Thứ năm, 25/04/2024, 15:09 (GMT+7)

Không phải vàng, đây mới là kênh đầu tư được nhiều người săn đón nhất hiện nay

Theo các chuyên gia, dòng tiền từ các nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển sang thị trường bất động sản. Trong đó, kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn là cho thuê bất động sản, đặc biệt cho người nước ngoài thuê với giá cao rồi đi thuê nơi khác để ở.

Trong bối cảnh thị trường đi xuống, bất động sản được xem là kênh đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận cao nhất, vượt trên cả trái phiếu, vàng và gửi tiền ngân hàng. Trong đó, cho thuê bất động sản là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất. Đáng chú ý, nhiều chủ sở hữu bất động sản thay vì chỉ phục vụ mục đích để ở thông thường, không tạo ra dòng tiền đã chuyển hướng sang cho thuê rồi đi thuê nơi khác để ở. 

Theo các chuyên gia, ưu điểm của dạng đầu tư này là nhà đầu tư không phải quan tâm đến sự thanh khoản, dòng tiền tương đối ổn định. Hơn nữa, kênh đầu tư này càng trở nên hấp dẫn hơn khi văn hóa của người tiêu dùng cũng thay đổi sang loại hình chung cư. Với các nhà đầu tư thông minh, có thể dễ dàng tính toán được bỏ ra tiền cho thuê sẽ tạo ra dòng tiền.

Các loại hình đầu tư phổ biến nhất hiện nay - Rever Blog
Cho thuê bất động sản là kênh đầu tư được nhiều người săn đón nhất hiện nay. (Ảnh: Onehousing)

Theo ông TS. Trần Xuân Lượng - Viện phó Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam cho rằng: "Trước đây, người ta thường sợ chung cư, bởi nhiều lý do như: Pháp lý, sổ đỏ hay vấn đề phòng cháy chữa cháy… Nhưng hiện nay, văn hóa của người tiêu dùng cũng thay đổi, bởi tính tiện ích, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư. Đây là phân khúc mới, rơi vào thời điểm phù hợp, đặc biệt là hành vi của người mua nhà thay đổi nên phân khúc này trở nên hấp dẫn", theo báo Công lý.

Ngoài ra, hình thức mua đi - bán lại bất động sản cũng được nhiều quan tâm. "Thực tế trên thị trường bất động sản cho thấy, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán", báo Công lý dẫn lời TS.Vũ Đình Ánh - chuyên gia tài chính cho biết. 

Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, các nhà đầu tư khi lựa chọn hình thức đầu tư mua đi - bán lại bất động sản này, điều quan trọng nhất cần quan tâm là tính thanh khoản dù đầu tư dài hạn hay đầu cơ ngắn hạn. 

Nhận định về thị trường bất động sản quý I/2024, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, cuối quý I/2024 thấy thị trường khởi sắc hơn. Các giao dịch về giá đã tiếp tục tăng trưởng bình quân 5%, các sản phẩm có giá 3 tỷ đồng trở xuống được nhiều người săn đón. 

Trong đó, căn hộ chung cư và đất nền là hai phân phúc được nhiều người quan tâm nhất và giá và mức giao dịch ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp tăng mạnh khoảng 20%. Phân khúc bất động sản thổ cư cũng nhộn nhịp hơn, giá giao dịch nhà ở khoảng 3-5 tỷ đồng được quan tâm nhiều, khách hàng tập trung nhiều. Tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có sự tăng trưởng.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết, thời gian qua, có 8.000 căn hộ được mở bán trong cả nước, riêng tại Hà Nội đã có 3.000 căn được giao bán. Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý I/2019, tại TP.HCM tăng 21% so với năm 2019. Đây thực sự là sự khởi sắc, tăng trưởng sôi động hơn của thị trường bất động sản.

Cùng chuyên mục