Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/08/2023, 11:20 (GMT+7)

Quảng cáo trực tuyến - xu hướng của thời đại công nghệ số

Quảng cáo trực tuyến đang là một trong những hình thức quảng cáo nằm top xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Quảng cáo trực tuyến vừa nhanh, chính xác mà còn tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.

Quảng cáo trực tuyến là gì?

Quảng cáo trực tuyến - Online Advertising là một hình thức quảng cáo qua Internet, nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tốc độ giao dịch giữa người mua và người bán. Quảng cáo trực tuyến có đa dạng các loại hình, từ quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, quảng cáo SNS, quảng cáo video, quảng cáo qua ứng dụng (apps)… Tùy từng mỗi loại hình quảng cáo khác nhau, trên từng nền tảng khác nhau mà có các cách tính phí, cài đặt tiếp cận Khách hàng, cách phát quảng cáo khác nhau. 

Đây là loại hình quảng cáo được đánh giá là tối ưu nhất trong thời đại 4.0, con người tiếp cận với công nghệ ngày càng nhiều và phổ biến. Điều này cũng đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải đổi mới trong việc quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng (Nguồn: ST)

Các hình thức quảng cáo trực tuyến

Social media

Đây là một cách quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Hiện nay, các kênh Social Media phổ biến có thể kể đến là Facebook, Instagram, Tik Tok,... Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ chia sẻ nội dung như Youtube, Blog, WordPress,... cũng là một dạng thuộc Social Media. Bùng nổ nhất hiện nay có lẽ là Tiktok. Với các trang quảng cáo này, doanh nghiệp có thể trả phí hoặc không.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Social Media (Nguồn: ST)

Quảng cáo trực tuyến qua các công cụ tìm kiếm (SEO - SEM)

Quảng cáo tìm kiếm là một dạng quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của các công cụ tìm kiếm như Google, hoặc Yahoo (đối với thị trường Nhật Bản). Đối với loại hình này thì người tiêu dùng sẽ sử dụng các từ khóa để tìm kiếm thông tin mà mình đang quan tâm, và tùy thuộc vào từ khóa mà Khách hàng nhập, Google hoặc công cụ tìm kiếm sẽ trả về kết quả website đáp ứng được nhu cầu của Khách hàng.

Trong mỗi đợt tìm kiếm, doanh nghiệp trả phí quảng cáo cho Google sẽ có kết quả hiện lên trên cùng, gần cửa sổ nhập từ khóa. Hoặc nếu không muốn trả phí quảng cáo cho Google, các doanh nghiệp phải tìm cách tối ưu cho trang web của mình để có thể lên top search một cách tự nhiên (SEO).

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Ảnh mình họa (Nguồn: ST)

Quảng cáo trực tuyến bằng video

Đây cũng là một loại hình quảng cáo trực tuyến đang được lên ngôi. Bởi người tiêu dùng có thể tiếp nhận sản phẩm một cách sinh động và chân thực hơn thông qua những thước phim chứ không còn là những hình ảnh quảng cáo tĩnh.

Video quảng cáo có thể được sử dụng và đăng tải trên nhiều nền tảng như: Youtube, Facebook, Twitter, Website,…

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Quảng cáo trực tuyến qua video (Nguồn: ST)

Quảng cáo qua Email

Là hình thức các doanh nghiệp sử dụng email để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng mục tiêu, hỗ trợ duy trì mối quan hệ, xây dựng lòng trung thành giữa khách hàng và doanh nghiệp. Qua đó, thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu.

So với SMS quảng cáo thì email quảng cáo mang lại hiệu quả tốt hơn nhờ tốc độ truyền tải vượt trội, chi phí hoạt động thấp hơn. Điều này vừa giúp doanh nghiệp vừa đạt hiệu quả marketing vừa tối ưu chi phí.

Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)

Là loại hình quảng cáo xuất hiện dưới dạng các banner tại các website mà người tiêu dùng truy cập. Các website như blog thông tin, thời sự, tin tức giải trí, với lưu lượng truy cập lớn thì sẽ luôn có các khung cho quảng cáo hiển thị. Chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp trên các trang chủ tìm kiếm của Cốc Cốc hay Google.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Display Advertising (Nguồn: ST)

Quảng cáo In - app

Quảng cáo In-app (In-app Ads) là thuật ngữ dùng để chỉ phương thức kiếm tiền của doanh nghiệp dựa trên các tựa game trên điện thoại và các ứng dụng khác nhau. Phương thức này chủ yếu được thực hiện khi người dùng trải nghiệm các trò chơi miễn phí và nhìn thấy quảng cáo của doanh nghiệp. Mục đích của việc làm này là thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của người dùng và thúc đẩy họ mua sắm sản phẩm trực tiếp.

Để thực hiện quảng cáo In-app, doanh nghiệp cần chú ý hai yếu tố quan trọng nhất là mạng quảng cáo trên điện thoại (mobile ad network) và định dạng quảng cáo. Người ta thường sử dụng hình thức quảng cáo này để hỗ trợ các chiến dịch phủ sóng thương hiệu, phát triển đa nền tảng và tiếp cận nhiều hơn đối tượng khách hàng tiềm năng.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
In App Advertising (Nguồn: ST)

Ưu, nhược điểm của quảng cáo trực tuyến

Ưu điểm

Chi phí hợp lý

Với hình thức quảng cáo trực tuyến, các doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức trả phí hoặc không. Không chỉ vậy, quảng cáo trực tuyến còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn so với các loại quảng cáo khác nhưng vẫn đem lại hiệu quả tốt thậm chí là cao hơn.

Quảng cáo trực tuyến mang lại hiệu quả cao

Hiện nay việc quảng cáo trực tuyến giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến khách hàng, có thể trả lời kịp thời những thắc mắc của khách hàng,... những điều này đã làm tăng hiệu quả của quảng cáo trực tuyến.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Công nghệ tiên tiến

Với sự hỗ trợ và đổi mới công nghệ không ngừng, tiếp thị trực tuyến gần như không có giới hạn về công nghệ cũng như không gian sáng tạo, đặc biệt ở hình thức quảng cáo đa phương tiện.

Tính tương tác cao

Các kênh truyền thông trước đây như phát thanh hay truyền hình thường chỉ thông tin một chiều, người tiêu dùng luôn thụ động trong quá trình tiếp nhận thông tin. Nhưng với Internet, doanh nghiệp có cơ hội đối thoại và tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Người tiêu dùng, ngược lại cũng chủ động tiếp cận thông tin, lựa chọn thông điệp nào mà mình muốn nhận hay chia sẻ những trải nghiệm, suy nghĩ, dự báo...

Dễ xác định phân khúc khách hàng mục tiêu

Mỗi cộng đồng trên Internet đều có nhóm đối tượng tham gia nhất định. Thông qua những cuộc khảo sát, các doanh nghiệp có thể nắm được rõ đối tượng, phân khúc khách hàng, từ đó có được những thông điệp quảng cáo đích một cách chính xác và hiệu quả hơn.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nhược điểm

Người dùng bắt buộc phải có Internet

Đây là một điều hạn chế khiến các doanh nghiệp hiện nay chỉ có thể tiếp cận với một số đối tượng, phân khúc khách hàng nhất định vì không phải ai cũng sử dụng mạng Internet. Tuy nhiên nó chỉ chiếm một con số nhỏ vì ngày nay, Internet đang dần được phủ sóng khắp mọi nơi.

Dễ bị bỏ qua

Trên Internet hiện nay, mỗi ngày chúng ta có thể bắt gặp hàng trăm hàng nghìn các quảng cáo khác nhau, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải sáng tạo hơn trong quảng cáo, biết cách xây dựng thương hiệu,... để không dễ dàng bị khách hàng bỏ qua.

Có thể bị chặn quảng cáo

Hiện nay để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, các app đều có thêm các phần mềm chặn quảng cáo, điều này cũng là một trong những khó khăn và thách thức của các doanh nghiệp đang muốn phát triển quảng cáo trên nền tảng trực tuyến.

Người dùng chưa thực sự tin tưởng

Hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp bán hàng chưa thực sự đúng với cái tâm của mình, “treo đầu dê bán thịt chó”, sản phẩm nhận về không đúng quảng cáo, ... tất cả những điều này đã đem lại những trải nghiệm không tốt đến cho khách hàng. Một số  người đang dần mất đi niềm tin vào việc mua sắm thông qua các quảng các trực tuyến.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Xu hướng quảng cáo trực tuyến năm 2023

Quảng cáo với nền tảng đa kênh

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã ý thức được việc quảng cáo trực tuyến trên các kênh Marketing Online nhằm tăng sức lan tỏa và độ phủ sóng của quảng cáo. Tuy nhiên trong tương lai, hình thức quảng cáo đa kênh sẽ còn được đẩy mạnh hơn nữa bằng sự xuất hiện của các nền tảng quản lý quảng cáo.

Quảng cáo hiển thị tự động

Hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng tập trung hơn vào việc tối ưu trang web của mình thông qua các công cụ SEO – SEM, giúp đẩy thông tin đến người tiêu dùng một cách tự nhiên nhất. Đây cũng được dự đoán là một xu hướng quảng cáo trực tuyến trong những năm tới.

Quảng cáo trực tuyến theo ngữ cảnh

Dữ liệu cá nhân và hành vi người tiêu dùng rất quan trọng đối với nhà tiếp thị. Tuy nhiên trong tương lai, quảng cáo trực tuyến nhiều khả năng sẽ hiển thị hoặc được tối ưu theo ngữ cảnh, giảm bớt sự phụ thuộc vào thông tin, dữ liệu hành vi người dùng.

quảng cáo trực tuyến - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Bài viết này thuộc series Quảng cáo

Xem thêm
Cùng chuyên mục