Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 09/08/2023, 15:43 (GMT+7)

Quảng cáo là gì? Những điều thú vị xoay quanh quảng cáo

Quảng cáo là gì? Những loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay? Quảng cáo như thế nào thì bị coi là sai sự thật? Hãy cùng tìm hiểu tất cả nội dung này trong bài viết dưới đây.

Quảng cáo là gì? 

Quảng cáo hay còn gọi là ADS (viết tắt của quảng cáo), là khái niệm đề cập đến một phương thức truyền thông marketing, trong đó các thương hiệu hay doanh nghiệp sử dụng các thông điệp hay chiến thuật tài trợ công khai để quảng bá cho một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bất kì hình thức quảng cáo nào cũng nhằm mục đích tiếp cận và kích thích hành vi mua hàng của đối tượng thị trường mà doanh nghiệp nhắm đến.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Vai trò của quảng cáo

Vai trò của quảng cáo với doanh nghiệp

Kích thích hành vi mua hàng

Vai trò quan trọng và cuối cùng của phim quảng có chính là tác động trực tiếp đến khách hàng, thôi thúc họ phải mua hàng ngay. Thông thường, loại quảng cáo này sẽ đề cập đến các chương trình ưu đãi hấp dẫn với thời gian ưu đãi có hạn. Từ đó, kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Công cụ cạnh tranh hiệu quả

Quảng cáo giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc tạo thị trường vững chắc, khẳng định được thương hiệu và giúp tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt với đối thủ.

Công cụ truyền thông và quảng bá

Quảng cáo giúp cho doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng, người tiêu dùng.... Từ đó góp phần không nhỏ trong việc củng cố vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.

Công cụ xây dựng hình ảnh

Các phương thức quảng cáo giúp cho doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu đẹp trong mắt khách hàng từ đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu hiệu quả.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo của Heinz (Nguồn: ST)

Vai trò của quảng cáo với người tiêu dùng

Quảng cáo giúp họ dễ dàng tìm thấy thông tin về hàng hóa và dịch vụ. So sánh giữa các thương hiệu trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nếu không có quảng cáo, người tiêu dùng sẽ thấy khó khăn và tốn thời gian để tìm kiếm và mua sắm.

Và nhờ quảng cáo, quyền lợi người tiêu dùng sẽ được đảm bảo. Ngoài ra, quảng cáo cũng giúp người tiêu dùng nâng cao trình độ nhận thức về sản phẩm và dịch vụ đang lưu hành trên thị trường.

Các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay

Quảng cáo trực tuyến

Đây là một hình thức quảng cáo sử dụng môi trường mạng internet để truyền tải thông điệp Marketing đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cũng giống như các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo trực tuyến cũng có nhà xuất bản, nhà quảng cáo và người cung cấp thông tin quảng cáo. Quảng cáo trực tuyến hiện nay đang rất được ưa chuộng vì độ tiếp cận của nó đến với công chúng là vô cùng lớn.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là loại hình phương thức truyền thông được triển khai ở bên ngoài không gian sống, hay còn gọi là “out of home advertising ” (OOH Advertising) và đã xuất hiện từ rất lâu đời. Hình thức này tiếp cận tới người tiêu dùng khi họ đi ra khỏi nhà, vì vậy đối với những loại hình quảng cáo indoor trong các khu vực công cộng như trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga… cũng được xếp vào quảng cáo OOH.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo ngoài trời (Nguồn: ST)

Quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình là một loại hình quảng cáo khá phổ biến xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX. Bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như gameshows, phim ảnh, bản tin, thời sự, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động mà hiệu quả. Loại hình quảng cáo hiệu quả này ngày càng phát triển. Tùy vào từng đài truyền hình bạn muốn hợp tác, thời gian quảng cáo thì số tiền quảng cáo sẽ dao động khác nhau.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo trên truyền hình (Nguồn: ST)

Quảng cáo trên báo chí

Quảng cáo báo chí (quảng cáo báo chí, hay còn gọi là print-ad) là một trong những hình thức quảng cáo thuộc kênh marketing truyền thống của ngành quảng cáo, hình thức này xuất hiện trước cả khi TV và radio ra đời. Hình thức này được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Trang điện tử Tiếp thị và gia đình cũng là một trang quảng cáo báo chí được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm nơi quảng cáo và tiếp cận gần hơn với công chúng.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Quảng cáo qua tổ chức sự kiện

Hình thức quảng cáo bằng phương thức tổ chức một sự kiện để giới thiệu sản phẩm được xem là phương thức hữu hiệu nhất khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm của mình đến tận tay người tiêu dùng.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo qua tổ chức sự kiện (Nguồn: ST)

Quảng cáo qua các nền tảng mạng xã hội

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội hiện được coi là một trong những công cụ giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đây là nơi bạn vừa có thể quảng cáo sản phẩm cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách thuận lợi.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo qua các nền tảng mạng xã hội (Nguồn: ST)

Những hiểu lầm thường gặp về quảng cáo

Quảng cáo là phải trả tiền

Hiện nay có rất nhiều các hình thức quảng cáo không phải trả tiền như việc quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Do đó suy nghĩ quảng cáo là phải trả tiền chưa hoàn toàn đúng.

Quảng cáo không phải là sự thật

Quảng cáo sai sự thật là hành vi gian dối trong hoạt động quảng cáo, được thực hiện bởi một cá nhân, tổ chức thông qua các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ nhưng nội dung bị phóng đại và không đúng sự thật; từ đó làm ảnh hưởng đến cá nhân hoặc tổ chức khác.

Tuy nhiên không phải quảng cáo nào cũng là sai sự thật. Bởi với nhiều doanh nghiệp, đây là một cách thể hiện chân thực các tính năng và ưu điểm của sản phẩm tới người tiêu dùng. Và chắc chắn là không phải doanh nghiệp nào cũng dám đánh đổi lòng tin của khách hàng bằng những quảng cáo sai sự thật. Như ở Tiếp thị và gia đình, chúng tôi chỉ mang đến cho bạn đọc những sản phẩm uy tín và đảm bảo chất lượng nhất, nói không với quảng cáo sai sự thật.

quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Bài viết này thuộc series Quảng cáo

Xem thêm
Cùng chuyên mục