Thứ năm, 11/05/2023, 06:30 (GMT+7)

Khám phá hồ Tà Pạ - 'Tuyệt tình cốc' của An Giang

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồ Tà Pạ được xem là “tuyệt tình cốc” thu nhỏ tuyệt đẹp ở An Giang. Nơi đây là kết quả từ quá trình khai thác đá để lại, chính sự vô tình của bàn tay con người đã tạo ra được một kiệt tác. Tuy chỉ mới hình thành được 10 năm, nhưng với những nét đẹp hoang sơ, phong cảnh lãng mạn mà nơi đây nhanh chóng được đông đảo du khách tìm đến.

Hồ Tà Pạ ở đâu?

Hồ Tà Pạ nằm trong đồi Tà Pạ, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ngoài ra, đây được gọi là địa danh “Thất Sơn” huyền bí của tỉnh An Giang hay còn được nhiều du khách gọi là “tuyệt tình cốc” bởi vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn của hồ.

Trước đây, hồ Tà Pạ được hình thành từ hoạt động khai thác đá của một công ty. Qua nhiều năm không còn đưa vào khai thác đã tạo nên vùng trũng sâu 17m, khi mưa xuống kết hợp với mạch nước ngầm lấp đầy lòng hồ đã khắc họa nên kiệt tác hồ Tà Pạ tuyệt đẹp như ngày nay.

Hồ được bao bọc bởi những vách đá, nước trong lòng hồ xanh ngắt, trong veo như có thể nhìn thấu tận đáy. Chính bởi hình thành ở vị trí độc đáo đã tạo cho An Giang một địa điểm du lịch mang vẻ đẹp say đắm, được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-1
Hồ Tà Pạ được nhiều du khách gọi là “tuyệt tình cốc” bởi vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn của nó. Nguồn: Gody.vn

Cách di chuyển đến hồ Tà Pạ

Du khách có thể lựa chọn hai cách dưới đây để di chuyển đến hồ Tà Pạ:

Di chuyển bằng xe máy

Nếu xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn di chuyển theo hướng quốc lộ 1A → cầu Mỹ Thuận → quốc lộ 80 → Vàm Cống → quốc lộ 91 và tỉnh lộ 941 → địa phận Tri Tôn → chợ Tri Tôn → chạy thẳng đường Nguyễn Trãi theo hướng khu du lịch Tức Dụp → chùa Tà Pạ → hồ Tà Pạ. 

Di chuyển bằng xe khách

Xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, du khách hãy chọn tuyến xe Sài Gòn - Châu Đốc. Đến Châu Đốc, bạn có thể thuê xe máy sau đó di chuyển theo cách trên hoặc có thể thuê taxi. 

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-2
Du khách có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe khách đến hồ Tà Pạ. Ảnh: sưu tầm

Thời gian lý tưởng để đi hồ Tà Pạ

Dù bạn đến hồ Tà Pạ vào mùa khô hay mùa nước nổi thì nơi đây vẫn luôn mang một vẻ đẹp rất riêng và hấp dẫn, làm say đắm lòng người. 

Vẻ đẹp của hồ Tà Pạ hiện lên với mặt nước xanh mát in bóng vách đá, trời xanh, những bóng cây rợp mát. Tất cả như hòa làm một tạo nên một chốn thanh bình, trong lành và yên ả. Bạn có thể đến đây để check in với núi non, với những cánh đồng lúa chín vàng ươm, những hàng cây thốt nốt cao vút. Hay chụp những bộ hình cưới làm kỷ niệm ở nơi tựa bức tranh thủy mặc này.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-3
Dù bạn hồ Tà Pạ vào mùa khô hay mùa nước nổi thì nơi đây vẫn luôn mang một vẻ đẹp rất riêng và hấp dẫn, làm say đắm lòng người. Nguồn: Soha Travel

Có gì hấp dẫn tại hồ Tà Pạ?  

Khám phá vẻ đẹp của hồ Tà Pạ

Điểm đặc biệt của hồ Tà Pạ là bên dưới đáy có rất nhiều loại đá khác nhau. Vì thế nên mỗi khu vực trong hồ sẽ có màu nước khác biệt do phản chiếu màu sắc của đá. Bên cạnh đó, tùy từng thời điểm trong năm, do góc độ ánh nắng chiếu lên hồ thì có khi bạn sẽ thấy màu xanh lam, khi lại xanh nhạt hoặc màu vàng cam. Nhờ vậy, dù có đến hồ Tà Pạ nhiều lần thì khách du lịch vẫn sẽ vô cùng thích thú với vẻ đẹp nơi đây.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-4
Điểm đặc biệt của hồ Tà Pạ là bên dưới đáy có rất nhiều loại đá khác nhau. Ảnh: sưu tầm

Mặt hồ tà pạ trong xanh, phẳng lặng kèm theo những âm thanh của núi rừng đã tạo nên sự hoang sơ, huyền bí. Nhưng cũng mang đến không gian thơ mộng, thanh tịnh. Đứng từ Tà Pạ, bạn sẽ có cái nhìn bao quát từ những cánh đồng vàng xanh mơn mởn đến những ngọn núi trập trùng cây xanh, vách đá. Tuy chỉ là một thung lũng nhỏ, nhưng hồ Tà Pạ làm mê mẩn bao trái tim du khách.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-5
Tùy từng thời điểm trong năm, do góc độ ánh nắng chiếu lên hồ thì có khi bạn sẽ thấy màu xanh lam, khi lại xanh nhạt hoặc màu vàng cam. Ảnh: sưu tầm

Vẻ đẹp của tuyệt tình cốc hồ Tà Pạ dù là vào mùa mưa hay mùa khô cũng có thể chinh phục bạn hoàn toàn. Bạn nên chọn đến đây từ sáng sớm để tận hưởng bầu không khí trong lành, tĩnh lặng, ngắm nhìn ánh nắng ban mai tràn đầy sức sống phủ lên mặt hồ. Đến trưa, lòng hồ sẽ như rực cháy dưới ánh sáng mặt trời, những khối đá ở đáy nước phản chiếu tia nắng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Quanh hồ có rất nhiều cây cổ thụ, tán che mát rượi nên bạn có thể tổ chức picnic cùng bạn bè, người thân. Đến chiều không khí sẽ mát mẻ, nước hồ hạ nhiệt rất nhanh nên bạn có thể thoải mái tắm hồ.

Cắm trại qua đêm bên bờ hồ Tà Pạ

Quanh hồ Tà Pạ An Giang có rất nhiều khoảng đất bằng phẳng, thích hợp để bạn cùng bạn bè, người thân cắm trại qua đêm. Tuy nhiên, bạn nên đi theo nhóm đông người để đảm bảo an toàn do khu vực này vắng vẻ, ít nhà dân sinh sống. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị thật chu đáo lều bạt, đồ dùng, nước uống, thức ăn. Vì nước hồ rất lạnh nên bạn tuyệt đối không lại gần hồ ban đêm, nếu không may trượt ngã thì sẽ rất nguy hiểm.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-6
Quanh hồ Tà Pạ An Giang có rất nhiều khoảng đất bằng phẳng, thích hợp để bạn cùng bạn bè, người thân cắm trại qua đêm. Nguồn: Nụ Cười Mê Kông

Các địa điểm du lịch gần hồ Tà Pạ 

Cánh đồng Tà Pạ

Cánh đồng Tà Pạ là nơi có phong cảnh hữu tình, ruộng lúa tuyệt đẹp, mang đặc trưng của miền Tây. Những thước ruộng đều tăm tắp tựa được xếp cạnh nhau chính là vẻ đẹp của cánh đồng Tà Pạ. Nơi đây là địa điểm lý tưởng cho các buổi dã ngoại vào cuối tuần để hít thở bầu không khí trong lành, thoáng mát, xua tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-7
Cánh đồng Tà Pạ là nơi có phong cảnh hữu tình, ruộng lúa tuyệt đẹp, mang đặc trưng của miền Tây. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Chùa Tà Pạ

Trong số các địa điểm du lịch tại Tri Tôn, du khách đừng quên khám phá chùa Tà Pạ trước khi đến hồ Tà Pạ. Với kiến trúc Khmer vô cùng độc đáo, nổi tiếng khắp Tây Nam Bộ, đây là một trong những ngôi chùa được xây bằng đá granit. Tọa lạc trên ngọn núi cao được vây quanh bởi núi rừng nên đứng từ đây bạn có thể ngắm trọn vẹn khung cảnh phía dưới thật bao la và rộng lớn.

Chùa còn được gọi với cái tên khác là chùa Chưn Num, bên trong có đặt tượng Phật Thích Ca uy nghiêm ngay chính giữa chùa. Khi đến đây, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí rất mát mẻ, mang đến cho chúng ta cảm giác thoải mái, thư giãn vô cùng.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-8
Với kiến trúc Khmer vô cùng độc đáo, nổi tiếng khắp Tây Nam Bộ, chùa Tà Pạ là một trong những ngôi chùa được xây bằng đá granit. Ảnh: sưu tầm

Rừng tràm Trà Sư

Nhắc tới An Giang thì không thể không nhắc tới rừng tràm Trà Sư. Sau khi đi hồ Tà Pạ, bạn có thể khám phá khu rừng ngập nước tuyệt đẹp này. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại An Giang. Bạn sẽ bị đắm chìm trong thế giới bình yên khi trải nghiệm cảm giác vừa đi bộ xuyên rừng tràm vừa nghe tiếng chim hót. Bên cạnh đó, bạn còn được ngồi trên tắc ráng và xuồng chèo trải nghiệm cảm giác xuyên rừng trên những thảm bèo đẹp hút hồn.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-9
Bạn sẽ bị đắm chìm trong thế giới bình yên khi trải nghiệm cảm giác vừa đi bộ xuyên rừng tràm vừa nghe tiếng chim hót. Nguồn: Báo Nhân dân

Cây thốt nốt trái tim

Tri Tôn An Giang là xứ sở của loài cây thốt nốt nên bạn sẽ bắt gặp được hình ảnh những hàng cây xanh mướt rì rào trong gió ở khắp mọi nơi. Nổi bật nhất là hình ảnh cụm thốt nốt ghép lại với nhau thành trái tim và đứng đơn đọc ở một góc trời. Vẻ đẹp tự nhiên của cây thốt thốt trái tim đã khiến nơi đây trở thành điểm check-in cực hot của giới trẻ, đặc biệt là các cặp đôi.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-10
Hình ảnh cụm thốt nốt ghép lại với nhau thành trái tim và đứng đơn đọc ở một góc trời. Ảnh: sưu tầm

Núi Cô Tô

Nhắc đến địa điểm du lịch ở Tri Tôn An Giang, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến núi Cô Tô - nơi được ví như “cổng Mặt trời”. Vào sáng sớm hoặc chiều tà, đứng trên núi ngắm bình minh và hoàng hôn cũng tuyệt đẹp, khiến bạn phải mê mẩn.  

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-11
Núi Cô Tô - nơi được ví như “cổng Mặt trời”. Ảnh: sưu tầm

Núi Cấm

Núi Cấm được người dân địa phương ví như nóc nhà của vùng đồng bằng Sông Cửu Long, nơi đây cũng khá gần hồ Tà Pạ. Không hổ danh là vùng bảy núi, nơi đây sở hữu những khung cảnh thiên nhiên xanh mướt của cây cối tuyệt đẹp. Đến với vùng núi này, du khách sẽ có cơ hội được tham quan kiến trúc đặc sắc và độc đáo.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-12
Núi Cấm được người dân địa phương ví như nóc nhà của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Một số câu hỏi thường gặp 

Ăn gì khi đi du lịch hồ Tà Pạ?

Khi đi du lịch miền Tây, ghé thăm hồ Tà Pạ, du khách không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức những món đặc sản hấp dẫn vùng sông nước. Một số món ngon có thể kể đến như: bánh bò thốt nốt, nước thốt nốt thanh mát, lẩu mắm, bò bảy món núi Sam, bún cá Châu Đốc, gà đốt lá chúc Ô Thum,...

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-13
Lẩu mắm - đặc sản của An Giang. Ảnh: sưu tầm
ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-14
Nước thốt nốt thanh mát. Nguồn: MIA.vn

Ở đâu khi đi du lịch hồ Tà Pạ?

Khi đi du lịch hồ Tà Pạ, bạn có thể lựa chọn lưu trú tại các khách sạn ở trung tâm thành phố Châu Đốc hoặc Long Xuyên. Tuy nhiên, lựa chọn cắm trại qua đêm ngay cạnh hồ cũng là một ý kiến ​​không tồi được nhiều người lựa chọn. 

Không chỉ vậy, cắm trại ở đây vào buổi sáng, bạn còn có thể đi bộ đường dài để ngắm bình minh và săn mây tuyệt đẹp.

Mua gì về làm quà khi đi du lịch hồ Tà Pạ?

Khi đến Tà Pạ, bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản được chế biến từ trái thốt nốt đặc trưng của vùng đất này. Chính vì vậy, sau đi du lịch hồ Tà Pạ về, du khách có thể mua bánh bò thốt nốt hoặc các món ăn được chế biến từ thốt nốt về làm quà cho người thân, bạn bè.

Cần lưu ý gì khi đi du lịch hồ Tà Pạ?

Khi tham quan, du lịch tại hồ Tà Pạ, du khách cần lưu ý những điều sau:

  • Xem dự báo thời tiết trước khi đi để chuẩn bị trang phục, đồ dùng cần thiết. Không nên đi khi trời mưa do khả năng trơn trượt rất cao.

  • Thời gian tham quan hồ nên tránh khoảng giữa trưa từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì lúc này sẽ rất nắng nóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Do hồ sâu và nước lạnh, bạn rất dễ bị chuột rút, nhiễm lạnh nên hạn chế xuống hồ.

  • Thoa kem chống muỗi khi đi hồ Tà Pạ, chuẩn bị thêm ô hoặc áo mưa để tránh thời tiết thay đổi đột ngột.

  • Không mua nhiều đồ linh tinh nếu không cần thiết vì dễ bị chặt chém.

  • Sau khi cắm trại, hãy nhớ dọn dẹp sạch sẽ trước khi rời đi.

ho-ta-pa-tiep-thi-gia-dinh-15
Du khách nên xem dự báo thời tiết trước khi đi để chuẩn bị trang phục, đồ dùng cần thiết. Ảnh: sưu tầm
Từ khóa:
Cùng chuyên mục