Chủ nhật, 20/08/2023, 14:18 (GMT+7)

Quảng cáo trên truyền hình có phải là 'ông Vua' trong ngành quảng cáo

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngày nay, để sản phẩm tiếp cận gần hơn với công chúng, các doanh nghiệp luôn phải nhanh nhạy trong việc quảng cáo. Ngoài các phương tiện truyền thông như mạng xã hội, quảng cáo trên truyền hình vẫn luôn chiếm ưu thế.

Bài viết này thuộc series Quảng cáo

Xem thêm

Quảng cáo trên truyền hình 

Quảng cáo trên truyền hình được xem là kênh quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi nó mang lại hiệu quả cao. Các sản phẩm quảng cáo trên truyền hình sẽ mang đến cho người xem nhiều cảm xúc và ấn tượng về cả âm thanh, hình ảnh, văn bản… đồng thời, tác động đến thị giác lẫn thính giác của người xem.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo truyền hình (Nguồn: ST)

Ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình

Đến thời điểm hiện tại, quảng cáo trên truyền hình vẫn được đánh giá cao bởi những hiệu quả của nó đem lại cho doanh nghiệp:

Thu hút được khán giả và tạo thị trường khách hàng tiềm năng

Âm thanh, màu sắc, hình ảnh và nội dung cuốn hút của các sản phẩm quảng cáo trên truyền hình sẽ mang đến những trải nghiệm đặc sắc cho người xem. Thông qua đó, khách hàng sẽ bắt đầu biết đến thương hiệu và kích thích hành vi tiêu dùng,  không tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng. Theo nhiều nghiên cứu, khách hàng thường thích thú hơn với hình thức quảng cáo bằng TVC.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo truyền hình (Nguồn: ST)

Phạm vi quảng bá rộng rãi

Doanh nghiệp được lựa chọn thời gian phát sóng với những khu vực và vùng miền theo nhu cầu của doanh nghiệp. Do đó, việc quảng cáo trên truyền hình giúp doanh nghiệp có thể nhân rộng phạm vi tiếp cận, không giới hạn về khoảng cách địa lý.

Tăng mức độ sáng tạo

Quảng cáo trên truyền hình ứng dụng cả hình ảnh, âm thanh, màu sắc. Do đó, nó sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp có thể sản xuất ra các sản phẩm quảng cáo chất lượng nhất, thu hút người xem. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng với khách hàng, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
TVC Quảng cáo của OMO 2015 đã viral trên mọi nền tảng (Nguồn: ST)

Tạo được lòng tin vững chắc

Quảng cáo trên truyền hình là một trong những cách giúp doanh nghiệp có thể củng cố lòng tin đối với khách hàng bởi truyền hình là phương tiện truyền thông đại chúng được nhiều người tin tưởng.

Hạn chế của quảng cáo trên truyền hình

Chi phí quảng cáo trên truyền hình cao

Một trong những nhược điểm đáng lưu ý của quảng cáo truyền hình là chi phí cao. Dù chi phí để phát 1 lần quảng cáo thấp, nhưng để tạo hiệu ứng và thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh nghiệp cần phải phát sóng quảng cáo nhiều lần. Ngoài ra, để đạt hiệu quả từ quảng cáo truyền hình, doanh nghiệp cũng phải đầu tư lớn vào việc xây dựng clip phim quảng cáo chất lượng và ấn tượng.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Có tuổi thọ ngắn

Các chương trình quảng cáo truyền hình sau khi không còn được phát sóng sẽ nhanh chóng bị lãng quên, không giữ lại dấu tích như các loại hình quảng cáo khác. Do đó, nội dung quảng cáo phải đặc sắc, lôi cuốn và phải được phát đi, phát lại nhiều lần để tạo được ấn tượng với khán giả.

Khó thay đổi nội dung

So với các hình thức quảng cáo khác như trên báo, internet,… việc thay đổi thông tin về sản phẩm như giá cả hay chương trình khuyến mãi đơn giản chỉ là việc thay đổi phiếu mua hàng. Tuy nhiên, với quảng cáo truyền hình, doanh nghiệp phải cập nhật lại kịch bản và quay lại toàn bộ phim quảng cáo, điều này gây tốn kém chi phí đáng kể.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Những hình thức quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình bằng TVC

Quảng cáo TVC là một trong những loại hình quảng cáo mang lại hiệu quả cao. TVC thường chứa các thông điệp ý nghĩa của doanh nghiệp và truyền tải nó thông qua hình ảnh, âm thanh và màu sắc đặc sắc. TVC thường được phát sóng vào thời điểm giữa hoặc cuối các chương trình truyền hình; có thời lượng khoảng 5s – 10s -15s -30s .

Quảng cáo dạng Talkshow

Talkshow là một chương trình đối thoại được dẫn dắt bởi MC và khách mời, nó thường xoay quanh một câu chuyện hoặc chủ đề đang được xã hội quan tâm. Doanh nghiệp có thể sử dụng talkshow như một buổi chia sẻ và quảng cáo về sản phẩm của mình, giúp người xem không bị nhàm chán và tiếp thu một cách chủ động. Đây cũng là một cách quảng cáo trên truyền hình mới mẻ hiện nay.

Quảng cáo bản tin

Đây là dạng quảng cáo khách quan, mang cái nhìn toàn diện hơn về doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ thực hiện bản tin ngắn khoảng 30 – 90s để cung cấp cho nhà đài và tiến hành đưa tin. Như vậy, đây được xem là cách quảng cáo dễ tạo lòng tin nhất bởi mức độ tin cậy sẽ được nâng cao hơn khi doanh nghiệp được báo đài đưa tin về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Quảng cáo bằng Logo

Quảng cáo bằng logo cho phép bạn đặt logo của doanh nghiệp mình trong trường quay của các chương trình truyền hình hoặc có thể chèn logo doanh nghiệp tại các góc màn hình khi phát sóng các chương trình truyền hình.

Quảng cáo bằng cách chạy chữ, panel trong khi đang phát chương trình

Chạy chữ, panel khi phát sóng các chương trình truyền hình là một trong các hình thức quảng cáo truyền hình đơn giản và phổ biến nhất hiện nay. Với hình thức này, thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được chạy bên dưới màn hình tivi khi đang phát sóng các chương trình truyền hình.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Quảng cáo thông qua hình thức tài trợ chương trình

Hình thức tài trợ chương trình truyền hình cũng là một trong những hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lớn ưa chuộng và sử dụng hiện nay. Tên doanh nghiệp sẽ được xuất hiện với tư cách là người tài trợ chương trình và sẽ được trả quyền lợi bằng cách xuất hiện và được nhắc lại nhiều lần trong chương trình.

Lợi ích của quảng cáo trên truyền hình

Đối với doanh nghiệp

  • Là lời nhắn nhủ của công ty tới người tiêu dùng về các tính năng của sản phẩm, giá thành, cung cấp thông tin, hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
  • Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường phân phối nhờ việc có nhiều người biết đến nhãn hiệu sản phẩm, tăng doanh số, thúc đẩu doanh nghiệp mở rộng thị trường.
quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo trên truyền hình (Nguồn: ST)

Đối với người tiêu dùng

Truyền hình là kênh thông tin giải trí giúp công chúng vui vẻ, thoải mái. Ngoài ra, quảng cáo còn giúp mọi người có thêm các thông tin sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng.

Những thông tin liên quan đến quảng cáo trên truyền hình

Khung giờ vàng quảng cáo trên truyền hình

Khung giờ vàng là thời gian phát sóng trên truyền hình, có lượng người xem cao nhất trong ngày và thường được xem là thời gian quảng cáo hiệu quả nhất. Khung giờ vàng thường nằm trong khoảng thời gian từ 18h đến 22h, tùy thuộc vào từng khu vực và quốc gia.

Vinamilk là một trong những thương hiệu sử dụng khung giờ vàng hiệu quả nhất tại Việt Nam. Các quảng cáo của Vinamilk thường xuất hiện trong các chương trình truyền hình phổ biến như gameshow, ca nhạc, phim truyền hình, v.v.

quảng cáo truyền hình - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Thời lượng phát quảng cáo trên truyền hình

Theo quy định thì thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng.

Ngoại trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Cùng chuyên mục