Thứ bảy, 15/04/2023, 09:30 (GMT+7)

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Cù Lao Mái Nhà

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cù Lao Mái Nhà là một hòn đảo còn giữ được nét hoang sơ, thơ mộng của tỉnh Phú Yên. Để có thể trải nghiệm cảm giác sống hòa mình vào thiên nhiên, khám phá nét đẹp hoang sơ tuyệt vời, du khách hãy thử một lần đặt chân đến nơi đây nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Cù Lao Mái Nhà ở đâu?

Cù Lao Mái Nhà thuộc địa phận thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây là một đảo nhỏ nằm chơ vơ một mình giữa biển khơi, cách Đầm Ô Loan hơn 4km và cách thành phố Tuy Hòa 27 km về hướng Bắc. Cù Lao Mái Nhà còn có tên gọi khác Đảo Lao Mái Nhà hay Hòn Lao Mái Nhà.

Cù Lao Mái Nhà có diện tích khoảng 1,2km2. Phía Đông Bắc còn nguyên sơ, chưa có bàn tay con người khai hóa với những dãy núi đá cao, nước biển xanh trong và rừng cây tầng thấp xen những tảng đá tuyệt đẹp. Phía Tây Nam đảo có gành đá chạy dài nối những bãi cát trắng tạo cảnh đẹp kỳ thú. Đây cũng là nơi người dân từ trong đất liền thường ra tham quan, du lịch hoặc chọn vị trí ở lại đánh cá trong những ngày biển vào mùa.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-1
Cù Lao Mái Nhà thuộc địa phận thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nguồn: Poliva.vn

Giải mã tên Cù Lao Mái Nhà

Hòn đảo nhỏ nhắn này được đặt tên là Cù Lao Mái Nhà bởi vì có hình dạng rất giống mái nhà. Hơn thế nữa, cù lao đã che chắn cho đất liền mỗi khi biển động, sóng lớn tìm đến. Khi bạn đứng ở phía bên này bờ biển, bạn sẽ thấy được những cơn sóng rất nhẹ so với những đoạn biển khác.

Thời điểm lý tưởng để đi Cù Lao Mái Nhà

Từ tháng 3 tới tháng 8 là khoảng thời gian tuyệt nhất để khám phá vẻ đẹp của Cù Lao Mái Nhà. Khi đó, biển êm, khí hậu mát mẻ thích hợp cho các hoạt động tham quan, trải nghiệm và tắm biển. Du khách tránh đi Cù Lao Mái Nhà vào thời gian từ tháng 9 tới tháng 4, lúc này thường có những cơn bão lớn gây ảnh hưởng tới chuyến đi của bạn. Hiện nay, trên đảo có 2 hộ dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá, trồng rừng và chăn nuôi. 

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-2
Từ tháng 3 tới tháng 8 là khoảng thời gian tuyệt nhất để khám phá vẻ đẹp của Cù Lao Mái Nhà. Ảnh: sưu tầm

Cách di chuyển đến Cù Lao Mái Nhà

Du khách có thể chọn di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách để di chuyển đến Phú Yên. Sau khi đến Phú Yên, bạn thuê xe ô tô hoặc bắt taxi để đến bên tàu An Hải. 

Đến bến tàu, có 2 phương tiện di chuyển ra đảo để bạn lựa chọn:

  • Thuyền: Sẽ có những con thuyền của người dân địa phương ở đó để bạn thuê với giá vé khoảng 500.000 VNĐ/chuyến khứ hồi.

  • Cano: Nếu bạn chọn đi bằng cano thì rất nhanh, sẽ chỉ mất khoảng 10 phút là đến nơi. Giá vé khoảng từ 100.000 - 200.000VNĐ/ người/ lần đi.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-3
Thuyền là phương tiện được nhiều du khách lựa chọn để di chuyển ra đảo. Nguồn: Dulichfun.com

Khách sạn, homestay lưu trú tại Cù Lao Mái Nhà

Ở gần Hòn Lao Mái Nhà nhất có 2 homestay khá tiện nghi, được trang trí nhiều góc sống ảo rất đẹp. 

Julys Homestay

Homestay nằm ngay đối diện hòn đảo nên rất tiện lợi cho du khách đi tham quan Cù Lao Mái Nhà. Đặc biệt, chủ homestay ở đây rất thân thiện, tạo cảm giác thân thuộc cho du khách. Nếu muốn thoát khỏi phố xá ồn ào, thư giãn, nghỉ ngơi, bạn có thể ở lại đây, lắng nghe âm thanh biển cả, nhâm nhi tách trà nóng và tận hưởng vài bản nhạc du dương.

Homestay có phục vụ cơm phần và hải sản tôm, cua, ghẹ,… rất tươi ngon mà giá cả phải chăng.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-4
Homestay nằm ngay đối diện hòn đảo nên rất tiện lợi cho du khách đi tham quan Cù Lao Mái Nhà. Nguồn: Julys Homestay

Ann Homestay

Ann Homestay nằm ngay trên bãi biển đối diện Hòn Lao Mái Nhà. Đây cũng là một địa điểm nghỉ ngơi có view biển đẹp mà mà có thể dừng chân, thư giãn.

Rời xa phố xa ồn ào tấp nập, đến đây bạn sẽ được thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên, nghe âm thanh du dương của biển cả. Đặc biệt, homestay có phục vụ các món ăn, hải sản tươi ngon vì thế đừng quên thưởng thức hải sản ở làng biển này nhé!  

Bên cạnh đó, du khách có thể tham khảo một vài địa điểm lưu trú khác như: 

  • Cat Garden House Phú Yên

  • Royal Palms Hotel

  • Palm Beach Hotel

Chơi gì khi đến đảo Cù Lao Mái Nhà?

Khám phá biển xanh, trải nghiệm các hoạt động dưới nước

Ngay từ khi ngồi trên con thuyền nhỏ hướng ra đảo, du khách đã có cảm giác biển cả mênh mông, mặt biển xanh mướt xung quanh, tạo cảm giác sảng khoái và phấn khích chuẩn bị chuyến thám hiểm hòn đảo thơ mộng này.

Bãi trước của đảo là dải cát trắng, mịn, phủ đầy san hô và rong rêu, nước biển trong xanh, thích hợp để tắm khi dã ngoại. Tại đây, du khách tự do đắm mình dưới làn nước biển trong veo nhìn thấy đáy, cực kỳ sạch sẽ hoặc có thể trải nghiệm với các trò chơi như: lướt ván, chèo thuyền Kayak,…

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-5
Lướt ván, chèo thuyền Kayak là những hoạt động du khách nên thử khi khám phá Cù Lao Mái Nhà. Nguồn: Tour Phú Yên

Cắm trại, trekking Hòn Lao Mái Nhà

Vì đây là hoang đảo ít người sinh sống nên du khách khi đến đây thường phải tự chuẩn bị thức ăn. Và nếu có thời gian, bạn đừng nên bỏ qua trải nghiệm cắm trại giữa không gian thiên nhiên quá đẹp này. Còn gì tuyệt vời hơn việc mọi người ngồi vòng quanh lửa trại, nướng gà và nấu một nồi cháo ấm nóng, chia sẻ cuộc đời và hành trình với nhau.

Bạn có thể mang theo lều trại hoặc thuê tại chỗ bến tàu, rất nhiều nhà cho thuê lều tùy theo kích thước, giá chỉ từ khoảng 100.000 VNĐ.

Về nước uống và sinh hoạt nếu bạn ở qua đêm thì có thể mua người dân ở đây. Chỉ với 50.000 VNĐ là bạn đã có ngay một bình nước 20 lít để sử dụng, rất rẻ và tiện lợi.

Có 2 khu vực phù hợp để có thể cắm trại là bãi trước và bãi sau. Bãi trước dù không đẹp bằng bãi sau nhưng gần nơi ở của người dân, tiện di chuyển, chế biến thức ăn và đi vệ sinh. Hơn nữa, bãi trước cũng là mặt tránh gió, giúp dựng trại và đốt lửa dễ hơn. Ngược lại, bãi sau mang vẻ đẹp hoang sơ của những vách núi và tảng đá tự nhiên, phù hợp cho việc chụp hình, câu cá. Và vì là mặt đón gió nên bãi sau không có bãi cát và gió khá lớn.

Ngoài ra du khách có thể thử trekking lên đỉnh núi đá cao nhất tại Hòn Lao Mái Nhà để có thể phóng tầm mắt của mình ra toàn bộ khung cảnh xung quanh của hòn đảo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ này.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-6
Không gian thiên nhiên ở đây rất phù hợp với các hoạt động cắm trại, dựng lều. Nguồn: Review Du Lịch

Trải nghiệm hoạt động của người địa phương

Với những người đam mê du lịch bụi, việc được trải nghiệm các hoạt động của người địa phương chính là điều vô cùng tuyệt vời. Để làm được điều này, bạn có thể xin phép người dân và cùng họ làm việc 1 ngày. Với cách này, bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động như: dạo biển bắt ốc, câu cá ở bờ đá, khám phá hang động,...  

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-7
Du khách có thể tham gia trải nghiệm các hoạt động cùng người dân địa phương. Ảnh: sưu tầm

Thưởng thức hải sản tươi ngon tại Hòn Lao Mái Nhà

Vì xứ biển nên chắc chắn hải sản ở đây vô cùng tươi ngon. Để mua được hải sản ngon - bổ - rẻ, bạn nên mua của người dân đánh bắt về từ sáng sớm và nhờ họ chế biến. Nếu đi theo nhóm đông người, bạn có thể kết hợp hình thức đốt lửa trại và nướng BBQ bên bờ biển. Tuy nhiên vì có khá ít hộ dân sinh sống nên chưa chắc bạn đi sẽ rơi vào ngày họ đánh bắt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mua thức ăn ở bến tàu An Hải nếu có ý định cắm trại qua đêm.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-8
Nếu đi theo nhóm đông người, bạn có thể kết hợp hình thức đốt lửa trại và nướng BBQ bên bờ biển. Ảnh: sưu tầm
cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-9
Hải sản ở Cù Lao Mái Nhà rất rẻ và tươi ngon. Ảnh: sưu tầm

Bãi đá, thảo nguyên hoang sơ

Bãi sau của Hòn Lao Mái Nhà gồm bãi đá lớn, hang động sâu hun hút nằm sát bên bờ vực sâu gần chục mét, thích hợp câu cá giải trí. Xung quanh đảo có rất nhiều rạn san hô sống, hứa hẹn sẽ gây ấn tượng với những du khách ưa thích môn lặn. Đặc biệt, nơi đây với những tảng núi to và các hố nước tự nhiên tạo nên vẻ đẹp vừa ma mị vừa mới lạ, thu hút không ít du khách đến đây sống ảo. Ngoài ra theo sự giới thiệu của người dân trên đảo thì bãi sau của hòn đảo ở phía Đông, vẫn còn những bãi biển nhỏ nữa thậm chí còn đẹp hơn cả bãi trước. Nếu bạn muốn khám phá xung quanh hòn đảo bằng thuyền, bạn cũng có thể hỏi chủ thuyền để được hỗ trợ.

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-10
Bãi sau của Hòn Lao Mái Nhà có nhiều bãi đá lớn. Nguồn: Hodadi

Những lưu ý khi du lịch Cù Lao Mái Nhà Phú Yên

Để có chuyến khám phá Cù Lao Mái Nhà Phú Yên được thuận lợi và trọn vẹn nhất, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Khi đi phượt Cù Lao Mái Nhà, bạn có thể đi về trong ngày, tuy nhiên hơi mệt tốt nhất bạn nên dành thời gian khoảng 2 ngày cuối tuần là đẹp nhất. 

  • Dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi trên đảo chưa phát triển mạnh, bạn nên có sự chuẩn bị trước hoặc ở nhà người dân trên đảo là sự lựa chọn lý tưởng nhất.

  • Có thể mua hải sản do người dân đánh bắt để làm quà rất rẻ và có đủ loại tươi ngon cho bạn lựa chọn.     

  • Bạn nên chuẩn bị đồ ăn, vật dụng cá nhân bởi vì đây là hòn đảo không có quá nhiều người sinh sống nên không có các cửa hàng dịch vụ.

  • Mang theo kem chống nắng, thuốc xịt muỗi vì thời tiết tại đây khá khắc nghiệt.

  • Nên mang theo quần áo, đồ bơi để lặn biển ngắm san hô hay mò cua bắt ốc.

  • Cù Lao Mái Nhà không có sóng wifi, không có điện để sạc điện thoại nên trước khi đến đảo, bạn nên sắp xếp công việc thật chu đáo.

  • Thời gian đẹp nhất để chụp hình sống ảo là lúc bình minh lên.

  • Tuyệt đối giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi và chú ý dọn dẹp sạch sẽ sau khi ra về. 

cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-11
Du khách nên mang theo kem chống nắng vì thời tiết tại đây khá khắc nghiệt. Ảnh: sưu tầm
cu-lao-mai-nha-tiep-thi-gia-dinh-12
Thời gian đẹp nhất để chụp hình sống ảo là lúc bình minh lên. Ảnh: sưu tầm
Từ khóa:
Cùng chuyên mục