Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 03/05/2024, 14:49 (GMT+7)

Thói quen uống nước lạnh giải nhiệt mùa hè: Dừng ngay trước khi quá muộn

Theo các chuyên gia, không nên uống quá nhiều nước lạnh vào mùa nắng nóng, bởi nó chỉ mang đến cảm giác "đã khát" chứ không hết khát, ngược lại hành động này còn vô tình gây hại rất nhiều cho cơ thể.

Trong cái nóng oi bức của mùa hè, việc uống một ly nước lạnh thường được nhiều người lựa chọn để giải tỏa cảm giác nóng bức và mang lại sự sảng khoái cho cơ thể. Tuy nhiên, uống nước lạnh không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại không mong muốn mà cơ thể có thể phải đối mặt nếu bạn thường xuyên uống nước lạnh vào mùa hè.

Gây vấn đề tiêu hóa

Khi uống nước lạnh, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong dạ dày có thể gây trở ngại cho quá trình tiêu hóa và làm cho cơ thể khó tiêu hóa thức ăn hơn so với thông thường. Ngoài ra, nước lạnh cũng có thể làm co dạ dày và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn.

intro-1628791591
(Ảnh: Health Digest)

Giảm nhịp tim

Các nghiên cứu cho biết, việc uống nước lạnh có thể giảm nhịp tim của bạn. Nguyên nhân là do dây thần kinh phế vị bị kích thích. Đây là một phần quan trọng trong hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể, đóng vai trò trung gian trong việc làm giảm nhịp tim. Vì vậy, khi bạn uống nước lạnh, nhiệt độ thấp của nước sẽ kích thích dây thần kinh khiến nhịp tim giảm xuống.

Gây đau họng

Nếu bạn uống quá nhiều nước lạnh trong mùa hè có thể gây đau họng, nghẹt mũi và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Hơn nữa, việc uống quá nhiều nước lạnh còn có thể khiến các chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp, gây nghẹt mũi và cổ họng. 

Gây đau đầu và xoang

Khi bạn uống quá nhiều nước lạnh có thể gây ra hiện tượng "đóng băng não", đặc biệt là vào mùa hè. Bởi khi nhiệt độ giảm xuống nhanh chóng sẽ làm lạnh các dây thần kinh ở cột sống và khiến não bị tê cứng. Điều này sẽ dẫn đến các cơn đau đầu cũng như nhiều vấn đề về xoang do nhiệt độ giảm đột ngột ảnh hưởng đến não. Vì vậy, để duy trì sức khỏe tổng thể, bạn nên hạn chế việc uống nước lạnh.

z5404820011502_b8549a185e9a2d9c0b6a41d4ef4c59c0
(Ảnh: Benylin)

Tăng độ nhạy cảm của răng

Uống nước lạnh có thể làm tăng độ nhạy cảm của răng do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Khi bạn uống nước lạnh, ngà răng - lớp mô cứng bao quanh tủy răng sẽ co lại. Điều này có thể kích thích các dây thần kinh trong tủy răng, gây ra cảm giác khó chịu hoặc đau nhức. Những người có răng nhạy cảm hoặc có vấn đề về răng miệng như sâu răng có nhiều khả năng bị đau răng do nước lạnh. Để tránh tình trạng đau răng do nước lạnh, bạn nên uống nước lạnh vừa phải. 

Cùng chuyên mục