Thứ sáu, 03/11/2023, 05:56 (GMT+7)

Quảng cáo sản phẩm nhạy cảm sao cho sáng tạo?

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Durex, Kotex hay Victoria's Secret là các thương hiệu khá nhạy cảm nhưng lại có nhiều quảng cáo sản phẩm rất sáng tạo và sẵn sàng xóa bỏ định kiến.

Các vấn đề liên quan đến tình dục và sinh lý phụ nữ luôn là chủ đề nhạy cảm ít được đưa ra bàn luận. Nhưng không vì thế mà các nhãn hàng, thương hiệu như Durex, Kotex, Victoria's Secret bị cản bước. Thậm chí, những cái tên này còn có các chiến dịch quảng cáo sản phẩm sáng tạo, biến hóa những chủ đề nhạy cảm trở thành câu chuyện thú vị.

Durex

Vài năm trở lại đây, Durex được xem là “bậc thầy” trong các quảng cáo sản phẩm bao cao su khi khiến người xem trầm trồ bởi các câu chuyện kết hợp giữa tình dục và định kiến. Tháng 7/2020, thương hiệu khởi động chiến dịch  “I Have This Ability” (tạm dịch: Tôi có khả năng làm chuyện ấy) như lời ủng hộ xóa bỏ suy nghĩ và lời chê bai về khả năng “làm chuyện ấy” của mỗi người.

Quảng cáo sản phẩm ngoài trời của chiến dịch
Quảng cáo sản phẩm ngoài trời của chiến dịch

Lấy cảm hứng từ sự tôn vinh, Durex cho rằng dù ngoại hình như thế nào thì mỗi người đều xứng đáng trải nghiệm về nhu cầu sinh lý. Các bảng quảng cáo ngoài trời của thương hiệu đã biến thách thức mà người khuyết tật phải chịu trở thành những niềm vui mới lạ. Bên cạnh đó, fanpage Durex Việt Nam cũng có các bài đăng tải đầy thú vị, quảng cáo sáng tạo dựa vào thiết kế hình ảnh, kết hợp với nội dung chữ đầy cá tính, đậm chất Gen Z.

Bodyform 

Là một trong các hãng băng vệ sinh nổi tiếng ở Anh, Bodyform được biết đến bởi các chiến dịch táo bạo, sẵn sàng đáp trả những lời thách thức, chê bai, dè bỉu cơ thể của người phụ nữ. Đối mặt với định kiến “sinh lý phụ nữ là điều nhạy cảm và xấu hổ”, thương hiệu đã triển khai chiến dịch “No Blood Should Hold Us Back” (tạm dịch: Dù có đổ máu thì chân vẫn bước) vào năm 2023. Thông điệp truyền tải nhằm khuyến khích phái đẹp, đừng để “ngày dâu” cản bước.

Bodyform luôn đồng hành cùng phụ nữ, xóa tan mọi thách thức và định kiến
Bodyform luôn đồng hành cùng phụ nữ, xóa tan mọi thách thức và định kiến

Trong đoạn video quảng cáo sản phẩm kết hợp với This Girl Can, tổ chức Chính phủ Sport England, và Studio You, các cô gái liên tục xuất hiện và tập luyện thể thao. Họ vui chơi hăng say, miệt mài và không để ý rằng cơ thể mình đang đổ máu: Người múa ballet chảy máu chân, người chơi trượt ván chảy máu tay,... và cho đến khi “bà dì” xuất hiện, các hoạt động vẫn tiếp diễn liên tục, thể hiện thông điệp mà Bodyform mong muốn truyền tải.

Kotex

Kotex là thương hiệu vệ sinh phụ nữ phổ biến tại Việt Nam, để quảng cáo sản phẩm sáng tạo, phù hợp với đối tượng khách hàng Gen Z, Kotex đã ra mắt MV “Xui hay Vui” kết hợp cùng hai nghệ sĩ tlinh và MONO. Video ca nhạc mang phong cách trẻ trung, năng động, nêu bật tính cách phóng khoáng, sẵn sàng đón nhận những thay đổi một cách tích cực.

MV mới lạ của Kotex, kết hợp với tlinh và MONO
MV mới lạ của Kotex, kết hợp với tlinh và MONO

Ngoài “nữ hùng” tlinh thì sự góp mặt của MONO cũng là góc nhìn táo bạo của thương hiệu khi hợp tác với người nổi tiếng nam giới để quảng cáo sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Ngụ ý của Kotex là mong muốn khích lệ, cổ vũ mọi người thay đổi suy nghĩ về việc bình thường hóa chu kỳ kinh nguyệt. Bản thân người phụ nữ không mặc cảm, tự ti khi “rụng dâu”, phái mạnh cũng không nên xem những ngày này là “ngày bất thường”.

Victoria’s Secret 

Victoria’s Secret là thương hiệu nội y rất nổi tiếng bởi những sự kiện thời trang được trông đợi nhất năm. Tuy nhiên, vì những lùm xùm liên quan đến kỳ thị người chuyển giới, ép cân người mẫu nên Victoria’s Secret đã bị ném đá vô số lần. Để thay đổi cái nhìn mới, đứng về phía phái đẹp, thương hiệu đã rũ bỏ cái tên “angel” dùng để chỉ người mẫu có thân hình đẹp và quyến rũ. Thay vào đó, Victoria’s Secret chọn hợp tác với nhóm phụ nữ truyền cảm hứng, bao gồm các nhà hoạt động và doanh nhân để quảng cáo sản phẩm. Cụ thể, nhãn hàng bắt tay với Valentina Sampaio - người mẫu chuyển giới đầu tiên được ký hợp đồng độc quyền với Victoria's Secret;  Emira D’Spain - ngôi sao TikTok trở thành người mẫu da đen chuyển giới đầu tiên của hãng; người mẫu ngoại cỡ Paloma Elsesser,... 

Dàn mẫu nữ của thương hiệu nội y Victoria’s Secret
Dàn mẫu nữ của thương hiệu nội y Victoria’s Secret

Ông Martin Waters - Giám đốc điều hành của Victoria's Secret cho biết, hình ảnh thiên thần đã không còn phù hợp về mặt văn hóa. Theo ông, những hình ảnh quyến rũ trước đây đã trở nên lạc hậu và đầy định kiến. Với thách thức ngày một lớn hơn, thương hiệu chú trọng vào những điều phụ nữ muốn thay vì quan tâm tới những điều đàn ông muốn.

Cùng chuyên mục