Thứ tư, 05/04/2023, 05:30 (GMT+7)

Du lịch trải nghiệm văn hoá Mường tại Hoà Bình

Vốn được xem như cái nôi của nền văn hoá Mường, Hoà Bình là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều loại hình thú vị như du lịch sinh thái, trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa.

Sở hữu nhiều tài nguyên thiên nhiên thuận lợi phát triển kinh tế thuỷ hải sản, nông nghiệp, Hoà Bình còn nổi tiếng với hệ thống di chỉ tín ngưỡng, lễ hội dân gian và phong tục tập quán độc đáo. 

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hoà Bình 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-6
Ảnh: sưu tầm

Hoà Bình có khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng thời tiết nóng, ẩm có mùa đông lạnh đặc trưng. Các bạn có thể du lịch Hoà Bình vào mùa hè tại những địa danh như thung lũng Mai Châu, Thung Nai,.... Còn nếu bạn muốn quan sát hồ Hoà Bình xả lũ, bạn có thể đi vào mùa mưa và theo dõi dự báo thời tiết. Tuy nhiên, tháng 7-8 là mùa mưa đỉnh điểm của miền núi khu vực phía Bắc, bạn cần đề phòng an toàn cho chuyến đi, tránh xảy ra tình trạng nguy hiểm tại tuyến đường có sạt lở. 

Tại Hoà Bình còn có lễ hội Chùa Tiên, diễn ra từ ngày 4-6 tháng Giêng âm lịch. 

Những địa điểm du lịch không nên bỏ lỡ khi tới Hoà Bình 

Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên 

Thác Bờ

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-15
Ảnh: sưu tầm

Dừng chân tại xóm Bưng, xã Suối Hoa (Tân Lạc, Hòa Bình), du khách bước vào hành trình khám phá động Thác Bờ với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, hang động thạch nhũ rộng lớn, kỳ ảo. Trước khi vào cửa động, du khách sẽ trải nghiệm leo bộ gần 100 bậc đá nếu đi vào mùa nước cạn, còn vào mùa nước dâng có thể đi từ thuyền sang nhà nổi, trên một bè ghép bằng tre bương khoảng 50 m là đến tận nơi. Từ trên cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm toàn bộ dải Đà giang kỳ vĩ, thưởng ngoạn những kiệt tác thiên nhiên do tạo hóa ban tặng với núi non trùng điệp, hang động huyền ảo.  

Mai Châu 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-13
Ảnh: VnExpress

Ở Mai Châu, điểm tham quan đầu tiên là đèo Thung Khe hay đèo Đá Trắng, nằm trên QL6, giữa địa phận Tân Lạc và Mai Châu. Đây vốn là núi đá vôi, do quá trình mở đường tạo thành. Đây cũng là nơi thường xuyên có mây phủ, tạo thành khung cảnh mờ ảo như mùa đông tuyết trắng. Du khách chỉ nên tới đây trong những ngày nắng ráo, để chụp ảnh đẹp và không nguy hiểm trong quá trình lưu thông. Muốn tìm hiểu về văn hóa địa phương, bạn không nên bỏ qua Bản Lác, nơi có hàng trăm nhà sàn tuổi đời lên tới 700 năm. Nơi đây còn có khung cảnh cánh đồng lúa trải dài bất tận và những homestay nhà sàn để lưu trú. Bản Lác cách khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge khoảng 3km, có thể trải nghiệm bằng xe đạp.

Đèo Đá Trắng

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-3
Ảnh: sưu tầm

Nối giữa Mai Châu và Tân Lạc thuộc tỉnh Hòa Bình, đèo Đá Trắng (hay còn gọi là đèo Thung Khe) nổi tiếng với vẻ đẹp độc đáo. Nơi đây quanh năm trắng như tuyết, mây mù bao phủ càng khiến cho khung cảnh mờ ảo và khác lạ. Du khách lạc vào miền đất này sẽ có cảm giác như đang đứng giữa trời đông giá lạnh. Đèo có độ cao hơn 1.000 so với mực nước biển, từ trên đỉnh bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Mai Châu xanh ngắt, hiền hòa.Thời tiết tại đây cũng khá thú vị với bầu trời buổi sáng trong xanh, buổi trưa nắng rực rỡ, buổi chiều nắng dịu nhẹ và sương mù bắt đầu kéo về khi trời chập tối. Những người chinh phục đèo đều hứng thú khi có cảm giác được tận hưởng 4 mùa trong một ngày.

Thung Nai

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-17
Ảnh: VnExpress

Thung Nai là một viên ngọc xanh nằm ngay giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình hay còn gọi là món quà từ sông Đà. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng, hài hòa và đặc biệt là có những hòn đảo nổi giữa mặt nước trong xanh, khung cảnh này có nét tương đồng với Vịnh Hạ Long nên người ta ví Thung Nai như một Vịnh Hạ Long phiên bản trên cạn.

Suối khoáng Kim Bôi 

Có thể nói đây chính là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho người và cùng đất Hòa Bình, trở thành nguồn tài nguyên quý giá, thu hút du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Những ngày tháng cuối năm khi trời vào đông đi du lịch ở đâu trong khí trời se se lạnh như vậy? câu trả lời là du khách có thể đi nghỉ dưỡng ở suối nước nóng để ngâm mình trong dòng suối nước khoáng nóng tinh khiết đó là một ý tưởng rất tuyệt vời cho những tháng cuối năm vào mùa đông se se lạnh.

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình  

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-1
Ảnh: sưu tầm

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình ở Tân Thịnh là công trình lịch sử của Việt Nam, biểu tượng của TP Hòa Bình. Hiện tại, vé vào cửa có giá 20.000 đồng, dành cho du khách chỉ tham quan khu vực bên ngoài. Nếu muốn tham quan cả khu vực kỹ thuật, máy móc, du khách mua vé 50.000 đồng.

Một trong những điểm dừng chân khác khi đến thành phố là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đồi ông Tượng. Từ bên trái, du khách có thể phóng tầm mắt để ngắm toàn cảnh thành phố. Bên phải, bạn có thể ngắm nhìn nhà máy thủy điện từ trên cao bề thế, hoành tráng.

Khám phá nét đẹp văn hoá 

Bản Ngòi 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Nơi đây vẫn giữ được nét đẹp truyền thống từ lâu đời của những ngôi nhà sàn người Mường. Người dân dễ mến, dễ gần, các em, các mế mặc váy Mường chân chất, đôn hậu, trai tráng hiền lành thật thà, âm thanh cuộc sống, âm thanh núi rừng, mây nước nguyên sơ, thánh thiện. Bản Ngòi đang sở hữu thiên nhiên tuyệt mỹ, cuốn hút.

Bản nằm bên vịnh Ngòi Hoa rộng hàng nghìn ha quanh năm êm đềm nước hồ trong vắt. Trong hồ có nhiều đảo đá, đất xen lẫn rừng cây. Những ngôi nhà sàn của người dân đều có thể hướng mắt đón gió, đón mặt trời và cả trăng hè, trăng thu soi bóng nước, cá đớp lao xao, tạo nên không gian thơ mộng không đâu có. Bản nằm sát hồ, tựa lưng vào núi non hùng vĩ, đại ngàn xanh, rừng nguyên sinh xanh thẳm, tĩnh mịch.

Bản Ngòi có nhiều thác nước, hang động kỳ thú tạo nên vẻ đẹp hoang sơ hiếm có. Động Hoa Tiên là sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho hồ Hòa Bình. Trong động có không gian thoáng và rộng với những nhũ đá kỳ thú, muôn hình vạn trạng, được Bộ VHTTDL xếp hạng là địa điểm cho những người đam mê thiên nhiên và thích khám phá. Đặc biệt, bản Ngòi chính là nơi người dân đào được trống đồng Lũng Cú vào năm 1993… Bản Ngòi được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên núi”, nằm trong vùng lõi trong quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Bản Mường Đá Bia 

Để đến Đá Bia có thể đi theo tuyến đường bộ xuất phát từ TP Hòa Bình qua thị trấn Đà Bắc, sau đó khám phá thêm một chặng đường dài qua nhiều bản làng. Nhiều người chọn cách thứ 2 là đi từ bến Thung Nai (Cao Phong), tuy cũng mất chừng ấy thời gian nhưng du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị hơn khi đi thuyền, ngắm cảnh sắc vùng hồ Hòa Bình sơn thủy hữu tình trước lúc vào bờ và bắt đầu hành trình thăm bản.

Đến nay, nhiều phong tục tập quán được người dân Đá Bia lưu giữ như “quán tự giác”. Đây là hình thức bán hàng độc đáo, không có người bán đã khơi gợi trí tò mò và để lại ấn tượng mạnh đối với du khách. 

Đặc sản 

Cơm lam

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-7
Ảnh: sưu tầm

Cơm lam Hòa Bình với cách chế biến độc đáo đủ để khiến thực khách ăn một lần là nhớ. Cơm được nấu bằng gạo nếp nương thượng hạng, nước dừa tươi béo ngậy và những sợi dừa bào. Cơm lam chấm muối vừng hay ăn với gà đồi Hòa Bình thì bao nhiêu cũng hết.

Lợn mán thui luộc 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-5
Ảnh: sưu tầm

Lợn mán được nuôi thả tự nhiên nên thịt thơm và ngọt. Người dân đã thui chín phần da, sau đó luộc chín, thái lát mỏng chấm cùng chẩm chéo thơm ngon. 

Măng chua nấu thịt gà

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Món măng chua nấu thịt gà được chế biến từ gà Lạc Sơn và măng rừng Hòa Bình. 2 nguyên liệu đặc trưng dưới bàn tay khéo léo của những đầu bếp địa phương bỗng trở thành một món ăn ngon khó cưỡng. Thịt gà chín tới thơm phức, mềm nhưng không bở, chắc nhưng không dai. Nước canh măng chua chua, đậm đà, béo ngậy.

Cá nướng sông Đà

Cá tươi mới đánh bắt được nướng luôn nên giữ được độ ngọt tự nhiên. Sau khi nướng, cá được bọc lá chuối đồ nên phảng phất mùi thơm đặc trưng khó lẫn.

Rượu cần 

Người Hòa Bình dùng men lá kết hợp đồ với gạo nếp và trấu để nấu rượu. Bí quyết làm nên sự thơm ngon nức tiếng của rượu cần Hòa Bình chính là men rượu. Loại men lá này được làm từ lá cây “trơ trẳng” và các nguyên liệu khác như: ớt, gừng, riềng, lá mít, lá ổi, lá mâm xôi, thảo quả rừng, lá lọt núi, vỏ cây gỗ mun. 

Cam, quýt Cao Phong

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-2
Ảnh: sưu tầm

Quả cam nhỏ hơn quả bưởi, vỏ mỏng, khi chín có màu da cam, thường có vị ngọt hoặc hơi chua. Những quả cam có vị biến đổi từ ngọt đến chua, chứa vitamin A, canxi và chất xơ.

Xôi nếp nương Mai Châu 

Những hạt nếp thơm được trồng trên những thửa ruộng bậc thang, là kết tinh những gì tinh túy nhất của đất trời Hòa Bình. Nếp được đồ trong chõ gỗ và đồ 2 lửa nên dẻo thơm đặc biệt ngay cả khi để nguội. 

Lưu trú tại Hoà Bình 

Furano Garden Hoà Bình 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Với các loại phòng villa – cho cặp đôi, bungalow cho nhóm khách, dorm cho đoàn đông. Furano Garden sẽ là một trong những lựa chọn lý tưởng cho các đoàn khách thích vui chơi, hoạt động ngoài trời, dã ngoại.

Nhà Suối Hoà Bình 

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-14
Ảnh: sưu tầm

Nhà Suối – Hòa Bình Tọa lạc tại Gò Bùi Thượng, Dân Hòa, Kỳ Sơn, Hòa Bình, ngôi nhà sàn mang phong cách thiết kế Á Đông được gọi tên Nhà Suối hẳn là điểm đến lý tưởng cho ai đó thích khám phá và yêu thiên nhiên.

Sự kết hợp tinh tế của nhà sàn, suối nước, cành tre, đá,kính và hoa lá xanh mướt làm Nhà thêm duyên dáng và nổi bật giữa núi rừng Tây Bắc. 

Giang House

du-lich-hoa-binh-tiepthigiadinh-4
Ảnh: sưu tầm

Là biệt thự nghỉ dưỡng nên Giang House cũng có bể bơi lớn, bao xung quanh là vườn cây xanh trĩu quả. Ở đây, bạn có thể lựa chọn rất nhiều phòng ngủ khác nhau, mỗi một phòng lại có cách bày trí riêng nhưng hài hòa với tổng thể. Phòng tắm cũng rất đặc biệt với những món đồ đậm nét “cổ trang”. Chất liệu nội thất chủ đạo ở Giang House là gỗ, các món đồ thổ cẩm, gạch bông, gạch bông gió… mang nét truyền thống, dân gian Việt Nam. 

Brotherland Farm - Hòa Bình 

Brotherland Farm là một trong những địa chỉ homestay thu hút đông đảo khách du lịch. Chọn Brotherland Farm bạn sẽ không thấy hối hận, thậm chí là rất hài lòng với những gì mà nó mang đến. Sự thoải mái, sự tiện nghi như chính ngôi nhà của bạn là điều mà những homestay hướng đến và Brotherland đã làm khá tốt tiêu chí đó.

Di chuyển 

Từ Hà Nội, du khách có thể đi bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa với giá từ 60.000 đồng một chiều. Xe limousine mang đến sự riêng tư, thoải mái hơn có giá từ 220.000 đồng một chiều. Một số nhà xe gợi ý là Mạng Kiên, Xuân Tráng, Anh Dũng có điểm trả ở khu nghỉ dưỡng trong Mai Châu.

Với du khách muốn lái xe tự túc, cung đường đi Hòa Bình dễ tìm và đường đẹp. Tuyến đường ôtô thường đi là qua hết đại lộ Thăng Long, vào quốc lộ 21 và qua hết Xuân Mai. Với xe máy có đoạn đường ngắn hơn là Nguyễn Trãi qua Trung Văn, rồi dọc theo quốc lộ 6.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục