Thứ tư, 24/05/2023, 13:15 (GMT+7)

Khâu nhục tiên yên, món ăn nghe lạ nhưng nên nếm thử một lần

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khâu nhục tiên yên là một món ăn được chế biến từ các nguyên liệu vô cùng đơn giản nhưng mùi vị lại được rất nhiều người đánh giá cao. Rất nhiều người từ người Việt Nam hoặc thậm chí các du khách nước ngoài đều luôn muốn nếm thử nó.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Thậm chí trên một vài diễn đàn khác, vô số các bình luận hỏi chỗ bán khâu nhục tiên yên vì khi đã ăn qua một lần thì khó có thể quên được. Bài viết này sẽ cho bạn biết nguyên liệu để làm ra món ăn này đồng thời còn có một số địa điểm bán khâu nhục tiên yên mang vùi vị nguyên bản. 

Khâu nhục tiên yên có gì mà khiến cho nhiều người muốn thưởng thức đến thế 

Khâu nhục là một món ăn đến từ Quảng Đông, Trung Quốc. Chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc là tại sao một món ăn xuất phát từ Trung quốc lại trở thành một món ăn đặc sản nức tiếng của một địa phương tại Việt Nam. Là bởi vì món ăn khâu nhục khi được du nhập vào Việt Nam đã trở thành một món ăn vô cùng nổi tiếng tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trải qua một thời gian dài khâu nhục tiên yên dần trở thành món ăn đặc sản nơi đây. 

khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-1
Khâu nhục tiên yên-món ăn đến từ Quảng Đông, Trung Quốc

Khâu nhục tiên yên là một món ăn không thể thiếu ở Quảng Ninh khi bè bạn từ xa ghé chơi hay các dịp lễ tết, đám cưới. Dường như trong lòng của người dân Quảng Ninh, món ăn này đã trở thành niềm tự hào của họ. Với hương vị chua chua, ngọt ngọt, cắm một miếng thịt sẽ cảm giác như thịt tan ra trong miệng, mềm nhưng không ngấy. Hương thơm vô cùng dễ chịu bởi có sự kết hợp của một số nguyên liệu khi chế biến. Khâu nhục tiên yên là món ăn ngon đến từng giọt nước sốt cuối cùng, một khi bạn đã nếm thử hương vị chính thống của nó sẽ khó có thể mà quên được. 

khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-2
Hương vị khó có thể quên được

Thông thường, khâu nhục tiên yên sẽ được bố trí theo kiểu một quả đồi nhỏ chỉ hơi nhô cao lên một tí. Tất cả sự sắp xếp cũng đều có ngụ ý của nó trong đó, ý chỉ sự ý chí và mạnh mẽ trong suy nghĩ của con người. Như một quan niệm về một đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam cần cù và chịu khó.

Để làm nên món khâu nhục tiên yên cần chuẩn bị những gì 

Khâu nhục tiên yên nổi tiếng với hành phần chính là thịt lơn. Thịt lợn là một nguyên liệu phổ biến và dễ tìm ở Việt Nam. Nguyên liệu để làm nên món ăn này tương đối đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị những nguyên liệu này ngay tại nhà mình. Một số nguyên liệu  để có thể làm nên món ăn này đó là:

  • Thịt lợn: nên chọn những miếng thịt lợn tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt hơn là bạn nên lựa chọn những miếng thịt lợn nửa nạc nửa mỡ sẽ làm cho món ăn hoàn chỉnh hơn 

    khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-3
    Thịt lợn là nguyên liệu vô cùng quan trọng
  • Hành, tỏi, ớt, muối, dấm, bột ngọt, dấm 

  • Ngũ vị hương

  • Mật ong

  • Dầu ăn 

  • Rượu 

Trên đây là những nguyên liệu vô cùng cơ bản để có thể làm ra món khâu nhục tiên yên. Những gia vị này vô cùng dễ tìm, hầu hết dường như đại đa số gia đình Việt Nam đều đã có sẵn. 

Cách làm món khâu nhục tiên yên 

  • Bước đầu tiên, ta sẽ tiến hành rửa các nguyên vật liệu thật kỹ. Sau đó tiến hành luộc chín thịt lơn. Thịt lợn chính là tinh hoa của món khâu nhục tiên yên vì thế chúng ta phải chế biến thật kỹ để không làm mất đi hương vị truyền thống của món ăn này. Sau khi đã luộc chín thịt lợn xong, ta sẽ dùng những thanh que tre đã được vót nhọn hoặc bạn cũng có thể sử dụng những vật khác để đâm vào lớp bì của thịt lợn để phần nước có thể chảy hết ra. 

  • Bước hai, bạn hãy tiến hành treo miếng thịt lợn đã luộc lên và để cho ráo nước. Sau khi xác nhận miếng thịt lợn đã ráo nước hoàn toàn, hãy quét mật ong lên miếng thịt lợn. Sau đó đợi ước chừng 5p để mật ong có thể ngấm vào từng thớ thịt. 

  • Bước tiếp theo, bạn hãy đem thịt lợn chiên trong dầu ăn, hãy chiên thịt lợn cho đến khi vàng đều các mặt. Sau đó tiến hành vớt ra và để ráo dầu. Tiếp tục hãy thái thịt lợn thành những miếng đều nhau, ước chừng dày khoảng 1,5cm và dài khoảng 10cm. Ướp thịt lợn đã thái với các loại gia vị bạn đã chuẩn bị và đợi 15p để các gia vị ngấm vào thịt. Điều này sẽ giúp cho món ăn trở nên đậm đà hương vị hơn, khi ăn bạn cũng sẽ cảm nhận rõ hương vị bên trong của miếng thịt.

    khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-4
    Sau khi chiên xong tiến hành thái thịt lợn
  • Cuối cùng hãy mang những miếng thịt đã được tẩm ướp để vào nồi hấp cách thủy, thời gian đẹp nhất để miếng thịt có thể giữ được vị ngọt đó là khoảng hai tiếng đồng hồ. Sau hai tiếng hấp cách thủy thì bạn đã có ngay cho mình món khâu nhục tiên yên

    khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-5
    Hấp cách thủy

Khâu nhục tiên yên là món ăn bạn có thể kết hợp với nhiều thứ. Chẳng hạn bạn có thể ăn cùng với cơm, xôi hoặc bánh,....Cắn một miếng thịt bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngào ngạt của nó, càng ăn càng nghiện chứ không ngấy. Khâu nhục tiên yên có lẽ đặc biệt là ở đó. Chỉ khi bạn có thể nếm được hương vị nguyên bản của món ăn này bạn mới biết thế nào gọi là mỹ vị thật sự. Ngay cả trong cái tên của món ăn này cũng đã cho bạn biết được cách làm ra nó.

khau-nhuc-tien-yen-mon-an-nen-nem-thu-mot-lan-6
Khâu nhục tiên yên sau khi hoàn thành

Theo quan niệm thời xa xưa  "Khâu" có nghĩa là "hấp đến mềm rục", còn chữ "nhục" có nghĩa là "thịt", do đó “khâu nhục” có thể hiểu là "Thịt được hấp rục" hay “thị được hấp đến chín nhừ” cho nên quan trọng nhất là ở giai đoạn chế biến thịt vì đây chính là tinh túy của món ăn này. 

Kết luận 

Khâu nhục tiên yên là một món ăn nhất định bạn phải thử qua một lần trong đời. Bạn hãy tự mình cảm nhận vị mềm, ngọt của thịt lợn cùng với hương vị của nó. Hy vọng bài viết trên đây đã cho bạn thấy được tại sao món ăn này được nhiều người yêu thích đến thế. Chúc các bạn ngon miệng 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục