Chủ nhật, 14/05/2023, 09:46 (GMT+7)

Khám phá vườn nho Ba Mọi nổi tiếng ở Ninh Thuận

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trang trại nho Ba Mọi không chỉ là vườn nho nổi tiếng ở ninh Thuận mà còn là điểm du lịch sinh thái mới lạ, đặc biệt thú vị với khách du lịch.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Sự ra đời của vườn nho Ba Mọi

nho-ba-moi-tiepthigiadinh-3
Ảnh: Ba Mọi Farm

Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi, là một trong những người đi tiên phong trồng nho ở tỉnh Ninh Thuận từ năm 1980. Đến năm 2003, ông mở rộng vườn, xây dựng trang trại nho. Sở dĩ trang trại nho có tên là Ba Mọi bởi ông chủ vườn tên là Nguyễn Văn Mọi và ông Mọi là người con thứ ba trong gia đình, nên người ta quen gọi là trang trại nho Ba Mọi.

Thời gian đầu, do mưa nhiều nên giàn nho bị sập mùa vụ tuy nhiên ông đã không bỏ cuộc và nghiên cứu địa hình đất tại đây. Với 200m2 đất vào năm 2003, ông đã thu hoạch được 1 tấn nho. Lúc đó, 1 tấn nho có giá trị rất lớn đồng thời tại Việt Nam chưa có nhiều nơi phù hợp để trồng nho như Ninh Thuận. Đến nay, trang trại Ba Mọi đã được nhân rộng lên 2ha với 7 giống nho khác nhau, trong đó có 4 loại nho ăn quả và 3 loại nho để làm rượu vang. Các giống nho ở đây đều có nguồn gốc ở nước ngoài như nho xanh (Thái Lan), nho đỏ (Pháp), nho đen (Mỹ), nho ngón tay (Nhật Bản). Tháng 12/2020 sản phẩm nho xanh Ba Mọi được công nhận là một trong những sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của tỉnh Ninh Thuận. (OCOP là chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm). 

Giá trị kinh tế của vườn nho Ba Mọi

nho-ba-moi-tiepthigiadinh-4
Ảnh: Ba Mọi Farm

Nho một năm thu hoạch được 2 vụ, vụ chính từ tháng 3 đến tháng 5, vụ phụ từ tháng 9 đến tháng 10. Nho là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, gấp 6 - 8 lần cây lúa. Tùy từng loại giống, trừ các chi phí đầu tư, người trồng nho thu lời từ 250 - 300 triệu đồng/ha/năm.

Thương hiệu Nho Ba Mọi có tiếng trong nước. Mỗi năm, trang trại nho Ba Mọi cung cấp ra thị trường hàng chục tấn nho tươi và rất nhiều sản phẩm chế biến từ nho, như: nho sấy, mật nho, rượu nho, siro nho…

Ngoài việc trồng nho, ông Nguyễn Văn Mọi còn kết hợp phát triển du lịch sinh thái bằng việc mở trang trại nho cho khách tham quan. Trang trại nho Ba Mọi không thu phí tham quan với du khách. Du khách đến đây đều được nghe thuyết minh, nếm thử nho, uống si rô nho, rượu nho miễn phí.

Tour trải nghiệm vườn nho Ba Mọi 

Thời điểm hè, trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) là điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan với những chùm nho sai trĩu quả đẹp tựa như các nông trại ở châu Âu. 

Các nhà vườn thường mở cửa từ 7-18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần, du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình. Ngoài thưởng thức các sản phẩm từ trái nho, du khách còn có dịp tìm hiểu và khám phá các giống nho, được các chủ vườn hướng kỹ thuật trồng nho cũng như mua các giống nho yêu thích về trồng lấy quả, làm cảnh.

nho-ba-moi-tiepthigiadinh-1
Ảnh: Ba Mọi Farm

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, mô hình du lịch sinh thái vườn nho, trang trại nho trên địa bàn đang có bước phát triển mạnh, nhiều tour vườn nho nằm trong các lịch trình tour đi Ninh Thuận. Mô hình này góp phần làm đa dạng hóa, phong phú sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách khi tìm hiểu, trải nghiệm vẻ đẹp của quê hương, con người Ninh Thuận. 

Để đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách tham quan vườn nho, ngành du lịch đã phối hợp với các địa phương mở các lớp tập huấn ngắn hạn cho các hộ về kỹ năng đón tiếp khách, cách bố trí sắp xếp các loại hình dịch vụ, đồng thời lắp đặt biển báo dọc các tuyến đường để hướng dẫn du khách tham quan.

Các nhà vườn đầu tư bảng hiệu, bãi đậu xe đến chỉnh trang khu vực phục vụ để xây dựng vườn nho thành điểm đến hấp dẫn du khách. Ninh Thuận là tỉnh cung cấp các sản lượng nho tươi lớn nhất ở Việt Nam, bình quân khoảng 30.000 tấn/năm cho thị trường.

Những năm gần đây, tỉnh đã đầu tư rất nhiều vào các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, trồng nhân rộng các giống nho mới đạt sản lượng, chất lượng cao, cũng như tăng cường quảng bá sản phẩm nho và các sản phẩm du lịch nổi bật khác để thu hút du khách đến với địa phương. 

Cách di chuyển đến Ninh Thuận 

nho-ba-moi-tiepthigiadinh-2
Ảnh: Ba Mọi Farm

Có nhiều phương tiện để tới Ninh Thuận. Nếu đi tàu hỏa, bạn xuống ga Tháp Chàm. Nếu đi máy bay, sân bay gần nhất là Cam Ranh (Khánh Hòa), cách TP Phan Rang - Tháp Chàm gần 70 km. Các phương tiện khác như ôtô hay xe máy có thể di chuyển thuận lợi trên quốc lộ 1 hoặc đường ven biển.

Từ trung tâm TP. Phan Rang, bạn đi theo Quốc lộ 27 đi đến Ngã Tư Tháp Chàm. Sau đó, bạn rẽ trái và di chuyển đến Cầu Mống. Qua cầu khoảng 500m, bạn hỏi thăm người dân xung quanh thì có thể tìm được Vườn nho Ba Mọi nổi tiếng. 

Thưởng thức rượu vang và rượu nho Ba Mọi

Khác với loại rượu vang được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt đòi hỏi chuyên môn cao, người Ninh Thuận đã theo cách chế biến dân dã làm ra một thứ rượu nho truyền thống mà ai cũng có thể làm được. Cách làm rượu khá đơn giản, chỉ cần chọn những trái nho ngon và không bị dập nát, rửa sạch rồi để ráo nước. Bóp từng trái nho một cho vỡ ra rồi cho vào thạp nguyên cả vỏ và hột, xếp theo trình tự cứ một lớp nho lại đến một lớp đường cho đến lúc đầy chừng 2/3 thạp, theo tỷ lệ 3kg nho + 1kg đường (gọi là công thức 3 - 1). Tiếp đến bịt kín miệng thạp rồi ủ chừng vài ba tháng, nho sẽ phân hủy và kết hợp với đường tạo sự lên men vi sinh một cách tự nhiên, làm thành một loại rượu có vị thơm ngon đậm đà.

Sau khoảng thời gian ủ nhất định, người ta sẽ loại bỏ phần bã, lóng cặn để có nước rượu trong. Tùy vào loại nho mà rượu thành phẩm sẽ có màu nâu đỏ hay màu xanh đẹp mắt. Loại rượu này càng để lâu, hương vị sẽ càng nồng nàn, khi uống vào sẽ cảm nhận được vị ngòn ngọt, cay nồng với mùi thơm rất đặc trưng.

Cùng chuyên mục