Thứ hai, 25/03/2024, 13:08 (GMT+7)

Lazada thổi bùng cuộc chiến về giá giữa các sàn TMĐT Đông Nam Á

TMĐT Đông Nam Á rất nhiều tiềm năng song cạnh tranh chưa bao giờ dễ dàng ngay cả với các "ông lớn" bởi khách hàng cực kỳ nhạy cảm về giá.

Tháng 8 năm ngoái, Lazada ra mắt một nền tảng có tên Choice ở Đông Nam Á nhưng không thu hút được quá nhiều sự chú ý. Lazada thậm chí không đưa ra thông cáo báo chí về Choice nhưng trang hỗ trợ của sàn TMĐT này nói rằng Choice có sứ mệnh “mang các sản phẩm giá trị nhất thế giới cho người tiêu dùng Đông Nam Á”. Bên cạnh Lazada, Choice cũng ra mắt trên các sàn TMĐT quốc tế khác của Alibaba như AliExpress.

Choice là nỗ lực của Alibaba trong việc cạnh tranh với các sàn TMĐT giá rẻ như Temu và Shein bằng cách hợp tác trực tiếp với các nhà sản xuất và trợ giá họ để giảm giá thành khi tới tay người dùng cuối. Temy, sàn TMĐT thuộc sở hữu của PDD Holdings (Trung Quốc), mở rộng hoạt động sang Philippines cùng tháng Choice ra mắt trên Lazada. Sau đó, vào tháng 9, Temu có mặt ở Malaysia.

Những động thái nói trên cho thấy một cuộc chiến về giá lại đen nhen nhóm ở sân chơi TMĐT Đông Nam Á, Tech in Asia nhận định.

Như thế nào là rẻ?

l1
Năm ngoái, Lazada âm thầm ra mắt mô hình kinh doanh mới mang tên gọi Choice. (Ảnh: Bloomberg).

Choice hiển thị các sản phẩm cúa giá từ 0,064 USD đến 1,9 USD ở Indonesia. Ở Phlippines, mức giá của các sản phẩm trên Choice dao động từ 0,077 USD đến 2,84 USD. Ngoài ra, Choice cũng áp dụng cơ chế giá phí giao hàng và giảm giá cho khách hàng mua từ ba sản phẩm trở lên.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023, Alibaba cho biết AliExpress đã ghi nhận tăng trưởng đơn hàng theo quý lên tới 60%. Kết quả này phần lớn được AliExpress Choice thúc đẩy.

Joe Zhang, đối tác sáng lập của công ty tư vấn TMĐT Trung Quốc Sailer Partners, tin rằng thị trường Đông Nam Á đã bão hòa với các sản phẩm giá rẻ. Dù vậy, Temu hay một số cái tên khác vẫn có thể sẽ thổi bùng cạnh tranh về giá và có thể sẽ đẩy giá goảm thêm từ 10% đến 15%.

Để có thể đưa ra mức giá siêu rẻ, Temu dùng mô hình kinh doanh “quản lý toàn bộ”. Với cách tiếp cận này, Temu thực hiện mọi thứ từ nhà kho tới dịch vụ khách hàng. Điều này cho phép sàn TMĐT này thay mặt các nhà sản xuất Trung Quốc quyết định mức giá.

Bên cạnh đó, Temu cũng tận dụng năng lực và mạng lưới các nhà bán hàng của sàn TMĐT chị em Pinduoduo để có thể có được các mức giá thấp nhất.

Theo Tech in Asia, Temu đang nhanh chóng trở thành một con bài quan trọng của công ty mẹ PDD. Trong quý IV/2023, PDD đã thu về 12,35 tỷ USD doanh thu, cao hơn mức dự đoán của giới đầu tư 1,35 tỷ USD.

Tương tự Temu, Lazada Choice cũng chủ yếu có nguồn hàng từ Trung Quốc. Ngoại lệ duy nhất là Indonesia nơi các sàn TMĐT phải mua nguồn hàng từ các nhà sản xuất địa phương vì quy định hạn chế TMĐT xuyên biên giới.

Để thu hút các nhà bán hàng Choice tại Việt Nam, Lazada áp dụng hàng loạt ưu đãi như duy trì phí hoa hồng 0%, chi trả nhanh và đặt sản phẩm ở các vị trí đáng chú ý. Chính sách này được Lazada gọi là Lazada Choice Shop. Dù vậy, hiện không rõ chính sách này có được áp dụng ở các thị trường Đông Nam Á khác hay không.

“Bất kỳ một sàn TMĐT nào hứa hẹn giá thấp, dù là qua trợ giá hay cung cấp sản phấm giá rẻ, cũng rất hấp dẫn với người tiêu dùng Đông Nam Á”, Simon Torring, đồng sáng lập công ty Cube Asia, nói.

Ai có thể cạnh tranh?

l2
Temu, sàn TMĐT giá rẻ nổi tiếng, đã có mặt tại Đông Nam Á. (Ảnh: NBC).

Dù vậy, ông Torring nhấn mạnh Temu khó có thể để lại các tác động rõ rệt ở Đông Nam Á như TikTok Shop.

Yếu tố chính trong thành công ban đầu của Temu là đưa ra “chất lượng đủ tốt ở mức giá tuyệt vời” cho người dùng các nước Phương Tây. Đây vốn là đề xuất giá trị vốn rất phổ biến và quen thuộc với người dùng TMĐT Đông Nam Á, ông nói thêm.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2023, tệp người dùng Temu ở 2 thị trường Malaysia và Philippines không tăng trưởng quá nhanh. Điều này cho thấy công ty này vẫn chưa ưu tiên và đầu tư mạnh vào hoạt động marketing ở Đông Nam Á. Nó trái ngược với những gì Temu đã làm ở Mỹ.

Với việc Temu đã có mặt ở 53 thị trường, “cũng dễ hiểu khi thấy họ dừng triển khai thêm ở các thị trường khác và tập trung nguồn lực ở các thị trường hứa hẹn như Mỹ và Châu Âu”, Ed Sander, một nhà phân tích công nghệ số của ChinaTalk, nói.

Dù sao đi nữa, Temu và sàn TMĐT giá rẻ khác vẫn đề nặng áp lực lên Shopee và Lazada để duy trì cạnh tranh về giá ở Đông Nam Á, Sharon Gai, tác giả cuốn sách Ecommerce Reimagined, dự đoán.

Ông Zhang của Sailer Partners cũng cho rằng rất khó để các sàn TMĐT truyền thống cạnh tranh về giá vì các sàn TMĐT đi theo mô hình “quản lý toàn bộ” có quyền kiểm soát chuỗi cung ứng.

Shopee lỗi trở lại trong quý III và quý IV/2023 sau khi ghi nhận EBITDA sau điều chỉnh dương trogn 3 quý liền trước. Đây có thể là kết quả của việc đẩy mạnh đầu tư để rào chắn cạnh tranh từ TikTok Shop và các đối thủ khác.

Mặc dù Shopee khó có thể đưa ra mức giá siêu rẻ trong lúc đang theo đuổi mục tiêu lợi nhuận, Forrest Li, CEO Sea Group, tin rằng công ty TMĐT của ông “là nền tảng cạnh tranh về giá nhất trên thị trường”. Ông Li đồng thời nói rằng Shopee vẫn có năng lực đàm phán giá tốt hơn khi làm việc với các nhà bán hàng vì lượng đơn hàng lớn hơn.

Cùng lúc đó, Alibaba có vẻ đang muốn đặt cược vào Choice để vực dậy khả năng cạnh tranh của mình trong khu vực.

Jiang Fan, CEO mảng Alibaba International Digital Commerce (AIDC), nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á. Theo ước tính của Tech in Asia, Alibaba đã đầu tư 1,8 try USD vào Lazada trong năm 2023.

Fan cũng nhấn mạnh Alibaba sẽ “đầu tư lớn” vào Choice vì Alibaba tin rằng mô hình kinh doanh mới sẽ “giúp giữ chân người dùng tốt hơn”.

Thách thức từ mục tiêu lợi nhuận

Nếu không đạt được số lượng đơn hàng đủ lớn, các công ty chỉ cạnh tranh thuần về giá sẽ khó có thể đạt được lợi nhuận.

Lúc này, Temu vẫn chưa có lãi. Trên phạm vi toàn cầu, Temu lỗ 40% trên mỗi đơn hàng. Ở Mỹ, tỷ lệ này đã giảm xuống từ 30% đến 35%, theo một báo cáo vào tháng 12/2023 của Tech Buzz China.

Chi phí marketing và logistics là nguyên nhân chính cho thực tế này. Tech Buzz China ước tính ngân sách marketing của Temu trong năm 2023 dao động từ 2 tỷ USD đến 3 tỷ USD.

Hiện tại, Shein dường như là cái tên duy nhất đã có lợi nhuận. Công ty thời trang nhanh này khẳng định đã có lợi nhuận trong nửa đầu năm 2023.

Dù vậy, người tiêu dùng ở Đông Nam Á có nhiều điểm khác biệt so với người tiêu dùng Mỹ. Do đó, rất khó để Shein có thể đạt được quy mô như ở các thị trường đã phát triển. Bên cạnh đó, Shein cũng chủ yếu chỉ tập trung vào mảng thời trang.

Gai, tác giả cuốn sách Ecommerce Reimagined, nói rằng các sàn TMĐT giá rẻ có thể lấy cảm hứng từ Taobao, một công ty bắt đầu từ việc bán hàng giá rẻ nhưng vẫn có lợi nhuận.

Bà cho rằng Taobao có lợi nhuận sau khi có được tệp người dùng đủ lớn và sau đó chuyển đổi sang mô hình sàn TMĐT thương hiệu Tmall nơi lợi nhuận chủ yếu đến từ quảng cáo.

Những gì sẽ xảy ra tiếp theo ở TMĐT Đông Nam Á vẫn còn là một ẩn số song có một điều chắc chắn là cuộc chiến về giá sẽ khiến khách hàng ngày càng quen hơn với khuyến mại/giảm giá.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Vì sao đã đến lúc Apple cần ra mắt iPhone giá rẻ?

    Vì sao đã đến lúc Apple cần ra mắt iPhone giá rẻ?

    38 phút trước

    Doanh số iPhone đang đi xuống và một chiếc iPhone giá rẻ dành riêng cho các thị trường mới nổi có thể giúp Apple vực dậy doanh số.

  • Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Tăng tốc leo dốc?

    Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Tăng tốc leo dốc?

    3 giờ trước

    Giá xăng dầu hôm nay 28/4 trên thế giới leo dốc được hỗ trợ bởi yếu tố tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến và căng thẳng tiếp diễn ở Trung Đông. 

  • Tỷ giá USD hôm nay 28/4: Trượt khỏi mức cao nhất?

    Tỷ giá USD hôm nay 28/4: Trượt khỏi mức cao nhất?

    3 giờ trước

    Tỷ giá USD hôm nay 28/4, tỷ giá USD trong nước tiếp đà ngang giá ở mức giảm mạnh. Trong khi đó, USD thế giới chốt tuần vững vàng neo cao ở mức 106 điểm.

  • Giá vàng hôm nay 28/4: Xô đổ mọi kỷ lục?

    Giá vàng hôm nay 28/4: Xô đổ mọi kỷ lục?

    4 giờ trước

    Giá vàng hôm nay 28/4, thị trường vàng thế giới dự báo sẽ có nhiều biến động tuần tới khi Fed dự kiến sẽ tiếp tục để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất.

  • TikTok có thể sẽ dừng hoạt động tại Mỹ

    TikTok có thể sẽ dừng hoạt động tại Mỹ

    5 giờ trước

    TikTok, ứng dụng video ngắn của ByteDance, đang đứng trước việc phải bán mình tại Mỹ hoặc bị cấm hoạt động tại quốc gia này.

  • Tập đoàn Bảo Việt: Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

    Tập đoàn Bảo Việt: Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

    6 giờ trước

    Ngày 26/4/2024, Tập đoàn Bảo Việt đã công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét). Theo đó, Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

  • Top 10 thị trường có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023

    Top 10 thị trường có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023

    6 giờ trước

    Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp tiếp tục nắm giữ vị trí hàng đầu thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này. Mới đây, Amway Việt Nam tự hào nằm trong Top 10 thị trường có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2023.

  • Có thể kỳ vọng vào đấu thầu vàng?

    Có thể kỳ vọng vào đấu thầu vàng?

    14 giờ trước

    Sáng ngày 23/4, phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm dừng hoạt động đã diễn ra, nhưng kết quả không như kỳ vọng của những người quan tâm đến thị trường khi chỉ 2 đơn vị bỏ thầu với khối lượng trúng thầu là 3.400 lượng. Trong khi đó, số lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) muốn đấu thầu là 16.800 lượng vàng miếng SJC.

  • Giá chung cư Hà Nội tăng - Hiệu ứng của quy luật cung cầu

    Giá chung cư Hà Nội tăng - Hiệu ứng của quy luật cung cầu

    18 giờ trước

    Theo khảo sát, tại Hà Nội không những các dự án mới mà các căn hộ chung cư đã qua sử dụng cũng tăng giá rất nhiều. Cung nhỏ hơn cầu nên buộc lòng giá phải tăng lên để bảo đảm sự cân đối.

  • Giá vàng hôm nay 27/4: Tiếp tục duy trì đà tăng

    Giá vàng hôm nay 27/4: Tiếp tục duy trì đà tăng

    23 giờ trước

    Tại thị trường trong nước, giá vàng hôm nay tiếp tục đà tăng với vàng SJC tăng vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng.

  • Nhiều người mất khả năng mua nhà vì 1 lý do

    Nhiều người mất khả năng mua nhà vì 1 lý do

    23 giờ trước

    Theo ghi nhận, giá chung cư trên thị trường liên tục leo thang. Đáng chú ý, chỉ sau 5 năm giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đã tăng gần 40%. Điều này khiến giấc mơ an cư của nhiều người ngày càng xa vời.

  • Sau loạt biến cố, Tesla giảm giá xe trên 'mọi mặt trận'

    Sau loạt biến cố, Tesla giảm giá xe trên 'mọi mặt trận'

    2 ngày trước

    “Ông lớn” xe điện Tesla của Mỹ đã giảm giá trên toàn thế giới khi doanh số bán hàng sụt giảm trong một tuần “hỗn loạn”.

  • Thị trường 'an ủi' nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ

    Thị trường "an ủi" nhà đầu tư trước kỳ nghỉ lễ

    2 ngày trước

    Kết phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ dài, được gọi là kỳ nghỉ Tết thứ hai trong năm, VN-Index đã tăng 4,55 điểm, tương đương 0,38% và dừng ở 1.209,52 điểm. Nhà đầu tư thở phào khi phiên cuối cùng trước kỳ nghỉ, lại rơi vào thứ sáu, nhưng màu xanh vẫn chiếm lĩnh 2/3 chỉ số của cả 3 thị trường như một lời chúc "kỳ nghỉ vui vẻ"!

  • VPBank linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng

    VPBank linh hoạt tự động trả góp cùng thẻ tín dụng

    2 ngày trước

    Với tính năng tự động trả góp giao dịch thẻ tín dụng, khách hàng VPBank có thêm sự lựa chọn thanh toán linh hoạt, mua sắm thông minh, chi tiêu có kế hoạch và phù hợp với khả năng tài chính của mình.

  • Vì sao giá xăng mất mốc 25.000 đồng/lít ngay trước kỳ nghỉ lễ?

    Vì sao giá xăng mất mốc 25.000 đồng/lít ngay trước kỳ nghỉ lễ?

    2 ngày trước

    Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là lý do tác động đến giá xăng dầu tuần qua.

  • TH True Milk Hilo - Sữa tươi 'được lòng' bà mẹ có con trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao

    TH True Milk Hilo - Sữa tươi 'được lòng' bà mẹ có con trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao

    2 ngày trước

    "Tôi có hai con nhỏ đang bước vào giai đoạn dậy thì nên muốn tìm kiếm sản phẩm giàu calci cho con. Từ khi sữa tươi tiệt trùng TH True Milk Hilo bán ra thị trường, sản phẩm này là sự lựa chọn 'chân ái' đối với tôi"- Đó là những chia sẻ của chị Thu Hương (KĐT Đồng Phát, Hoàng Mai, Hà Nội.