Thứ năm, 13/04/2023, 07:15 (GMT+7)

Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận 9 món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam

Hoàng Minh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tổ chức Kỷ lục Châu Á vừa chính thức công nhận thêm 09 Kỷ lục Châu Á cho các món ăn, nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Theo thông tin từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) cho biết, đầu tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục Châu Á chính thức công nhận thêm 09 Kỷ lục Châu Á cho các món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Những món ăn, đặc sản được công nhận dựa theo bộ tiêu chí xác lập "Giá trị ẩm thực Châu Á".

Cac loai banh dan gian Can Tho 1
Các loại bánh dân gian Cần Thơ có lịch sử lâu đời từ lúc khai hoang mở đất với nguồn nguyên liệu tự nhiên từ gạo, nếp, khoai, củ… để chế biến thành những món bánh vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng.

Trong 9 món ăn, nhóm món ăn, đặc sản được Tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận bao gồm: Các loại bánh dân gian Cần Thơ (Cần Thơ), cơm tấm Long Xuyên (An Giang), các món ăn từ khóm (Hậu Giang), xôi chiên phồng (Đồng Nai), thanh long (Bình Thuận), nước mắm Con Cá Vàng Phan Thiết (Bình Thuận), atiso Lâm Đồng (Lâm Đồng), bánh phu thê Đình Bảng (Bắc Ninh), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).

com tam long xuyen 1
Cơm tấm Long Xuyên là một món ăn nổi tiếng ở Vùng ĐBSCL được nấu bằng hạt tấm nhuyễn, nhỏ nên tạo độ bùi và dường như tan ra trong miệng khi thưởng thức. Cơm tấm không thể nấu theo cách thông thường mà phải hấp cách thủy, liên tục canh chừng để thêm nước thế nào cho vừa đủ để cơm chín đều và không bị nhão.

Hành trình tìm kiếm và quảng bá các giá trị đặc biệt của Việt Nam nhất là các giá trị ẩm thực, đặc sản đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) triển khai thực hiện từ 2012. Trong quá trình tìm kiếm, quảng bá đã nhận được sự quan tâm và đề cử từ các địa phương với nhiều món ăn, đặc sản phong phú, đa dạng, mang hương vị đặc trưng riêng của vùng miền. Từ đó VietKings khảo sát, tổng hợp và đề cử các Kỷ lục mang tầm quốc tế cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam.

 banh phu the dinh bang 1
Bánh Phu Thê Đình Bảng, Từ Sơn (Bắc Ninh) không chỉ là nét văn hóa đặc trưng mà còn là lễ vật không thể thiếu trong ngày Tết, Lễ hội và mâm cỗ cưới hỏi, kết duyên. Bánh Phu Thê được sử dụng những nguyên liệu truyền thống quen thuộc như gạo nếp, đỗ xanh, quả dành dành, đu đủ, hạt sen, dừa… nhưng lại mang đến hương vị dẻo thơm riêng biệt.

Tiếp nối những thành công trước đó, đầu tháng 3/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tiếp tục hoàn thiện các bộ hồ sơ đề cử gửi đến Tổ chức Kỷ lục Châu Á về việc công nhận giá trị Kỷ lục cho các món ăn, nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Với việc 9 món ăn, đặc sản mới được công nhận thì Việt Nam đã có 50 Kỷ lục Châu Á trong lĩnh vực ẩm thực - đặc sản.

Dự kiến, sự kiện này sẽ được Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao tặng đến các địa phương vào dịp Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam diễn ra vào tháng 5/2023 tại TP.Hồ Chí Minh.

Cùng chuyên mục