Thứ sáu, 15/12/2023, 06:22 (GMT+7)

Quảng cáo số - “Cú hích” với ngành ngân hàng

Việt Anh - Vi Thùy Chi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc áp dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào các chiến dịch quảng bá hình ảnh, thương hiệu trở thành cú hích giúp nhiều ngân hàng đạt kết quả ấn tượng.

Tận dụng ưu thế truyền thông số

Trong thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã và đang triển khai một số giải pháp công nghệ số như: đặt lịch dịch vụ trực tuyến, mở tài khoản trực tuyến; đồng thời tận dụng các ưu thế của truyền thông số, truyền thông mạng xã hội để triển các chiến dịch quảng bá sản phẩm dịch vụ, hình ảnh thương hiệu. Có thể kể đến một số chương trình của Agribank như: chiến dịch “Mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng số”, Thẻ lộc Việt…

Mo+tai+khoan+truc+tuyen_banner+web+-+mobile+880x575
TheLOCVIET

Đối với Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), chiến lược quảng bá hình ảnh, thương hiệu luôn đi song hành với hoạt động kinh doanh của ngân hàng này. Các chương trình khuyến mại làm thẻ, quảng cáo thương hiệu, huy động vốn với lãi suất cao, các chương trình quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng... liên tục được áp dụng rộng rãi.

MB đã quảng cáo dưới rất nhiều hình thức như: báo chí, tạp chí, truyền hình, truyền thanh, đặc biệt là email marketing và mạng xã hội… để thu hút khách hàng mục tiêu của ngân hàng. Tiêu biểu phải kể đến chiến dịch Tài khoản số đẹp - Lấy khách hàng làm cốt lõi.

MB 01(1)

Trước hết, MB phổ biến, đào tạo về tài khoản số đẹp cũng như cách hướng dẫn khách hàng chọn tài khoản số đẹp trên App MBBank cho toàn bộ lực lượng bán hàng. MB cũng phối hợp cùng các đơn vị báo chí, bao gồm cả báo online và báo, tạp chí giấy nhằm phủ tối đa những thông tin chính thống, uy tín về tài khoản số đẹp gắn liền với thương hiệu MB. Nhờ vậy khách hàng nhanh chóng nắm bắt thông tin và an tâm thử chọn số tài khoản trên App MBBank.

Hơn nữa, MB phát triển mạnh truyền thông đa kênh từ online đến offline. Trên kênh số, MB thực hiện chiến dịch tặng tài khoản số đẹp cho người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng trên các mạng xã hội nhằm phủ sóng và gia tăng thảo luận về tài khoản số đẹp. 

Ngoài ra, MB cũng tiến hành nhiều chiến dịch tại địa phương như diễu hành, banner quảng cáo tại chi nhánh… Nhờ vậy, MB đã thực sự tạo một “cơn sốt” với lượng tải App tăng đột biến. App MBBank nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng trên App Store vượt qua cả Facebook, Instagram.

Ưu thế vượt trội của quảng cáo số

Đánh giá về sự “chuyển mình” của các ngân hàng khi áp dụng công nghệ vào các chiến dịch quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - cho rằng, với việc ứng dụng công nghệ, các chiến dịch quảng bá thương hiệu của ngân hàng có thể đạt những hiệu quả tốt hơn và các chiến dịch cũng được theo dõi, quản lý, kiểm soát tốt hơn thông qua sử dụng công nghệ.

Mr.Leon 7

Ngoài ra, theo ông Bảo, cơ sở dữ liệu mang lại nhiều điểm tích cực thông qua việc tìm kiếm đúng nhu cầu, đúng đối tượng, qua đó giảm thiểu tối đa các chi phí cho phòng ban Marketing khi đưa chiến lược quảng bá.

Nói về hiệu quả của các chương trình quảng cáo số, Agribank nhận định, bằng việc tận dụng ưu thế của các kênh truyền thông số để nhanh chóng tiếp cập, tương tác trực tiếp đến khách hàng, Agribank có thể dễ dàng nắm bắt thông tin hỗ trợ, tư vấn và cung cấp dịch vụ kịp thời đến khách hàng.

Theo Agribank, so với quảng cáo truyền thống, quảng cáo số có khả năng tiếp cận khách hàng nhanh, đúng đối tượng và tập khách hàng theo yêu cầu đối với từng chiến dịch quảng bá, giúp ngân hàng tiết giảm chi phí.

Bên cạnh đó, quảng cáo số giúp Agribank tăng khả năng thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng để tận dụng và sử dụng cho các chiến dịch quảng bá những lần sau, cũng như bán chéo các sản phẩm dịch vụ.

Đại diện MB cung cấp những con số lạc quan khi áp dụng các chiến dịch quảng cáo số. Sau 2 năm triển khai, tài khoản số đẹp đã trở thành “cú hích” giúp MB đạt nhiều kết quả ấn tượng: 8,2 triệu khách hàng mới tải App, gần 500 triệu giao dịch trên kênh số - chiếm tỷ trọng 93% trong tổng số giao dịch.

App MBBank trở thành App tài chính được tải nhiều nhất và tạo làn sóng tài khoản số đẹp trong ngành tài chính - ngân hàng. Đến nay, MB đã có hơn 23 triệu khách hàng, dự kiến đến năm 2026 sẽ lên 27 triệu.

App MBBank

Với góc độ của nhà quảng cáo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Trương Gia Bảo cho rằng, sự vượt trội của các chiến dịch quảng cáo số so với quảng cáo truyền thống của ngành ngân hàng có thể đánh giá qua một vài tiêu chí.

Định hướng chính xác và tập trung: Các chiến dịch quảng cáo của ngân hàng sẽ được phân phối đến với người dùng, nhóm khách hàng cần thiết và khả năng cá nhân hóa thông điệp từ các chiến dịch quảng cáo của ngân hàng cũng tốt hơn.

Khả năng tương tác và tạo kết nối: Các chiến dịch quảng cáo giờ đây là một mối liên kết cụ thể và chặt chẽ, có thể dễ dàng hướng dẫn hoặc trả lời tương tác với khách hàng một cách tinh gọn hơn để các luồng từ khách hàng đến với thương hiệu của các ngân hàng trở nên dễ dàng hơn.

Đo lường hiệu quả và tối ưu hóa: Tính minh bạch trong từng chiến dịch quảng cáo số có thể cho phòng ban Marketing của ngân hàng cái nhìn trực quan về tính hiệu quả, chi phí từ mỗi chiến dịch, từ đó sẽ có những quyết định chiến lược cũng như có thể tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo dễ dàng hơn.

Agribank đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số đối với lĩnh vực Công nghệ thông tin giai đoạn 2025-2030. Trong đó, lĩnh vực tiếp thị, quảng bá thương hiệu là một cấu phần quan trọng trong chiến lược để có thể tận dụng tối đa các thành tựu của công cuộc chuyển đổi số nhằm áp dụng phù hợp, linh hoạt với yêu cầu một ngân hàng hiện đại, chuyên nghiệp, lấy khách hàng là trọng tâm trong thời gian tới.

MB đã và đang hợp tác với những đối tác công nghệ hàng đầu thế giới và trong nước như IBM, Oracle, Viettel… để dần đưa các công nghệ tân tiến nhất vào cải thiện back-end (hệ thống) và front-end (kênh giao tiếp với khách hàng).

AI và Big Data đang được ứng dụng để kinh doanh dựa trên dữ liệu, giúp cá nhân hóa gợi ý sản phẩm theo từng hành vi, nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, hiệu quả chăm sóc khách hàng được nâng cao hơn.

Cùng chuyên mục