Thứ sáu, 12/05/2023, 14:45 (GMT+7)

Lưu ngay 7 ngôi chùa ở Ninh Bình nổi tiếng linh thiêng và cổ kính

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Những ngôi chùa ở Ninh Bình không chỉ linh thiêng, cổ kính, với cảnh sắc hữu tình mà còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa không thể chối bỏ của dân tộc Việt Nam ta. Chính vì vậy, nơi đây đã trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu về 7 ngôi chùa nổi tiếng nhất ở địa điểm này nhé!

1. Chùa Bái Đính - Ngôi chùa ở Ninh Bình nổi tiếng nhất hiện nay

Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chùa Bái Đính đã được công nhận nhiều kỷ lục như: Ngôi chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… cùng nhiều kỷ lục khác.

chua-bai-dinh
Chùa Bái Đính mang đậm dấu ấn lịch sử

Ngôi chùa ở Ninh Bình này đã có lịch sử hơn 1000 năm, gắn liền với nhiều triều đại phong kiến từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Vì vậy, kiến trúc của nơi đây mang đậm dấu ấn lịch sử cùng vẻ đẹp cổ kính thanh tịnh.

Quần thể chùa Bái Đính Ninh Bình có diện tích lên đến 1700ha, với khuôn viên rộng tới 539ha và nhiều điểm thăm quan độc đáo khác như hang sáng, động tối - nơi thờ Thần và Phật. Ngoài ra, du khách còn có thể thăm quan giếng Ngọc, chuông đồng lớn nhất Việt Nam, hành lang La Hán…

2. Chùa Non Nước

Có thể nói, đây là ngôi chùa ở Ninh Bình trải qua nhiều biến cố của lịch sử nhất. Được xây dựng từ thời vua Lý Nhân Tông, Chùa Non Nước đã từng bị đổ vỡ một lần và phải đến tận thời Trần mới được phục dựng lại và tồn tại cho đến ngày nay. Tuy phải trải qua nhiều biến cố cũng như nhiều lần trùng tu nhưng ngôi chùa này vẫn giữ được nét cổ kính, thiêng liêng, mộc mạc đặc trưng như ban đầu.

chua-non-nuoc
Chùa Non Nước - Ngôi chùa vẫn giữ được nét cổ kính, thiêng liêng

Chùa tọa lạc ngay dưới chân núi Non Nước đẹp hữu tình, nằm bên sông Đáy hiền hòa và được bao bọc bởi nhiều cây xanh nên đã tạo nên một khung cảnh tĩnh lặng và đầy nét an yên.

Khi ghé thăm chùa, ngoài cảm nhận được khung cảnh nơi đây có một nỗi buồn man mác, du khách còn vẫn có thể thấy được những bức tường, mái vòm có những hoa văn tinh tế và những vết rêu xanh mang dấu ấn rõ ràng qua ngàn năm cổ kính.

3. Chùa Bích Động

Chùa Bích Động nằm hướng dựa lưng vào núi đá Ngũ Nhạc Sơn, bên dưới chùa là động Xuyên Thủy. Đây cũng chính là một trong số ít những ngôi chùa ở Ninh Bình sở hữu một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bao quanh là núi rừng làm lay động lòng người.

chua-bich-dong
Chùa Bích Động sở hữu khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Chùa Bích Động gồm có 3 chùa tách biệt là Hạ, Trung và Thượng Nằm ở vị trí từ cao đến thấp và được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Đặc biệt là chùa cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Tuy đã trải qua hơn 600 năm lịch sử nhưng chùa vẫn lưu giữ được gần như nguyên vẹn những dấu ấn lịch sử. Đến với nơi đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những vẻ đẹp riêng của từng ngôi chùa như chùa Hạ cổ kính, chùa Trung Thanh tịnh, chùa Thượng nhẹ nhàng và độc đáo.

4. Chùa Vàng

Chùa Vàng được xây dựng trên nền chùa Bát Long cũ do vua Lê Đại Hành xây dựng. Ngôi chùa ở Ninh Bình này nằm ngay giữa hồ Cá Voi, xung quanh chùa được bao bọc bởi nhiều cây xanh với tổng diện tích lên đến 28ha. Nhìn từ trên cao xuống, chùa tựa như một ốc đảo biệt lập giữa bốn bề đại ngàn ở nơi đây.

chua-vang
Chùa Vàng - Ốc đảo biệt lập giữa bốn bề đại ngàn

Khi màn đêm buông xuống, chùa Vàng lại càng trở nên đẹp lung linh và rực rỡ bởi những ánh đèn được thắp lên. Lúc này, du khách sẽ cảm thấy ngôi chùa này giống như một viên ngọc giữa hồ nước rộng lớn.

Đặc biệt, hình ảnh của ngôi chùa có niên đại lịch sử hơn 1000 năm này còn được phản chiếu rõ nét xuống dòng nước mênh mông nên khung cảnh còn trở nên đặc sắc, cổ kính và huyền ảo hơn.

5. Chùa Am Tiên

Chùa Am Tiên nằm trong quần thể di tích của cố đô Hoa Lư, được biết đến là mội ngôi chùa ở Ninh Bình rất nổi tiếng. Ngôi chùa này mang đậm nét cổ kính khi được bao bọc bởi những vách núi hoang sơn và hùng vĩ. Chùa gắn liền với động Am Tiên - nơi mà vua Đinh nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những kẻ phạm tội.

chua-am-tien
Chùa Am Tiên được bao bọc bởi những vách núi hoang sơn

Với những bức tường thành cao tráng lệ, những động thạch nhũ nguyên sinh thờ Phật hay cung điện mang đậm nét kiến trúc đơn giản nhưng lại không kém phần cầu kỳ, thu hút. Khi đặt chân đến chùa, du khách sẽ phải bất ngờ trước khung cảnh giống như những bộ phim cổ trang. 

Trước đây, ngôi chùa này nằm sâu trong núi đá vôi nên việc khám phá có đôi phần khó khăn. Nhưng hiện nay, khi đến tham quan, bạn sẽ nhìn thấy một đường hầm dẫn thẳng vào trong. Sau khi vượt qua 205 bậc thang đá xuyên núi, du khách sẽ vào trong khuôn viên chùa. Với hành trình này, bạn sẽ được lắng nghe những câu chuyện lịch sử gắn liền với triều đại nhà Đinh.

6. Chùa Duyên Ninh

Duyên Ninh - ngôi chùa ở Ninh Bình nổi tiếng linh thiêng trong việc cầu duyên được xây dựng dưới thời Đinh - Tiền Lê trong khuôn viên kinh thành Hoa Lư xưa. Tương truyền rằng, công chúa Lê Thị Phất Ngân và tướng công của mình là Lý Công Uẩn nên duyên vợ chồng tại chùa Duyên Ninh và hạ sinh hoàng tứ Lý Phật Mã ( chính là vua Lý Thái Tông) vào năm 1000.

chua-duyen-ninh
Chùa Duyên Ninh - Ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng

Không chỉ nổi tiếng linh thiêng, quang cảnh ở nơi đây cũng rất phù hợp với những ai đang muốn tìm cho mình một nơi để thư giãn tâm hồn. Với bầu không khí mát mẻ và vẻ đẹp bình yên ở chùa Duyên Ninh chắc chắn sẽ giúp bạn thư giãn và giải tỏa được hết những căng thẳng trong cuộc sống. 

Tuy hiện nay, ngôi chùa này không còn giữ được toàn bộ vẻ đẹp lịch sử, cổ kính từ xa xưa. Nhưng mỗi ngóc ngách vẫn đều toát lên được những vẻ đẹp kiến trúc điêu khắc cầu kỳ và tinh xảo.

7. Chùa Địch Lộng

Chùa Địch Lộng thuộc địa phận xã Gia Thanh - huyện Gia Viễn - tỉnh Ninh Bình, không chỉ là một ngôi chùa ở Ninh Bình linh thiêng, mà còn được biết đến là một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia rất nổi tiếng.

chia-dich-long
Chùa Địch Lộng - Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia nổi tiếng

Chùa được ví von với cái tên là “Nam thiên đệ tam cốc”, có nghĩa là động đẹp thứ ba của vùng trời Nam ta. Lời ví von này quả không sai, bởi kiến trúc của ngôi chùa được xây theo chữ tam đó là đình, chùa và đền nguy nga, cổ kính. Ngoài ra, nơi đây còn được phủ một màu xanh ngát do có nhiều cây cổ thụ lớn.

Điểm nổi bật, thu hút nhiều du khách ghé thăm nhiều nhất chính là do chùa sở hữu những cụm di tích lớn, nhỏ khác nhau như đền thờ Lý Quốc Sư, tượng thờ Phật, thờ Đức ông, hồ bán nguyệt, 5 tháp cao ba tầng…

Trên đây là 7 ngôi chùa ở Ninh Bình nổi tiếng linh thiêng, cổ kính mà Tiếp thị và Gia đình muốn giới thiệu đến bạn. Đừng quên lưu lại và ghé thăm những địa điểm này để cầu may mắn, sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình nhé!

Xem thêm các bài viết khác tại danh mục du lịch

Từ khóa:
Cùng chuyên mục