Thứ ba, 26/03/2024, 15:03 (GMT+7)

Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Uống đủ nước là điều cần thiết cho sức khỏe, nhưng nếu quên uống nước trong thời gian dài thì uống lại 1 lần nhiều nước được không?

Uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ?

Theo khuyến nghị của các cơ quan y tế, người trưởng thành nên uống từ 6-8 cốc nước/ngày, tương đương 1,5-2 lít nước/ngày.

Đối với nam giới hoặc người hoạt động thể chất thường xuyên thì con số có thể cao hơn, đối tượng này thường cần bổ sung khoảng 2,7-3,7 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, với những người mắc một số bệnh lý như bệnh tuyến giáp, các vấn đề liên quan đến thận, gan hoặc tim sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều nước hơn.

uong nuoc
Uống đủ nước giúp cơ thể khỏe mạnh

Duy trì uống nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể nhận được những lợi ích sau:

  • Điều hòa thân nhiệt
  • Duy trì cân bằng các chất điện giải cho cơ thể
  • Cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho tế bào
  • Giúp bàng quang thải vi khuẩn ra ngoài thông qua nước tiểu
  • Ngăn ngừa táo bón
  • Bổ sung đủ nước có thể được xem như cách làm sạch ruột tại nhà để bảo vệ hệ tiêu hóa
  • Ổn định nhịp tim
  • Đảm bảo chỉ số huyết áp bình thường
  • Hỗ trợ duy trì lượng chất nhờn cho khớp xương
  • Bảo vệ các mô và cơ quan

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh NHS cho biết, để cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn có thể sử dụng nhiều loại đồ uống khác nhau, gồm cả nước, sữa ít béo, đồ uống không đường... Dấu hiệu cho thấy bạn uống đủ nước là nước tiểu có màu vàng nhạt và trong suốt.

Sai lầm khi uống nước mà nhiều người mắc phải

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia y tế, nhiều người đang uống nước sai cách. Một trong số đó là nhịn uống nước trong nhiều tiếng và sau đó uống 500ml nước trong 1 lần. Đây không phải là cách tốt nhất để cung cấp nước cho cơ thể.

TS. Lindsay Baker, nhà khoa học cấp cao tại Viện Khoa học Thể thao Gatorade (Mỹ) khằng định, uống nước kiểu này là hoàn toàn sai lầm. Hầu hết mọi người uống nhiều nước hơn khi họ ăn bữa chính và bữa phụ, điều này giúp cơ thể giữ lại chất lỏng. Nhưng việc đột ngột uống một lượng lớn thường sẽ khiến nước bị đào thải qua nước tiểu khá nhanh. TS. Lindsay Baker khuyên tốt nhất là nên uống nước dàn đều trong ngày.

PGS, TS Evan C. Johnson, chuyên gia về sinh lý học thể dục tại Đại học Wyoming (Mỹ) giải thích rằng uống một lượng lớn chất lỏng trong một lần có thể tạo ra phản ứng bolus. Phản ứng bolus là cơ chế bảo vệ của cơ thể chống lại tình trạng hạ natri máu - mức natri trong máu thấp hơn bình thường sau khi tiêu thụ một lượng lớn chất lỏng. Điều này làm tăng nhu cầu đi tiểu để đào thải chất lỏng dư thừa, do đó bạn sẽ không nhận được lợi ích từ việc uống nước.

uong nuoc
Luôn nhớ mang theo nước để uống

Từ những điều trên, các chuyên gia khuyên mọi người nên chú ý những điều sau khi uống nước hằng ngày:

- Uống nước thường xuyên, nhiều lần trong ngày

- Thay thế đồ uống có đường bằng đồ uống dành cho người ăn kiêng, đồ uống không đường

- Người lớn có thể chọn sữa ít béo hơn như sữa chỉ có 1% chất béo hoặc đồ uống có nguồn gốc thực vật không đường.

- Hạn chế nước ép trái cây và sinh tố ở mức tối đa một cốc nhỏ (150ml) mỗi ngày và uống trong bữa ăn vì chúng có nhiều đường.

- Kiểm tra bao bì trên đồ uống.

- Uống thêm nước nếu đổ mồ hôi do hoạt động thể chất hoặc nếu cơ thể không khỏe bởi uống nước là cách tốt nhất để thay thế chất lỏng bị mất.

- Uống đồ uống chứa caffeine một cách điều độ, một số người nhạy cảm với caffeine hơn những người khác, tùy thuộc vào lượng họ uống và tần suất uống. Nên kiểm tra bao bì đồ uống có nhiều caffeine.

- Nếu bạn cảm thấy "chán" mùi vị của nước, hãy thử nước có ga, không thêm đường, hoặc thêm một lát chanh hoặc nước chanh.

- Hạn chế uống đồ uống nhiều đường vì chúng có lượng calo cao hơn và đường có thể làm hỏng răng của bạn.

- Không sử dụng quá 200mg caffeine mỗi ngày nếu bạn đang mang thai bởi có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh con nhẹ cân.

Cùng chuyên mục