòm hang khổng lồ khiến nơi đây đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách. Bạn có thể dựng trại bên bờ nước và bơi ở đây khi trời ấm.

Hang Tú Làn (Quảng Bình) 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-5
Ảnh: sưu tầm

Sau bom tấn Kong: Skull island, hang Tú Làn trở nên nổi tiếng hơn. Lượng khách đến đây để chiêm ngưỡng khung cảnh lộng lẫy, siêu thực ngày càng tăng đáng kể. Đơn vị tổ chức các tour (1-4 ngày) với lượng khách giới hạn để đảm bảo tác động đến môi trường nguyên sơ ở đây được giảm xuống mức tối đa. Du khách sẽ có cơ hội bơi tại những hồ nước trong vắt, ngắm nhìn rừng thạch nhũ hay thác nước ngầm xinh đẹp. 

Hang Tiên

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-4
Ảnh: sưu tầm

Nằm trong hệ thống hang Tú Lan, hang Tiên thu hút du khách nhờ những khối thạch nhũ kỳ ảo giống như những ruộng bậc thang xinh đẹp và các vân xoáy trên tường đá vôi. Đi qua hang Tiên số một và hang Tiên số 2, du khách sẽ băng rừng trước khi xuống một hang khô khổng lồ dài 5,5 km, có khu cao tới 100 m.

Động Thiên Đường

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-6
Ảnh: sưu tầm

Nằm trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đây là một trong những hang động đông khách nhất Việt Nam. Những chùm thạch nhũ rủ xuống từ trần hang và các cột thạch nhũ khổng lồ tạo ra khung cảnh kỳ ảo. Bạn có thể lựa chọn đi đoạn đường 1km bằng cầu thang gỗ, hoặc một chuyến thám hiểm qua đêm đi qua đoạn hang 7 km.

Du lịch tâm linh và khám phá làng nghề truyền thống 

Vũng Chùa Đảo Yến 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-10
Ảnh: sưu tầm

Du lịch kết hợp tâm linh đang là một trong những xu hướng hấp dẫn du khách ở bất kỳ độ tuổi nào. Tham quan Vũng Chùa Đảo Yến tại thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, khung cảnh nơi đây mở ra trước mắt du khách là bãi biển xinh đẹp với dải cát trắng trải dài. Tại đây là nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thế tựa sơn hướng thủy với bầu không khí trong lành khoáng đạt, thu hút đông đảo du khách viếng thăm.

Hang Tám Cô 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-7
Ảnh: sưu tầm

Hang cách thành phố Đồng Hới 70km về hướng Tây Bắc, hang đá tuy nhỏ bé nhưng lại là nơi ghi dấu sự hy sinh to lớn của lực lượng Thanh niên xung phong trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện nay Hang Tám Cô là một điểm du lịch tâm linh thu hút du khách đến dâng hương hàng năm tại Quảng Bình. Đến Hang du khách được đi trên đường 20 huyền thoại, thắp nén hương thơm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập dân tộc. 

Tượng đài Mẹ Suốt 

Công trình tượng mẹ Suốt được khánh thành vào năm 2003 nằm bên bờ sông Nhật Lệ. Bến đò và tượng đài Mẹ Suốt không chỉ là một công trình mang tính lịch sử, mà nó còn được xem là biểu tượng văn hóa của mảnh đất nhỏ bé này. Vào những năm tháng kháng chiến ác liệt của đất nước, quân và dân Quảng Bình đã kiên cường bất khuất chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. mẹ Nguyễn Thị Suốt, 60 tuổi, quê ở thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh đã dũng cảm chèo đò dưới làn mưa bom đạn chở bộ đội, vũ khí, hàng hóa cần thiết từ bờ Bắc sang bờ Nam sông Nhật Lệ.

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-8
Ảnh: sưu tầm

Ngày 13-10-1968, trong một trận sơ tán về phía nam dưới sự bắn phá của máy bay Mỹ, mẹ đã hy sinh quả cảm trên dòng sông anh hùng cùng với sự thương tiếc vô hạn của những chiến sĩ quân dân khắp cả nước. Năm 1967, mẹ đã được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và đến năm 2003, tượng đài Mẹ Suốt đầy uy nghiêm đã được hoàn thiện và khánh thành. Với chiều cao 7m đặt ngay tại trung tâm bến đò xưa, nằm trên cung đường Quách Xuân Kỳ, bức tượng được nhà điêu khắc Phan Đình Tiến xây dựng với  khuôn mặt uy nghiêm anh hũng của mẹ bên mái chèo đón đưa những người lính hướng về sông Nhật Lệ.

Làng chài Cảnh Dương 

du-lich-quang-binh-tiepthigiaidnh-9
Ảnh: sưu tầm

Nằm kề dòng sông Roòn thơ mộng, làng Cảnh Dương tựa như một chiếc thuyền neo bình yên bên bờ biển biếc. Người đời truyền tai rằng, đây là một trong “Bát danh hương” - tức 8 làng cổ có danh tiếng lâu đời, ở Quảng Bình. Cảnh Dương được xem là vùng đất còn lưu giữ được nhiều di tích, như là chứng tích hàng mấy trăm năm khai ấp lập làng. Nổi bật là đình thờ tổ, nơi thờ các bậc thành hoàng đã có công khai khẩn vùng đất này. Dù đã trải qua nhiều lần trùng tu, nhưng đình làng vẫn còn giữ được một số hiện vật quý giá như chuông cổ “Cảnh viện hồng chung”, đúc vào đời vua Cảnh Thịnh năm 1801. 

Bên cạnh đó, còn có tấm bia đá khắc tên các vị khoa bảng của làng; chứng tỏ Cảnh Dương xưa là một ngôi làng có truyền thống hiếu học, khoa cử. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Cảnh Dương là “làng chiến đấu kiểu mẫu”; trong kháng chiến chống Mỹ, Cảnh Dương là đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Hoạt động vui chơi giải trí 

Trượt cát ở cồn cát Quang Phú 

du-lich-quang-binh-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Từ Trung tâm TP Đồng Hới, men theo tuyến đường ven biển Trương Pháp ra hướng Bắc chừng 8km là đến đồi cát Quang Phú. Điểm làm nên sức hút cho nơi này là những đồi cát rộng mênh mông, màu cát trắng mịn, nối đuôi nhau trùng điệp. Trên đỉnh đồi cao nhất, du khách có thể phóng ánh nhìn ra xa, thu vào tầm mắt là mênh mông biển cả và những làng mạc bé nhỏ neo mình bên chân sóng.

Thời điểm thích hợp nhất để tham quan đồi cát Quang Phú là sáng sớm hoặc chiều tối. Sáng sớm, đứng trên đồi cát, du khách sẽ đón được bình minh lên từ phía biển. Nếu là khoảnh khắc lúc chiều tối, du khách có cơ hội được ngắm hoàng hôn buông xuống dưới những dãy núi xa xa.

Đến Đồi cát Quang Phú, du khách có thể trải nghiệm bằng những chuyến xe địa hình ATV chạy bon bon trên những đồi cát nhằm tiết kiệm thời gian trèo lên những đồi cát cao và thử sức mình bằng những cảm giác mạnh. Nếu thích thú với dịch vụ này, du khách sẽ được lựa chọn tự lái hoặc ngồi trên xe theo sự điều khiển của người hướng dẫn, băng qua những đồi cát trùng điệp và trải nghiệm cảm giác mạnh khi lao xuống từ đỉnh đồi hoặc men theo triền cát nghiêng nghiêng. Chỉ trong ít phút, du khách đã có thể vượt qua những con dốc cát cao dựng đứng hay thả phanh cho xe trượt xuống đỉnh đồi...

Cách di chuyển đến Quảng Bình 

Di chuyển bằng xe khách

Từ các tỉnh đi Quảng Bình có rất nhiều hãng xe khách, xe giường nằm chất lượng cao. Xe khách Hà Nội – Quảng Bình thời gian đi mất khoảng 10 – 12 tiếng. Bạn nên đi chuyến 19h tối để 6h sáng hôm sau có mặt tại thành phố Đồng Hới. Xe khách Đà Nẵng – Quảng Bình đi mất tầm 5 tiếng. Xe khách Sài Gòn – Quảng Bình mất khoảng 1 ngày 1 đêm.

Di chuyển bằng xe máy

Đi du lịch Quảng Bình bằng xe máy là cách phù hợp với du khách và phượt thủ ở các tỉnh lân cận như: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nghệ An, Huế,… Cách này phù hợp với nhóm các bạn trẻ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Trên đường đến Quảng Bình, các phượt thủ có thể dừng chân bất cứ chỗ nào mình muốn.

Di chuyển bằng tàu hỏa

Tàu hỏa từ Hà Nội đến ga Đồng Hới - Quảng Bình đi mất khoảng 10 tiếng. Tàu hỏa Huế - Quảng Bình đi mất khoảng 3 tiếng. Từ Đà Nẵng đi tàu hỏa đến Quảng Bình mất gần 6 tiếng. Đặc biệt, nếu đi tàu hỏa tuyến Đà Nẵng – Quảng Bình bạn sẽ đi qua đèo Hải Vân – một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam với một bên là núi cao một bên là biển cả bao la.

Nhiều du khách lựa chọn đến Quảng Bình bằng đường sắt vì tuyến đường này đi qua những cung đường, bờ biển đẹp mãn nhãn. Theo kinh nghiệm du lịch Quảng Bình, bạn không nên sử dụng tàu hỏa nếu xuất phát điểm là Sài Gòn bởi sẽ mất khá nhiều thời gian và giá vé cũng không rẻ hơn máy bay là mấy.

Di chuyển bằng máy bay

Các hãng hàng không như Vietnam Airline; Vietjet Air và Pacific Airlines; Bamboo Airways đều khai thác đường bay khứ hồi đến Quảng Bình.

Cùng chuyên mục