Thứ tư, 09/08/2023, 10:42 (GMT+7)

Sai phạm trong quảng cáo hàng loạt cơ sở trong lĩnh vực y tế bị xử phạt

Dù quyết liệt ngăn chặn các sai phạm trong lĩnh vực y tế do quảng cáo thổi phồng, “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân song thực trạng này vẫn không có dấu hiệu dừng lại.

Mới đây, sở Y tế Hà Nội vừa công bố xử phạt hàng loạt đơn vị vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, dược và an toàn thực phẩm liên quan đến sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Công ty Cổ phần Dược xanh Việt Nam (số 68,TT15, KĐT sinh thái Xuân Phương, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) bị phạt 60 triệu đồng do: Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo; Kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong giấy phép kinh doanh được cấp. Ngoài ra, đơn vị này cũng bị Sở Y tế buộc tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo.

Tương tự, Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt trực thuộc Công ty Cổ phần Nha khoa Quốc tế Winsmile (số 53 Lê Duẩn, phường Cửa Nam) cùng với số tiền phạt 45 triệu đồng cũng bị buộc tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo, do quảng cáo dịch vụ đặc biệt (khám bệnh, chữa bệnh) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Hộ kinh doanh Phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt Hoàng Tuấn (nhà số 1+2 (tầng 7), ngõ 487 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1) bị phạt 22,5 triệu đồng và phải tháo dỡ các nội dung quảng cáo, vì đã quảng cáo dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

198

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng xử phạt hành chính và buộc tháo gỡ quảng cáo đối với nhiều phòng khám. 

Phòng khám Nội tổng hợp thuộc Công ty TNHH Healthcare Plus VietNam (số 169/7-169/9, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Tân Phong, quận 7) bị xử phạt hành chính 50 triệu đồng và buộc tháo gỡ toàn bộ quảng cáo có nội dung chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện. 

Được biết,, bên cạnh quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định nội dung trước khi thực hiện, phòng khám này còn có nhiều vi phạm như ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp. Hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật.

Phòng khám đa khoa Nam Việt thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt (202 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10) cũng bị xử phạt 36 triệu đồng, đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định; lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ. Trước đó, đã không ít lần phòng khám này bị xử phạt do vi phạm trong quảng cáo và “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân.

Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Đầu tư Y khoa Sài Gòn (98 Hoàng Trọng Mậu, phường Tân Hưng, Quận 7) bị xử phạt hơn 100 triệu đồng và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện. Đồng thời tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu thuộc Công ty TNHH MTV dịch vụ y tế Hoàn Cầu bị xử phạt 38,7 triệu đồng vì quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định. Theo đó buộc phải buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo sử dụng các từ ngữ mà không được chứng minh theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng người hành nghề không đăng ký khám chữa bệnh, không đeo biển tên.

Cùng chuyên mục