Thứ bảy, 04/05/2024, 07:15 (GMT+7)

Lãi suất tăng, giá vàng biến động: Có tiền nhàn rỗi nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thời điểm này?

Phân vân giữa lãi suất cao, rủi ro lớn và lãi suất thấp nhưng an toàn, nhiều người băn khoăn không biết nên lựa chọn kênh đầu tư gửi tiền tiết kiệm hay mua vàng. Dưới đây là một số thông tin nên tham khảo trước khi quyết định xuống tiền đầu tư.

Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư tiền nhàn rỗi của bạn vào ngân hàng. Khi gửi tiết kiệm, bạn sẽ nhận được một khoản tiền lãi hàng tháng dựa trên số tiền bạn gửi và mức lãi suất đã thỏa thuận với ngân hàng. Đây là một hình thức đầu tư tương đối an toàn vì tiền của bạn được bảo vệ bởi chính sách bảo hiểm tiền gửi của chính phủ. Tuy nhiên, lợi nhuận từ gửi tiết kiệm thường thấp hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Lãi suất tăng, giá vàng chững, có 200 triệu đồng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thời điểm này?- Ảnh 2.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn ở mức thấp, song việc nhà băng liên tục báo tăng lãi suất kể từ cuối tháng 3 đến nay đã cho thấy những dấu hiệu tích cực đối với hình thức đầu tư này. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhận được nhiều tiền lãi hơn khi gửi tiết kiệm trong thời gian tới, theo Gia đình Việt Nam.

Ưu điểm của gửi tiết kiệm:

  • An toàn: Tiền gửi của bạn được bảo vệ bởi chính sách bảo hiểm tiền gửi của chính phủ.
  • Tiện lợi: Bạn có thể gửi tiết kiệm tại bất kỳ chi nhánh ngân hàng nào và dễ dàng rút tiền khi cần.
  • Không cần quản lý: Bạn không cần phải quản lý hay theo dõi khoản đầu tư của mình. Ngân hàng sẽ tự động tính toán và trả lãi cho bạn.

Nhược điểm của gửi tiết kiệm:

  • Lợi nhuận thấp: Lãi suất gửi tiết kiệm thường thấp hơn so với các hình thức đầu tư khác.
  • Lạm phát: Lãi suất gửi tiết kiệm có thể không theo kịp lạm phát, khiến giá trị thực của khoản tiền gửi của bạn giảm theo thời gian.

Mua vàng

Đầu tư vàng là hình thức mua vàng và giữ trong một thời gian để bán ra kiếm lời khi giá vàng tăng. Do giá vàng biến động liên tục nên nhà đầu tư cần theo dõi thị trường và chọn thời điểm thích hợp để mua vào và bán ra. Nếu nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro từ biến động thị trường và có chiến lược đầu tư đúng đắn thì lợi nhuận từ đầu tư vàng có thể rất lớn. 

Lãi suất tăng, giá vàng chững, có 200 triệu đồng nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thời điểm này?- Ảnh 3.

Ưu điểm của đầu tư vàng:

  • Bảo toàn giá trị: Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn, có thể bảo vệ giá trị tài sản của bạn trong thời kỳ kinh tế bất ổn.
  • Lợi nhuận cao: Nếu giá vàng tăng, bạn có thể bán vàng ra để thu về lợi nhuận
  • Dễ dàng mua bán: Bạn có thể mua và bán vàng tại các cửa hàng vàng hoặc ngân hàng.

Nhược điểm của đầu tư vàng:

  • Rủi ro cao: Giá vàng có thể biến động mạnh và khó dự đoán, khiến bạn có thể bị lỗ nếu giá vàng giảm.
  • Chi phí lưu trữ: Bạn có thể phải trả phí để lưu trữ vàng tại két an toàn của ngân hàng hoặc công ty lưu ký.
  • Không tạo ra thu nhập thụ động: Đầu tư vàng không tạo ra thu nhập thụ động như gửi tiết kiệm ngân hàng.

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Quyết định gửi tiết kiệm hay mua vàng tùy thuộc vào hoàn cảnh tài chính và nhu cầu cá nhân. Bởi thực tế, số tiền nhàn rỗi của mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào công việc và lối sống. Điều này ảnh hưởng đến quyết định nên gửi tiết kiệm hay mua vàng.

Thumb (61)
(Ảnh: theasianparent)

Đối với số tiền nhàn rỗi nhỏ, gửi tiết kiệm là lựa chọn phù hợp hơn bởi tính an toàn và có lãi suất ổn định. Trong khi đó, mua vàng với số tiền nhỏ có thể tiềm ẩn với nhiều rủi ro, biến động giá vàng cũng có thể khiến bạn mất hết tiền đầu tư. Ngược lại, đối với số tiền nhàn rỗi lớn, gửi tiết kiệm có thể cung cấp thu nhập hàng tháng ổn định. Trong khi mua vàng có thể sinh lời cao hơn trong dài hạn, nhưng cũng đi kèm với rủi ro cao hơn.

Do đó, nếu bạn ưu tiên sự an toàn và tính linh hoạt thì gửi tiết kiệm là lựa chọn tốt hơn. Còn nếu bạn chấp nhận rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận tiềm năng cao thì mua vàng có thể phù hợp hơn. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng có thể không theo kịp lạm phát, dẫn đến mất giá trị tiền gửi theo thời gian. Còn giá vàng có thể biến động mạnh và khó dự đoán, có thể dẫn đến thua lỗ.

Tóm lại, quyết định cùng nên dựa trên hoàn cảnh tài chính, nhu cầu và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn.

Cùng chuyên mục