Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/08/2023, 08:26 (GMT+7)

Roadshow quảng cáo là gì? Cách làm roadshow quảng cáo hiệu quả

Roadshow là một hình thức quảng cáo ngoài trời được rất nhiều doanh nghiệp thích thú và sử dụng như một công cụ truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm đến gần hơn với công chúng và khách hàng mục tiêu. Hãy cùng tìm hiểu một số loại hình roadshow phổ biến tại Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé.

Roadshow là gì?

Roadshow là một buổi trình diễn lưu động trên đường phố để quảng bá sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một trong những chiến lược truyền thông mà các doanh nghiệp hiện đang rất ưa chuộng và sử dụng. Roadshow có khả năng tạo hiệu ứng quảng bá cao khi thu hút sự chú ý của người đi đường và khiến họ ghi nhớ sâu sắc tên doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời. 

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow là một hình thức quảng cáo ngoài trời (Nguồn: ST)

Đặc điểm của roadshow

Nhìn chung, roadshow quảng cáo sẽ thường có những đặc điểm như sau:

  • Có sự tham gia của một số lượng nhân sự của roadshow khá lớn. Tất cả nhân sự của roadshow đều sẽ mặc đồng phục để khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu doanh nghiệp.
  • Đội ngũ nhân sự của roadshow có thể sử dụng các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy,… Các phương tiện này đều được trang trí đồng bộ với nhau về màu sắc, hình ảnh…
  • Roadshow có các ấn phẩm, vật phẩm truyền thông để quảng bá sản phẩm và thương hiệu banner, poster,…
  • Một số chương trình roadshow sử dụng các tiết mục hát, múa để thu hút sự chú ý của người đi đường. Ngoài ra, công ty còn kết hợp phát tờ rơi, voucher… để tăng hiệu quả quảng bá.
  • Roadshow thường diễn ra khá ngắn vì vậy chiến dịch quảng cáo cần được thực hiện một cách thật kỹ lưỡng và ấn tượng để thu hút toàn bộ sự chú ý từ mọi người xung quanh.
  • Chi phí cho một buổi roadshow thường khá cao vì huy động số lượng nhân lực lớn và kế hoạch truyền thông chi tiết.
roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow (Nguồn: ST)

Ưu điểm và hạn chế của roadshow

Ưu điểm của roadshow quảng cáo

Hiện nay, roadshow đang là phương thức truyền thông được các doanh nghiệp sử dụng rất phổ biến vì sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Có tính linh hoạt cao, có thể tổ chức ở bất kỳ địa điểm và thời điểm nào trong năm.
  • Roadshow là hình thức truyền thông dành cho tất cả các loại hình kinh doanh
  • Roadshow có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng rất cao bởi sự độc đáo, mới lạ và mang đến ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

Hạn chế của roadshow quảng cáo

Bên cạnh các ưu điểm, roadshow vẫn tồn tại các nhược điểm như:

  • Chi phí thực hiện chiến dịch quảng cáo này tương đối cao.
  • Quá trình tổ chức sự kiện ngoài trời này dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như thời tiết, tình hình giao thông…
  • Các phương tiện của roadshow di chuyển chậm và khá sát nhau nên có thể gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Nếu di chuyển trên đường tắc cũng có thể gây cản trở giao thông và hạn chế hiệu quả truyền thông.

Những hình thức roadshow phổ biến tại Việt Nam

Roadshow xe đạp

Roadshow xe đạp sử dụng số lượng lớn xe được trang trí bắt mắt và ấn tượng di chuyển trên đường phố để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Một đoàn xe đạp Roadshow là gì sẽ được trang bị đồng nhất từ màu sắc, banner, trang phục, mascot,… Đây là hình thức roadshow phổ biến nhất vì đem lại hiệu quả truyền thông cao và thân thiện với môi trường.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe đạp (Nguồn: ST)

Roadshow xe máy

Đây là hình thức roadshow được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hơn vì xe máy có thể di chuyển nhanh và xa hơn. Phương thức này phù hợp với các chiến dịch dài ngày bởi roadshow xe máy sẽ giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp được phủ sóng rộng rãi. Tuy nhiên hình thức này cũng có nhiều nhược điểm vì xe máy di chuyển khá nhanh nên người dân có thể chưa kịp tiếp cận với thông tin truyền thông thì đã bị vụt qua.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe máy (Nguồn: ST)

Roadshow đi bộ

Roadshow đi bộ là hình thức tổ chức sự kiện truyền thông tại chỗ. Các nhân viên sẽ mặc đồng phục và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại chỗ hoặc các khu vực lân cận có đông người qua lại. Thường là ở các khu vui chơi như phố đi bộ hay trước các sự kiện lớn.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow đi bộ (Nguồn: ST)

Roadshow xe xích lô

Đây là một hình thức roadshow khá độc đáo tuy nhiên ít được sử dụng. Roadshow xích lô thường được tổ chức ở các thành phố lớn và các địa điểm phát triển mạnh về du lịch như Hội An, Nha Trang, Hà Nội,… để có thể tiếp cận với các khách hàng tiềm năng là các du khách.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe xích lô (Nguồn: ST)

Roadshow xe ô tô

Roadshow xe ô tô sử dụng decal cán bóng hoặc cán mờ dán lên thân xe. Hình thức này ít được sử dụng vì việc lưu thông đoàn ô tô trên đường, đặc biệt là những thành phố lớn có mật độ giao thông cao là rất khó.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe ô tô (Nguồn: ST)

Roadshow xe tải

Hình thức Roadshow xe tải cũng có cách hoạt động tương tự với roadshow ô tô. Tuy nhiên, với diện tích thân xe lớn hơn, hình ảnh thương hiệu trên thân xe cũng lớn và nổi bật hơn.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe tải (Nguồn: ST)

Roadshow xe ô tô 45 chỗ

Hình thức này tạo ấn tượng mạnh mẽ với các ấn phẩm truyền thông có kích thước rất lớn, dán trọn hai bên, phía trước và phía sau thân xe. Đây là một hình thức roadshow có thể tiếp cận được đông đảo người xem. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 7 vừa qua, không ai không biết đến sự xuất hiện của những chiếc xe roadshow của nhóm nhạc Blackpink.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe ô tô 45 chỗ (Nguồn: ST)

Roadshow xe bus 2 tầng

Cũng ấn tượng như hình thức roadshow xe ô tô 45 chỗ, tuy nhiên chi phí thuê xe buýt hai tầng sẽ cao hơn gần gấp đôi, nhưng đem lại cảm giác sang trọng và diện tích quảng cáo lớn hơn.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow xe bus 2 tầng (Nguồn: ST)

Roadshow màn hình Led di động

Đây là một hình thức roadshow độc đáo trong thời gian gần đây. Với màn hình led sống động, hình thức này có thể di chuyển trong tối mà vẫn thu hút được chú ý.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow màn hình led di động (Nguồn: ST)

Roadshow sáng tạo

Roadshow sáng tạo sẽ sử dụng mascot, mockup 3D gắn trên xe và di chuyển vào các con đường nhộn nhịp hay phố đông người qua lại. Cách thức này sẽ thu hút sự chú ý của người đi đường và giúp họ dễ hình dung sản phẩm kinh doanh của bạn. Hình thức này rất phù hợp với những nhãn hàng mới ra mắt có nhu cầu tăng độ nhận diện và phủ sóng.

roadshow - tiếp thị và gia đình
Một trong những roadshow ấn tượng đến từ nhà thuốc Long Châu (Nguồn: ST)

Quy trình tổ chức roadshow

Tùy vào nhu cầu và sở thích của từng doanh nghiệp, các đơn vị sẽ có các quy trình tổ chức roadshow khác nhau, cơ bản sẽ áp dụng các bước sau:

  • Bước 1: Trao đổi yêu cầu, báo giá và lựa chọn hình thức Roadshow
  • Bước 2: Phối hợp lên kế hoạch tổ chức
  • Bước 3: Xin giấy phép tổ chức từ cơ quan ban ngành
  • Bước 4: Sắp xếp nhân sự tham gia Roadshow
  • Bước 5: In ấn và trang trí xe di chuyển
  • Bước 6: Chuẩn bị các vật dụng hậu cần khác.
  • Bước 7: Chạy Roadshow: Theo dõi quá trình vận hành, hỗ trợ tham gia xử lý các sự cố trên đường di chuyển.
  • Bước 8: Nghiệm thu và sử dụng ấn phẩm truyền thông
roadshow - tiếp thị và gia đình
Roadshow (Nguồn: ST)

Chi phí chạy roadshow hiện nay

Tuy nhiên, mỗi hình thức Roadshow đều có mức giá riêng và sẽ dao động trong khoảng 2 – 80 triệu đồng. Chi phí này còn phụ thuộc vào hình thức, số lượng người tham gia roadshow và thời gian diễn ra roadshow.

Bài viết này thuộc series Quảng cáo

Xem thêm
Cùng chuyên mục