Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/04/2023, 06:13 (GMT+7)

Nghệ An - vùng đất của những anh hùng địa linh nhân kiệt

(Tiếp thị Gia đình) - Nghệ An không chỉ được biết đến là quê hương của những anh hùng hào kiệt mà còn là điểm đến đầy hấp dẫn đối với những ai yêu thích thiên nhiên và du lịch khám phá.

Thời điểm lý tưởng để tới Nghệ An 

Bạn có thể đi du lịch Nghệ An vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mặc dù nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu sự tác động trực tiếp của gió Tây - Nam khô nóng (kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8) và gió mùa Đông Bắc lạnh, ẩm ướt (từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau), nhưng sự đa dạng trong các điểm đến du lịch nơi đây vẫn mang đến cho bạn khá nhiều lựa chọn. Du lịch biển vào tháng 4 đến tháng 9; du lịch cộng đồng trải nghiệm homestay vào khoảng tháng 2 kéo dài đến hết năm; du lịch canh nông tuỳ thuộc vào các mùa hoa trái, ví dụ mùa cam (thương hiệu Cam Vinh nức tiếng) chính vụ vào khoảng tháng 9, tháng 10, mùa hồng khoảng tháng 9 kéo dài đến hết năm. 

Cũng không thể bỏ qua trải nghiệm tuyệt vời trên cánh đồng hoa hướng dương vào tháng 3-4 và tháng 11-12 hàng năm. 

Những địa điểm không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Nghệ An 

Du lịch biển Nghệ An 

Bãi Lữ 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-3
Ảnh: Tổng cục du lịch Việt Nam

Khác với một Cửa Lò sống động và náo nhiệt, Bãi Lữ hiện lên không ồn ào mà vô cùng yên bình và giản dị. Nơi đây là sự kết tinh hoàn hảo giữa biển, đá và núi rừng. Vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn của vùng đất nhiều huyền thoại đã tạo nên một sự cuốn hút đến kỳ lạ, làm say lòng ngay cả những du khách khó tính nhất.

Tên gọi Bãi Lữ có nguồn gốc từ tên của dãy núi Lữ Sơn với một truyền thuyết tình yêu đầy lãng mạn. Truyện kể về mối tình của chàng lữ khách si tình với nàng tiên cá xinh đẹp. Bằng tiếng hát và vẻ đẹp thiên thần, nàng đã làm chàng say đắm. Để tìm được nàng, chàng đã đi theo tiếng hát ra biển cả và dừng chân bên chùa dâng hương cầu phật để tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành nũi Lữ. Bãi biển dưới chân núi đó chính là Bãi Lữ bây giờ.

Khung cảnh Bãi Lữ được che chở, bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng dũng, hiên ngang với những hàng thông xanh mướt bao quanh. Đây là nơi biển khơi ăn sâu vào đất liền. Nơi núi và biển gặp nhau là những vách đá, sóng vỗ trắng ngần, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ khó tả.

Biển Cửa Lò 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Bãi biển Cửa Lò là một trong những bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ, thuộc thị xã Cửa Lò. Bãi biển chỉ cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 18km. Trong những năm gần đây, Cửa Lò đón hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ mát. Nơi đây càng về đêm càng trở nên sống động với nhiều hoạt động khám phá cuộc sống làng chài và thưởng thức hải sản tươi ngon. 

Du lịch miền Tây 

Vườn quốc gia Pù Mát 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Vườn quốc gia Pù Mát được biết đến là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng tại Nghệ An. Khu rừng này có tổng diện tích lên tới 194.000 ha, khu vực vùng bảo tồn có diện tích 94.000 ha, phần vùng đệm đạt 100.000 ha. Tại đây, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng đỉnh núi cao nhất có chiều cao đạt 1.184m, ngắm nhìn nhiều loài thú quý hiếm và các hệ sinh thái đa dạng bậc nhất. 

Mùa khô ở vườn quốc gia Pù Mát từ tháng 12 đến khoảng tháng 3 năm sau. Lúc này tại đây có chịu tác động của gió mùa Đông Bắc nên nền nhiệt khá thấp, khoảng dưới 20 độ C. Ngoài ra, nếu bạn có dịp du lịch vườn quốc gia Pù Mát vào khoảng tháng 3 thì sẽ có cơ hội được ngắm nhìn mưa xuân. Khung cảnh tại đây vô cùng tuyệt đẹp, rất phù hợp với những chuyến đi ngắn ngày, du lịch phượt cùng bạn bè. 

Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm được xem là thời điểm lý tưởng nhất để đến tham quan vườn quốc gia Pù Mát Nghệ An. Lúc này, nền nhiệt khá mát mẻ, đến với địa điểm này, bạn sẽ được chứng kiến hình ảnh đàn cá Mát màu bạc bơi lội giữa dòng sông Giăng tuyệt đẹp. Ngoài ra, ở đây còn có rất nhiều món ăn ngon giúp cho bạn có thể thoải mái thưởng thức. 

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn đừng quên khám phá hàng loạt địa danh khác ở miền Tây như chợ vùng biên Nậm Cắn, trải nghiệm “thiên đường hạ giới” với mùa ban trắng nở rộ Kỳ Sơn. 

Du lịch tâm linh 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-7
Làng Sen quê Bác (Ảnh: Báo Lao động)
du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-8
Đền thờ vua Mai Hắc Đế, Nghệ An (Ảnh: báo Lao động)

Bạn có thể tới thăm làng Sen quê Bác khi tới Nghệ An hoặc trải nghiệm tour hành hương ý nghĩa đến Khu di tích Truông Bồn, đền Cuông, đền thờ Mai Thúc Loan, đền Bạch Mã, đền thờ Nguyễn Xí,... 

Lưu trú tại Nghệ An 

Với hệ thống hơn 830 khách sạn, nhà nghỉ trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh, bạn có rất nhiều lựa chọn lưu trú. Mức giá khá linh hoạt: mức sàn khoảng 150.000 đồng/ ngày đêm ở các nhà nghỉ, khách sạn 1 – 2 sao; khoảng 280.000 – 300.000 đồng/ ngày đêm với khách sạn tiêu chuẩn 3 sao… Hầu hết các khách sạn uy tín ở Nghệ An đều có website, đăng tải hình ảnh nội thất, ngoại thất phòng khá chi tiết, kèm theo các ứng dụng đặt phòng trực tuyến tiện lợi.

Ngoài ra, điều khá thú vị với các bạn ưa thích du lịch cộng đồng, trải nghiệm là ở Nghệ An có rất nhiều homestay đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc. Các homestay nằm trong lòng các làng, bản Thái cổ rất đẹp, không gian trong lành, nhà sàn cổ được đầu tư thêm các công trình vệ sinh, tắm rửa… tiêu chuẩn, giá cả được nhiều diễn đàn du lịch bụi đánh giá là rẻ hơn nhiều so với homestay các tỉnh phía Bắc.

Đặc sản 

Cháo lươn Nghệ An 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Để làm ra một nồi cháo lươn Nghệ An “chuẩn vị” đòi hỏi rất nhiều công đoạn tỉ mỉ. Đầu tiên phải bắt được loại lươn đồng sạch, đem về sơ chế bằng muối, nghệ cho sạch sẽ và bớt mùi tanh. Sau đó khi nấu cháo thả một chút thịt lươn, chút hành tươi, tiêu lên trên rồi thưởng thức ngay khi còn nóng. Hương vị đó đảm bảo khiến du khách không thể nào quên.

Bánh mướt Diễn Châu Bánh mướt Diễn Châu có màu trắng, bề ngoài được cuộn tròn dài như chiếc xúc xích. Khi có khách mua người bán mới rắc chút hành phi thơm nức lên trên và chấm với một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi thái lát. Bánh mướt có hương vị nhẹ nhàng, không gây đầy bụng nên rất phù hợp để du khách thưởng thức mỗi khi có dịp đến đây.

Mực nháy nướng 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Tại vùng biển xứ Nghệ đầy nắng và gió, mực ống hay còn gọi là mực nhảy được dùng để chỉ những con mực tươi sống do ngư dân đánh bắt và chế biến tại chỗ. Điểm hấp dẫn của món mực nháy nướng là sự tươi ngon của mực kết hợp với nước chấm vị chua chua ngọt ngọt hoặc tương ớt.

Ngoài ra, bạn có thể ghé chợ Vinh mua đặc sản về làm quà cho người thân. Nếu bạn đến đây vào tháng 9 thì sẽ thấy khắp chợ là những hàng cam xã Đoài mọng nước, thơm ngon. Sau tháng 9, chợ sẽ tràn ngập bưởi Phúc Trạch, hồng Nam Anh hay xoài Tương Dương rồi đến rượu cần Nghi Ân, tương Nam Đàn, nhút Thanh Chương và rất nhiều các loại hải sản tươi ngon. 

du-lich-nghe-an-tiepthigiadinh-9
Món Nhút Thanh Chương làm từ bẹ chuối, đặc sản tại Nghệ An (Ảnh: sưu tầm)

Di chuyển 

Thành phố Vinh (Nghệ An) cách thủ đô Hà Nội 298 km, nên từ Hà Nội bạn có thể đi xe khách, tàu hỏa hay máy bay đến Vinh. Còn từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hoặc các tỉnh miền Nam Trung Bộ, Nam Bộ khác, khoảng cách khá xa nên tốt nhất bạn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian và sức khỏe.

Bạn có thể đi xe khách từ Hà Nội với nhiều lựa chọn về khung giờ di chuyển, bắt đầu từ 5h sáng đến 23,24h đêm tại bến xe Nước Ngầm hoặc Giáp Bát. Tương tự, di chuyển bằng tàu hoả cũng khá thoải mái khi ga Vinh được xem là một trong những ga chính, ga lớn thời gian dừng đổ lâu, bạn có thể chọn các mã tàu SE chạy suốt Bắc - Nam với nhiều khung giờ, hoặc tàu NA chạy thẳng Hà Nội - Vinh các mã tàu du lịch với nội thất cao cấp hơn như tàu Sông Lam, tàu Hoa Phượng Đỏ,...

Từ khóa:
Cùng chuyên mục