Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/05/2023, 18:00 (GMT+7)

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng của Thung lũng Mai Châu

Thung lũng Mai Châu là một trong những địa điểm du lịch yêu thích của khách du lịch khi đến Hòa Bình. Nơi đây thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp thơ mộng cùng không khí trong lành mát mẻ, văn hóa đa dạng, phong phú và nét ẩm thực đặc trưng.

1. Thung lũng Mai Châu ở đâu?

Nằm phía Tây của Hà Nội, Mai Châu là huyện cuối cùng của Hòa Bình, tiếp giáp với Mộc Châu của Sơn La và Pù Luông của Thanh Hóa.

Thung lũng Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km. Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Mai Châu sẽ mất khoảng 3 giờ chạy xe ô tô hoặc 4 giờ chạy xe máy. 

du-lich-thung-lung-mai-chau
Vẻ đẹp thơ mộng của thung lũng Mai Châu

2. Đến thung lũng Mai Châu vào thời điểm nào đẹp nhất?

Khí hậu ở Mai Châu khá ôn hòa và dễ chịu, mùa hè không quá nóng, mùa đông cũng không quá lạnh. Vì thế bạn có thể du lịch Mai Châu vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên tới thung lũng Mai Châu vào hai khoảng thời gian sau:

  • Tháng 10 đến tháng 12: Đây là khoảng thời gian bắt đầu vào đông nên không khí khá mát mẻ và dễ chịu. Đặc biệt, tới đây vào thời điểm này bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh tượng tuyệt vời đó là hoa đào, hoa mận nở trắng thung lũng Mai Châu. 

  • Tháng 3 đến tháng 4: Đây là thời điểm hoa ban nở, thời tiết chưa vào hè nên cũng khá dễ chịu. Đặc biệt thời điểm này có khá nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây, bạn có thể có những trải nghiệm thú vị về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. 

3. Địa điểm du lịch đẹp nhất thung lũng Mai Châu 

Đến du lịch thung lũng Mai Châu nhưng bạn vẫn chưa biết đi đâu thì hãy tham tham khảo những địa điểm du lịch đẹp nhất Mai Châu: 

3.1 Bản Lác – Thung lũng Mai Châu

Đến với Bản Lác Mai Châu bạn như được hòa mình vào không gian của núi rừng hoang sơ, say đắm trước sự thơ mộng của núi rừng. Nếu bạn là một người thích sự bình yên, mộng mơ thì Bản Lác Mai Châu là trải nghiệm tuyệt vời dành cho bạn. 

Đặc biệt vào buổi tối, du khách được thưởng thức ẩm thực nhà sàn, có thể được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc như các điệu xòe Thái, múa ô của người Mông bên cạnh những đống lửa lớn.

ban-lac-mai-chau
Khung cảnh bình yên của Bản Lác giữa núi rừng Tây Bắc

3.2 Bản Pom Coọng

Pom Coọng được biết đến là một làng văn hóa, làng du lịch, điểm đến hấp dẫn với du khách thập phương với gần 70 hộ và hơn 300 người sinh sống.

Bản Pom Coọng ở thung lũng Mai Châu là nơi sinh sống của dân tộc Thái, Mường,...với kiến trúc nhà sàn độc đáo với những ngôi nhà làm bằng tre và cách mặt đất khoảng 2m bằng những cột gỗ chắc chắn, mái nhà lợp lá mây hoặc bằng gạch, có nhiều cửa sổ có kích thước lớn, làm nhà dựa lưng vào núi đồi, phía trước nhà thường là cánh đồng bao la. 

ban-pom-coọng-mai-chau
Bản Pom Coọng nơi sinh hoạt của người dân tộc Thái, Mường

3.3 Đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe (hay còn gọi là Đèo Đá Trắng) nằm trên cung đường giữa Mai Châu và Mộc Châu, thuộc quốc lộ 6 của tỉnh Hòa Bình. Ai đã tới Mai Châu có lẽ sẽ không bao giờ bỏ qua cung đường tuyệt đẹp này. Với độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, đứng trên đỉnh đèo Thung Khe bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Mai Châu thơ mộng, hùng vĩ và bình yên ngay dưới chân.

Nếu bạn đến thung lũng Mai Châu với mục đích giải tỏa áp lực của cuộc sống, tìm đến sự bình yên của thiên nhiên thì hãy đến Đèo Thung Khe. Đến đây, ban sẽ thả hồn cùng với đất trời, tránh xa những lo âu của chốn đô thị.

deo-thung-khe-mai-chau
Vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Thung Khe

3.4 Chợ phiên Pà Cò

Chợ phiên Pà Cò mặc dù diễn ra mỗi tuần một lần, nhưng rộn rã và tấp nập như ngày hội, ngày chợ Tết dưới xuôi. Chợ bày bán đủ thứ, tới đây du khách sẽ bị “choáng ngợp” bởi hàng loạt các sản phẩm từ nông sản, vật nuôi, vải vóc, đồ thổ cẩm, nông cụ cho đến cả đồ gia dụng, điện tử, đĩa nhạc, mỹ phẩm…

Các gian hàng ở đây khá đơn giản nhưng khách mua vẫn cứ kéo tới nườm nượp, chật cứng vòng trong vòng ngoài. Tiếng người trả giá pha lẫn trong tiếng cười nói giòn tan, ồn ào khiến không gian chợ bừng lên sức sống mãnh liệt giữa núi rừng yên bình.

pa-co-mai-chau
Rực rỡ sắc màu thổ cẩm tại Chợ Phiên Pà Cò

3.5 Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

Đây là 2 quần thể hang động lớn và đẹp nhất ở Mai Châu. Đặc biệt, tại các hang động này có những nhũ đá hàng nghìn năm tuổi với nhiều hình thù và màu sắc tuyệt đẹp. 

hang-mo-luong
Hang động nhũ đá tại Hang Mỏ Luông và Hang Chiều

4. Những món ăn nhất định phải thử khi đến Mai Châu 

  • Cơm lam: Đây là món ăn nổi tiếng nhất ở Mai Châu, với cách chế biến đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ. Được đựng vào ống nứa non, sau đó nướng trên bếp lửa và khi chín có mùi thơm phức, ăn kèm với thịt heo nướng, muối vừng…
cơm-lam-gà-nướng
Cam lam - Đặc sản nức tiếng vùng Mai Châu
  • Thịt lợn Mường: Thịt lợn Mường, còn gọi là lợn mán, lợn cắp nách chỉ chăn thả trong rừng và ăn cỏ nên thịt chắc, ít mỡ, nhiều nạc, có vị ngọt tự nhiên và mùi rất thơm. Đây là món đặc sản đậm đà hương vị của vùng cao, đặc biệt không thể thiếu trong những bữa ăn đãi khách của người dân núi rừng Tây Bắc.

  • Xôi nếp nương: Xôi nếp nương sử dụng loại nếp được người Thái trồng trên các thửa ruộng bậc thang tại thung lũng Mai Châu. Khi ăn có vị dẻo, bùi, không bị ướt và dính, đặc biệt không gây cảm giác béo ngậy như các loại xôi khác.

hap-dan-voi-mon-xoi-ngu-sac-cua-vung-tay-bac
Hấp dẫn với xôi nếp nương của vùng Tây Bắc
  • Măng đắng: Đây được xem là đặc sản của thung lũng Mai Châu. Khi ăn món ăn này, du khách sẽ cảm nhận được vị đắng của măng rừng và sau khi nuốt vào lại có vị ngọt của nước măng.

Mai Châu không có những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài như Hà Giang, không có những đồi chè xanh bát ngát như Mộc Châu. Nhưng thung lũng Mai Châu lại là nơi dành cho những ai muốn tìm cho mình một nơi tĩnh dưỡng, yên bình và thật bình dị. 

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có được những thông tin cần thiết về kinh nghiệm du lịch Mai Châu để có một chuyến đi hoàn hảo và đáng nhớ. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục