Thứ sáu, 12/05/2023, 15:55 (GMT+7)

Khám phá mùa cây đỏ, đặc sản độc đáo ở xứ hoa vàng cỏ xanh

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

cây đỏ với những chùm quả mọc chi chít từ gốc của đã tạo nên một cảnh tượng độc đáo, làm du khách đến từ khắp nơi phải mê mẩn và thích thú. Tháng 10 chính là thời điểm vào mùa của loại cây này. Đây cũng là thời gian nhiều du khách tìm đến cao xứ hoa vàng cỏ xanh để được thăm quan và thưởng thức những trái đỏ rực ở khu vườn trăm tuổi.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về cây đỏ

Cây đỏ (trái đỏ) còn được gọi là trái chua, trái dâu đất hay trái dâu da đất. Đây là một loại cây gắn liền với cuộc sống của người dân miền núi. Trái của cây đỏ mọc ra thành chùm ở thân cây, sum sê. Trái của loại cây này thường sẽ mọc kín từ dưới gốc lên đến ngọn.

trai-cay-do-moc-kin
Trái cây đỏ mọc kín từ dưới gốc lên đến ngọn

Đây là một loại cây rất ưa sáng, thân cây trung bình có thể cao từ 10m đến 15m, với đường kính trung bình của gốc khoảng từ 20cm đến 35cm.

Trước đây, loại cây này không có nhiều giá trị về kinh tế. Vào mùa hè, người ta thường hái quả để mang đến các khu chợ huyện, chợ xã bán như một đặc sản của xứ núi rừng với giá từ 10.000đ đến 30.000đ/kg tùy vào từng mùa vụ.

Thế nhưng, từ những năm 2017 - 2018, sau khi có một số du khách chụp và chia sẻ hình ảnh của những cây đỏ đang ra sai trĩu quả, đầy sức sống thì đột nhiên các vườn đỏ được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh, thậm chí có cả khách nước ngoài quan tâm và tìm đến thăm quan.

cay-do-thu-hut-nhieu-du-khach
Cây đỏ thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng

Lâu dần, những hộ dân có vườn cây đỏ bắt đầu nghĩ đến việc tận dụng lợi thế của loại đây này để khai thác du lịch và phát triển kinh tế. Từ đó, vườn đỏ đã trở thành những khu vườn “hái ra tiền” của những người dân ở vùng đất cao nguyên này.

Khám phá những nét đặc sắc của cây đỏ và vùng đất Vân Hòa

Vân Hòa là cao nguyên nằm ở khu vực trung tâm của tỉnh Phú Yên, thuộc địa bàn các xã Sơn Xuân, Sơn Định, Sơn Long của huyện Sơn Hòa cùng với một phần của huyện Tuy An. Đây là vùng đất có đặc trưng thổ nhưỡng là đất đỏ bazan được hình thành do núi lửa phun trào. Với khí hậu mát mẻ ở độ cao 400m so với mực nước biển nên rất thích hợp với cây đỏ.

Theo người dân địa phương, trước đây, vùng đất này chính là một rừng cây đỏ, loại cây này mọc ở rất nhiều nơi và được coi là biểu tượng của sự sung túc và đủ đầy. Do đó, khi xây dựng nhà ở, người dân ở đây vẫn sẽ để lại cây đỏ trong vườn, nhà nào ít thì vài cây mà nhiều thì là hàng chục cây. Trong đó, có nhiều cây đã được trồng từ rất lâu, gốc cây to phải 2 - 3 người mới ôm được hết.

cay-do-bieu-tuong-cu-su-sung-tuc-day-du
Cây đỏ - Biểu tượng của sự dung túc và đầy đủ

Từ tháng Chạp năm trước, trên thân cây nổi lên từng ụ rồi từ đó nhô ra các chùm quả nhỏ màu xám, rồi lớn dần và chuyển sang màu đỏ. Đến khoảng cuối tháng bảy âm lịch, những trái đỏ này bắt đầu chín dần. Tuy nhiên, chỉ từ trước và sau Tết Trung thu (khoảng tháng 10 dương lịch) quả ở cây mới chín rộ.

Quả cây đỏ không chỉ để ngắm mà chủ vườn còn có thể thu hoạch khi chúng chín vào lúc kết thúc mùa du lịch. Loại quả này có thể đem ngâm với muối để làm sạch, sau đó đem đi ủ vào chậu đất để chúng lên men thành rượu.

qua-o-cay-do-chin-ro
Quả ở cây đỏ chín rộ

Loại rượu của loại quả này có màu đỏ mận khá là đẹp mắt, khi uống sẽ có vị chua nhẹ, hơi nồng, rất phù hợp với phái nữ. Đặc biệt, rượu đỏ sẽ ngon hơn khi được ướp lạnh hoặc uống với đá lạnh.

Ngoài ra, trái của cây đỏ có thể ăn được trực tiếp mà không cần phải chế biến. Tuy nhiên, khi ăn sẽ có vị chua chua nếu như hái những trái ở dưới gốc, còn những trái ở trên ngọn lại có vị ngọt và ít chua hơn. 

Ngày nay, cây đỏ mọc thành vườn và có nhiều cây đã có hơn 100 năm tuổi. Do có sự tuyển chọn kỹ lưỡng nên những cây đỏ có vị chua đã bị chủ vườn đào thải và chỉ để lại những cây ra nhiều trái ngọt.

Vườn cây đỏ ở cao nguyên Vân Hòa mang đến những trải nghiệm gì?

Khi ghé thăm cao nguyên Vân Hòa - Phú Yên du khách sẽ được chiêm ngưỡng những khu vườn đỏ mọng rực rỡ, với những chùm quả sai trĩu tạo nên một khung cảnh cực kỳ mãn nhãn, vô cùng độc đáo, đầy thú vị.

Không chỉ có khung cảnh đẹp tới mê mẩn ở những vườn cây đỏ tại cao nguyên Vân Hòa, du khách còn có thể trải nghiệm những dịch vụ du lịch và những nơi vui chơi vô cùng hấp dẫn.

Đến với vườn cây đỏ lâu năm, bạn vừa có những bức ảnh sống ngàn like, vừa được hít thở không khí trong lành của miền núi và còn được thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt của loại quả này.

vuon-cay-do-noi-tao-ra-nhung-buc-anh-dep
Vườn cây đỏ - Nơi tạo ra những bức ảnh đẹp

Hiện nay, ở cao nguyên Vân Hòa có gần 15 vườn cây đỏ của người dân phục vụ nhu cầu du lịch của du khách, trong đó nổi bật là vườn đỏ Bốn Phương, vườn đỏ Bốn Bình… với giá vé vào vườn thăm quan và vui chơi chỉ 10.000đ/người.

Ngoài ra, các vườn đỏ ở đây đều có phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi nên khi tới đây, du khách sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị khác như thăm quan vườn trái cây với nhiều cảnh sống ảo và thưởng thức các loại đặc sản dân dã của xứ hoa vàng cỏ xanh Vân Hòa. Đặc biệt là những món ăn ngon được chế biến từ chính quả ở cây đỏ.

Sau khi thăm quan, vui chơi và trải nghiệm nhiều điều độc đáo ở đây, du khách có thể mua những đặc sản của trái đỏ hoặc rượu được ủ từ trái đỏ để về làm quà cho người thân và bạn bè.

Hàng năm, những cây đỏ ở cao nguyên Vân Hòa - Phú Yên lại khiến cho nhiều khách du lịch ở khắp nơi cảm thấy háo hức khi tìm đến để hòa mình vào với không gian đỏ rực rỡ của vườn cây nặng trĩu quả và nếm thử thức quà đặc biệt của của miền núi dân dã mà độc đáo này. Tháng 10 này, nếu bạn có ý định du lịch ở Phú Yên thì nhất định không được bỏ qua loại quả này nhé.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục