Chủ nhật, 09/04/2023, 07:39 (GMT+7)

Khám phá thiên nhiên hoang sơ của bán đảo Sơn Trà Đà Nẵng

Thu Thảo (Theo Tiếp thị Gia đình)

(Tiếp thị Gia đình) - Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà sở hữu hệ sinh thái đa dạng với rừng nguyên sinh và vùng biển rộng lớn.

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Bán đảo Sơn Trà có diện tích khoảng 4.439ha, với khí hậu nhiệt đới gió mùa, hằng năm lượng mưa trung bình 2.184mm, vào mùa nóng nhiệt độ khoảng 28-29 độ C, vào mùa đông nhiệt độ khoảng 18-22 độ C. Bán đảo Sơn Trà là lá chắn khổng lồ, là buồng phổi xanh của thành phố Đà Nẵng.

Nơi đây có cảng Tiên Sa là một trong ba cảng lớn nhất Việt Nam, là nơi giao lưu kinh tế, nơi đón nhiều tàu du lịch lớn của quốc tế đưa khách đến tham quan Đà Nẵng. Đến với bãi Tiên Sa cát mịn, dòng nước xanh biếc của biển là một vẻ đẹp vĩnh hằng thanh thoát với những giá trị hệ sinh thái được thế giới bình chọn là một trong số những bờ biển đẹp nhất hành tinh.

Từ đỉnh Sơn Trà du khách có thể chiêm ngưỡng toàn thành phố Đà Nẵng theo hình cánh cung, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà núi Chúa và đèo Hải Vân hùng vĩ.

Thời điểm thích hợp để du lịch bán đảo Sơn Trà 

Thời điểm thích hợp để du lịch ở nơi này là vào khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 9. Lúc này thời tiết có nắng đẹp, khô ráo, ít khi có bão. Nếu đi vào mùa đông sẽ hay có sương mù, rất khó khăn và không có sự an toàn khi di chuyển.

Những địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ 

Chùa Bửu Đài 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Chùa Bửu Đài Sơn Đà Nẵng là một nơi được nhiều người lựa chọn để dừng chân trước khi lên bán đảo Sơn Trà Đà nẵng. Một ngôi với lối kiến trúc cổ kính cùng rất nhiều bức tượng phật đầy màu sắc. Những mái ngói lợp và các tòa tháp nhỏ mang đậm phong cách Phật giáo và đó cũng là điểm nổi bật nhất trong ngôi chùa này.

Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Chùa Linh Ứng toạ lạc tại khu vực Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà nằm cách thành phố Đà Nẵng 10km về hướng Đông Bắc, do cố Hoà thượng Thích Thiện Nguyên khai sơn. Chùa được khởi công xây dựng vào năm 2004. 

Bảo tàng Đồng Đình 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Bảo tàng Đồng Đình là bảo tàng tư nhân cho đến nay được cấp phép hoạt động và xây dựng tại rừng cấm quốc gia Sơn Trà, trưng bày các hiện vật gốm cổ có niên đại từ 100 năm đến 2.500 năm. Những hiện vật gốm cổ đã được giám định, thuộc các nền văn hóa Đại Việt, văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chămpa, văn hóa Trung Hoa và các nền văn hóa khác trong khu vực. 

Bãi đá Obama

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Bãi Đa, hay còn được gọi là bãi đá Obama, là một bãi đá hoang sơ thuộc bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Do có vị trí nằm gần cây đa đại thụ nổi tiếng tại Sơn Trà nên bãi đá này cũng được đặt tên là bãi Đa.

Ghềnh Bàng 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Đây là là một trong số những địa điểm du lịch Đà Nẵng vẫn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ, tự nhiên nhất. Ghềnh Bàng có nhiều bãi đá đẹp, nhấp nhô. Cảnh ở đây dưới ánh nằng mùa xuân và hè thường trở nên lung linh nên được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Mũi Nghê 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-10
Ảnh: VnExpress

Mũi Nghê được coi là điểm địa đầu cực Đông của thành phố. Từ đây, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh bình minh đầu tiên đầy lãng mạn. Không chỉ là “toạ độ” ngắm bình minh đẹp nhất, nơi đây còn sở hữu hồ nước xanh ngắt là điểm check-in nổi tiếng của các bạn trẻ. 

Đỉnh Bàn Cờ

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Trải qua đoạn đường dài từ chân núi, để lên đến đỉnh Bàn Cờ phải dừng xe, leo qua một đoạn cầu thang dốc và khá dựng đứng. Đặt chân lên Đỉnh Bàn Cờ, có cảm giác như mọi mệt mỏi được xua tan khi được đắm chìm trong khung cảnh đẹp như mơ, không gian thoáng đãng, bao la. Trên điểm cao 700m này toàn bộ khung cảnh thành phố Đà Nẵng sẽ nằm gọn trong mắt bạn.

Khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-1
Ảnh: VnExpress

Bán đảo Sơn Trà là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú. Các cánh rừng Sơn Trà gần như ở dạng nguyên sinh với động thực vật đặc sắc. Tại đây có các loài động vật quý hiếm được thế giới công nhận như Vọoc Chà vá chân nâu, gà mặt đỏ,... 

Đặc sản 

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-21
Ảnh: sưu tầm

Đến với Sơn Trà, hải sản là món ăn mà bất cứ ai cũng phải thưởng thức. Sơn Trà nổi tiếng với các món: cá chình, cá mú, cá lăng, cá chim, tôm sú, hôm hùm, bạch tuộc, ốc, mực lá, ghẹ… được tẩm ướp, xào nướng rất hấp dẫn.

Nếu muốn mua hải sản thì những khu chợ ở ngã ba đường Hoàng Sa – Lê Đức Thọ là sự lựa chọn của rất nhiều khách du lịch khi đến với nơi đây. Bạn có thể tự tay chọn lựa hải sản tươi ngon nhất rồi nhờ người dân ở đó hoặc đem qua các nhà hàng nhờ họ chế biến theo kiểu mà bạn muốn.

Di chuyển

ban-dao-son-tra-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Máy bay

Máy bay là phương tiện di chuyển nhanh nhất đến bán đảo Sơn Trà đối với những du khách ở tỉnh xa. Các hàng hàng không thường xuyên có ưu đãi hấp dẫn cho du khách. Bạn nên đặt vé đến bán đảo Sơn Trà trước từ 3 đến 6 tháng để có thể săn được những tấm vé máy bay giá hời.

Tàu hoả 

Ngoài máy bay thì tàu hoả cũng là một phương tiện để du lịch bán đảo Sơn Trà. Hiện nay có nhiều chuyến tàu hoả với các lộ trình Hà Nội - Đà Nẵng hay TP.HCM - Đà Nẵng với mức giá chỉ từ 400.000 - 1.200.000 VNĐ/ khách. 

Tuy nhiên, thời gian di chuyển khá lâu sẽ mất khoảng 14 - 20 tiếng để đi từ Hà Nội đến bán đảo Sơn Trà. 

Di chuyển từ Đà Nẵng đến bán đảo Sơn Trà 

Đối với những du khách muốn tự trải nghiệm chuyến đi của mình thì có thể thuê xe máy di chuyển từ thành phố Đà Nẵng ra bán đảo Sơn Trà. 

Di chuyển từ Huế, Hội An đến bán đảo Sơn Trà 

Nếu xuất phát từ Huế vào Đà Nẵng, du khách chỉ cần đi theo đường Nguyễn Tất Thành, qua cầu Thuận Phước là đến được bán đảo Sơn Trà. Còn nếu du khách đi du lịch bán đảo bắt đầu tư Hội An thì có thể đi theo lộ trình biển Trường Sa - Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa - Bán đảo Sơn Trà.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục