Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 31/05/2023, 19:30 (GMT+7)

Khám phá những điều thú vị ở làng cổ Bát Tràng Hà Nội

Làng cổ Bát Tràng thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội tồn tại hơn 500 năm với nghề làm gốm truyền thống và dần trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách thập phương. Hãy đến địa điểm này để được trải nghiệm cảm giác tự tay tạo ra những sản phẩm gốm và khám phá những điều thú vị ở nơi đây.

Giới thiệu đôi nét về làng cổ Bát Tràng Hà Nội

1. Lịch sử hình thành làng cổ Bát Tràng

Làng cổ Bát Tràng Hà Nội được hình thành từ thế kỷ XI, khi vua Lý dời đô đến Thăng Long. Các nghệ nhân di cư từ làng Bồ Bát, Ninh Bình tới đây lập nghiệp, bởi đây là nơi có nguồn nguyên liệu “đất sét trắng” đạt chất lượng để tạo ra những sản phẩm tuyệt vời.

Tuy nhiên, sử sách bắt đầu ghi lại được sự xuất hiện của làng lại là vào thế kỷ XV, khi các sản phẩm gốm Bát Tràng được sử dụng rộng rãi trong nước và quốc tế. Gốm Bát Tràng vinh dự được triều đình lựa chọn làm cống phẩm cho nhà Minh.

kham-pha-nhung-dieu-thu-vị-o-lang-co-bat-trang-ha-noi
Làng cổ Bát Tràng Hà Nội được hình thành từ thế kỷ XI

Sự phát triển của làng nghề này vẫn tiếp tục rực rỡ trong thế kỷ XVI. Nhưng khi bước sang giai đoạn từ cuối thế kỷ XVII – nửa đầu thế kỷ XIX, các sản phẩm gốm Bát Tràng đã có sự sụt giảm trong khâu sản xuất nhưng vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong nước.

Vào thời kỳ Pháp thuộc ở nước ta, gốm Bát Tràng phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm ngoại nhập khác nhưng không hề thua kém và vẫn giữ được ưu thế nhất định. Cho đến ngày nay, làng gốm sứ Bát Tràng vẫn duy trì sự phát triển bền vững và tiếp tục đào tạo nhiều nghệ nhân trẻ để gìn giữ truyền thống từ thời ông cha.

2. Đường đến làng cổ Bát Tràng Hà Nội

Đường tới làng cổ Bát Tràng khá đơn giản, bởi khoảng cách của địa điểm này khá gần với trung tâm thành phố Hà Nội nên bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe bus.

Nếu di chuyển bằng xe máy từ trung tâm thành phố, bạn sẽ mất khoảng 30 phút theo cung đường sau: Đi qua đường Hoàng Diệu, Long Biên - Xuân Quang. Còn nếu du khách lựa chọn xe bus là phương tiện di chuyển thì có thể lên xe số 47A và xuống xe ở điểm dùng xe Bát Tràng rồi đi bộ khoảng 1km nữa là tới nơi.

Làng cổ Bát Tràng có gì thú vị?

1. Những địa điểm đẹp ở làng cổ Bát Tràng

1.1 Chợ Gốm làng cổ Bát Tràng Hà Nội

Chợ Gốm nằm cách cổng làng 950m, có diện tích khoảng 6000m2, với hàng trăm cửa hàng khác nhau, khiến du khách như lạc vào chốn mê cung đầy màu sắc. Chợ gây ấn tượng mạnh với những loại sản phẩm đồ gốm Bát Tràng đa dạng như đồ gia dụng, đồ trang trí, đồ thờ cúng…

cho-gom-lang-co-bat-trang-ha-noi
Chợ Gốm làng cổ Bát Tràng Hà Nội

Bên cạnh đó, giá cả ở đây cực kỳ phải chăng, rẻ hơn rất nhiều so với việc mua sắm ở những địa điểm khách. Có lẽ đây chính là lý di khiến cho chợ Gốm làng cổ Bát Tràng luôn là địa điểm thu hút nhiều du khách gần xa ghé thăm.

1.2 Nhà bàn xoay Bát Tràng

Được khởi công xây dựng từ năm 2018, nhà bàn xoay Bát Tràng có thiết kế vô cùng độc đáo, thể hiện rõ tinh thần sáng tạo của những người nghệ nhân. Công trình này được chia thành 3 phần, trong đó tầng 1 là nơi trưng bày những sản phẩm gốm đẹp từ những nghệ nhân nổi tiếng và không gian tổ chức các sự kiện nghệ thuật.

nha-ban-xoay-bat-trang-ha-noi
Nhà bàn xoay Bát Tràng Hà Nội

Tầng 2 được thiết kế mới lạ với hình dạng 7 bàn xoay tạo thành đường uốn lượn mềm mại bao quanh bảo tàng. Trong đó trưng bày các sản phẩm gốm Bát Tràng theo từng thời kỳ. Khu vực sân thượng trên cùng vô cùng thoáng mát, là địa điểm hấp mà các đoàn khách lựa chọn để tổ chức các sự kiện giải trí.

1.3 Lò bầu cổ Bát Tràng

Đây là lò bầu duy nhất còn tổn tại ở làng gốm Bát Tràng Hà Nội, có diện tích hơn 1000m2, dài 15m, đáp ứng được nhu cầu nung nóng lượng sản phẩm rất lớn. Bên trong lò có năm vòm cuốn liên tiếp hình vỏ sò úp nối vào nhau. Phía ngoài lò nung là phòng trưng bày và khu trải nghiệm làm gốm được nhiều du khách ưa thích.

lo-bau-co-bat-trang-ha-noi
Lò bầu cổ Bát Tràng Hà Nội

2. Những trải nghiệm đáng nhớ ở làng cổ Bát Tràng

2.1 Nặn gốm trực tiếp ở làng cổ Bát Tràng

Đây là một trong những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ nhất của du khách khi đặt chân đến làng cổ Bát Tràng. Du khách sẽ được cung cấp bàn xoay và các nguyên liệu cần thiết để tự sáng tạo ra tác phẩm riêng của mình mà chỉ cần bỏ ra khoảng 40.000 đến 60.000 đồng cho trải nghiệm thú vị này.

nan-gom-truc-tiep-o-lang-co-bat-trang
Nặn gốm trực tiếp ở làng cổ Bát Tràng

2.2 Quan sát quy trình làm gốm Bát Tràng

Du khách có thể đi sâu vào trong làng và tới thăm một số xưởng làm gốm như Gốm sứ Minh Quang, Gốm sứ Hưng Hòa… để có cơ hội quan sát quy trình làm gốm từ việc tạo cốt đến trang trí, phủ men và mang đi nung. Người dân nơi đây vô cùng hiếu khách nên họ sẵn sàng giải đáp tất cả những thắc mắc cho du khách muốn tìm hiểu về loại hình nghệ thuật truyền thống này.

quan-sat-quy-trinh-lam-gom-bat-trang
Quan sát quy trình làm gốm Bát Tràng

2.3 Tô tượng, vẽ tranh

Tô tượng, vẽ tranh là trải nghiệm rất được ưa chuộng ở làng cổ Bát Tràng. Chỉ với 10.000 - 15.000 bạn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời cùng bạn bè và người thân. Nhất là vào dịp hè và các ngày cuối tuần, nơi đây lại thu hút rất đông khách hàng, tạo nên một không khí nhộn nhịp, vui vẻ.

to-tuong-o-lang-co-bat-trang
Tô tượng ở làng cổ Bát Tràng

3. Ăn gì ở làng cổ Bát Tràng?

3.1 Canh măng mực

Canh măng mực được mệnh danh là món ăn “lên rừng, xuống biển”, với sự kết hợp độc lạ giữa măng và mực, mang đậm chất riêng của người dân làng gốm. Nước dùng trong canh được làm từ nước luộc gà, nước hầm xương và tô he nên món ăn này có hương vị vô cùng khó cưỡng.

canh-mang-muc-lang-co-bat-trang
Canh măng mực được mệnh danh là món ăn “lên rừng, xuống biển”

3.2 Bánh tẻ

Đây là đặc sản từ Hưng Yên, Sơn Tây làm từ gạo tẻ, thịt ba chỉ, mộc nhĩ và lá dong. Bánh tẻ là một món ăn vô cùng gần gũi với người dân Việt Nam với hương vị béo bùi và giá cả rất vừa túi tiền.

banh-te-lang-co-bat-trang
Bánh tẻ - Món ăn gần gũi với người dân Việt Nam

3.3 Xôi vò chè đường

Đây là món ăn nổi tiếng của làng gốm Bát Tràng Hà Nội. Để làm ra được món tráng miệng này phải trải qua rất nhiều công đoạn kỳ công. Khi thưởng thức, du khách sẽ cảm nhận được hương thơm thanh tao, mùi vị ngọt bùi.

xoi-vo-che-duong-lang-co-bat-trang
Xôi vò chè đường - Món ăn nổi tiếng của làng gốm Bát Tràng

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp được cho bạn những thông tin thú vị cần được khám phá ở làng cổ Bát Tràng Hà Nội. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các địa điểm du lịch khách thì đừng quên theo dõi Tiếp thị và Gia đình nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
Cùng chuyên mục