Chủ nhật, 14/01/2024, 05:54 (GMT+7)

Vừa ăn vừa uống nước có hại sức khỏe không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khá nhiều người có thói quen vừa ăn cơm, vừa uống nước. Thói quen này có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Khô miệng

vua an vua uong
Uống một cốc nước trong bữa ăn có thể làm bạn “cạn” nước bọt, gây khô môi

Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy, nếu duy trì uống nước khi đang ăn sẽ làm lượng nước bọt tiết ra trong khoang miệng giảm đáng kể, thậm chí là “cạn nước bọt”, gây trở ngại trong việc nhai và tiêu hóa thức ăn. Thiếu đi nước bọt khiến quá trình nghiền nhuyễn và tiêu hóa thức ăn gặp phải những vấn đề nhất định, gây triệu chứng khó chịu như khô miệng, khó nuốt, chán ăn, hôi miệng, trào ngược axit trong lúc ăn, hỏng men răng...

Gây hại cho tiêu hóa

Uống nước trong khi đang ăn khiến lượng nước bọt trong miệng bị loãng ra và mất tác dụng ban đầu, khiến hệ tiêu hóa và dạ dày làm việc mệt mỏi hơn bởi lượng thức ăn chưa được xử lý tốt khi ở trong khoang miệng.

Điều này nếu duy trì thời gian dài dễ dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa, làm dạ dày bị yếu đi, dễ gặp những triệu chứng khó chịu như đầy bụng khó tiêu, chướng bụng, đau bụng, ợ nóng, ợ hơi...

Hấp thụ chất dinh dưỡng chậm

Uống nước trong bữa ăn làm loãng dịch tiêu hóa, gây ảnh hưởng đến nồng độ axit tự nhiên trong dạ dày của bạn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa của bạn và khiến cơ thể bạn hấp thụ ít vitamin và chất dinh dưỡng hơn.

Gây ợ chua

vua an vua uong
Uống nước khi ăn khiến trào ngược axit dạ dày, gây ợ chua

Uống nước trong bữa ăn sẽ làm tăng thêm khối lượng cho dạ dày của bạn và làm tăng áp lực lên dạ dày, giống như một bữa ăn lớn vậy. Điều này có thể gây hại thêm một số tình trạng sức khỏe và làm tăng nguy cơ trào ngược axit. Uống nước trong bữa ăn khiến cơ thể tiết ra ít men tiêu hóa hơn, từ đó dẫn đến một chuỗi phản ứng phụ, trong đó có chứng ợ chua.

Gây tăng cân

Uống nước trong khi ăn cũng có thể khiến bạn tăng thêm cân. Khi thức ăn không được tiêu hóa đúng cách, chúng sẽ bị chuyển hóa dần thành chất béo và tích tụ trong cơ thể như một dạng năng lượng. Bên cạnh đó, lượng nước được nạp vào dạ dày trong bữa ăn quá lớn còn kích thích giải phóng nhiều hơn insulin trong máu, từ đó làm bạn tăng cân.

Cùng chuyên mục