Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 06/11/2023, 05:05 (GMT+7)

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh, giá điện liệu có tăng?

Nhằm đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào, chu kỳ điều chỉnh giá điện dự kiến sẽ rút ngắn từ 6 tháng xuống 3 tháng và có thể tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành. 

Bộ Công Thương vừa gửi tờ trình về dự thảo sửa đổi quyết định 24 của Thủ tướng liên quan đến cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, giá điện được đề xuất có thể điều chỉnh 3 tháng/lần.

Trước đó, giá điện đã được điều chính 3 lần vào năm 2017 với 6,08%; năm 2019 là 8,36% và năm 2023 là 3% trên cơ sở quyết định 24 kể từ năm 2017.

Khung giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh tăng
Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh, giá điện liệu có tăng? (Ảnh: EVN)

Với quan điểm giá điện cần được điều chỉnh theo lộ trình, tránh giật cục, Thường trực Chính phủ cho rằng, có thể sửa đổi quyết định 24 theo hướng điều chỉnh giá điện nhiều lần trong năm. Trước ý kiến nêu trên, Bộ Công Thương cho rằng cần thiết hoàn thiện cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Theo Bộ Công Thương, nhằm giảm thiểu tác động tới kinh tế vĩ mô và khách hàng sử dụng điện, cần xem xét tới việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện. Điều này đảm bảo chi phí không bị dồn tích quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến cân bằng tài chính của EVN, cũng như dần đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào.

Vì vậy, để phù hợp với bối cảnh chung, dự thảo rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng. Việc áp dụng chu kỳ điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần cũng phù hợp với chu kỳ họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá là mỗi quý/lần, giúp việc điều hành giá điện linh hoạt, hiệu quả hơn với tình hình kinh tế vĩ mô ở từng giai đoạn.

Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung vai trò của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình kiểm tra, rà soát phương án giá điện do EVN xây dựng. 

Liên quan đến áp lực đầu vào, EVN cho biết, giá thành sản xuất điện chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố đầu vào cơ bản bao gồm biến động về sản lượng phát điện, biến động của giá nhiên liệu đầu vào... Điều này đã tạo nên tình trạng giá điện sản xuất bán ra thấp hơn so chi phí sản xuất. Cụ thể, số liệu từ EVN cho biết, giá thành sản xuất điện năm 2023 được ước tính khoảng 2.098 đồng/kWh, cao hơn giá bán lẻ điện bình quân khoảng 178 đồng/kWh. 

Thi ảnh đẹp về Điện lực Việt Nam
Do áp lực đầu vào, giá điện bán lẻ cho sản xuất đang thấp hơn chi phí và giá điện bán lẻ sinh hoạt. (Ảnh: EVN)

Trước thực trạng nói trên, lãnh đạo EVN cho biết giá điện có thể sẽ tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành. 

"Trong năm, giá bán điện bình quân được xem xét điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản trong khâu phát điện biến động so với thông số đã được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành. Khi các thông số đầu vào theo quy định này biến động làm giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh tăng" - lãnh đạo EVN nhấn mạnh.

Hiện, EVN tập trung nguồn lực để chuẩn bị bước vào cao điểm mùa khô năm 2024. Theo đó, EVN sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện, tổng thể các tổ máy, thực hiện duy tu, bảo dưỡng định kỳ theo đúng kế hoạch, kịp thời sửa chữa, thay thế các thiết bị... bảo đảm độ khả dụng, sẵn sàng của các nhà máy.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục