Chủ nhật, 07/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Khám phá biển Cổ Thạch - vẻ đẹp đa sắc của Bình Thuận

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Với vẻ đẹp hoang sơ cùng những bãi đá lung linh, đủ hình thù kỳ dị như những viên ngọc nhiều màu sắc, biển Cổ Thạch luôn có một sức hút kỳ lạ với du khách thập phương, nhất là những phượt thủ muốn đi du lịch bụi, đam mê khám phá.

Biển Cổ Thạch nằm ở đâu?

Biển Cổ Thạch nằm ở khu du lịch Cổ Thạch, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, nằm cách thành phố Phan Thiết chỉ khoảng 90km. Khu vực này bao gồm biển Cổ Thạch, bãi đá Bảy Màu và chùa Cổ Thạch. Khi nghĩ đến biển thì chúng ta thường sẽ nghĩ đến những bờ cát nhưng với biển Cổ Thạch thì khác, nơi đây lại là những bãi đá. Khu vực biển này bao gồm 2 bãi đá cách nhau tầm 100m và ở giữa là bãi cát. 

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-1
Biển Cổ Thạch nằm cách thành phố Phan Thiết chỉ khoảng 90km. Ảnh: sưu tầm

Giới thiệu về biển Cổ Thạch

Cổ Thạch là bãi đá xưa, tự nhiên và hoang sơ. Không ai biết nguồn gốc xuất xứ hay lịch sử của bãi đá đã có từ lúc nào, chỉ biết nó đã tồn tại khá lâu đời và được người dân truyền tai nhau từ đời này sang đời khác. Tuy không nằm trong top những bãi biển đẹp nhất tại miền Trung nhưng biển Cổ Thạch lúc nào cũng thu hút lượng lớn khách du lịch ghé thăm bởi sở hữu những hòn đá có màu sắc rực rỡ.

Bãi Cổ Thạch còn có tên khác là bãi đá bảy màu, được hình thành do tác động của thủy triều và hải lưu. Khi ánh mặt trời bắt đầu ló dạng cũng là lúc bãi đá trở nên lung linh và rực rỡ nhất. Cứ đến mùa rêu phong, nơi đây lại khoác lên mình một vẻ đẹp rất riêng, độc đáo không nơi đâu có được. Cả một vùng biển như khoác lên bộ áo giáp xanh khiến khung cảnh đã khác biệt lại càng thu hút hơn. Đây như một nét chấm phá vô cùng độc đáo, không hòa lẫn, không nhạt nhòa và mang đến những điều mới mẻ, chinh phục mọi du khách.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-2
Bãi Cổ Thạch được hình thành do tác động của thủy triều và hải lưu. Nguồn: Phan Thiết - Mũi Né

Phương tiện di chuyển đến biển Cổ Thạch

Một tin vui cho những bạn ở phía Nam là bãi biển xinh đẹp này chỉ cách Sài Gòn 300 cây số, nên bạn có vô số các lựa chọn để di chuyển như: xe máy, xe khách giường nằm hoặc tàu lửa.  

  • Xe máy

Với hình thức này, bạn sẽ mất khoảng 5 giờ 40 phút để vi vu trên chiếc xe máy của mình. Cùng với đó, bạn sẽ thỏa thức tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp trên cung đường ven biển. Thế nên, nếu là một “dân phượt” thì bạn có thể lựa chọn hình thức này.

  • Xe khách 

Bạn có thể lựa chọn nằm xe khách với khoảng thời gian 5 giờ để đến nơi. Giá vé chỉ khoảng 80.000VNĐ - 100.000VNĐ/người/lượt. Hiện nay, bạn có thể lựa chọn các nhà xe như: Linh Vũ, Trúc Nguyên, xe Tân,...

  • Tàu lửa

Với hình thức này, bạn có sẽ ngồi tàu khoảng 4 giờ và mua vé tàu khoảng 200.000VNĐ/người/lượt. Và sau khi xuống ga ở Phan Thiết, bạn sẽ đi taxi thêm một đoạn khoảng 1 giờ 45 phút để đến biển.

  • Máy bay

Đối với những bạn ở Hà Nội, bạn sẽ đặt vé máy bay đi Nha Trang qua các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines hoặc Bamboo Airways với khoảng 1 giờ 50 phút bay, giá vé khoảng 1.000.000VNĐ/người/lượt.  

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-3
Có rất nhiều phương tiện di chuyển đến biển Cổ Thạch bởi nơi đây cách Sài Gòn không quá xa. Ảnh: sưu tầm

Thời điểm du lịch biển Cổ Thạch đẹp nhất

*Thời điểm trong năm

Thời gian thích hợp nhất để khám phá biển Cổ Thạch là vào tháng 3 dương lịch và tháng 8 âm lịch.

  • Tháng 3 dương lịch chính là “mùa săn rêu” ở đây với những bãi đá được phủ một màu xanh của rêu và dần dần đổi màu khi ánh nắng chiếu vào trông thật hùng vĩ. Đây cũng chính là sự đặc biệt của bãi biển này.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-4
Tháng 3 dương lịch chính là “mùa săn rêu” ở đây với những bãi đá được phủ một màu xanh của rêu. Ảnh: sưu tầm
  • Vào khoảng giữa tháng 8 âm lịch chính là lúc diễn ra lễ hội Nghinh Ông, lễ hội lớn nhất, quan trọng nhất và sôi động nhất ở Cổ Thạch vào ngày 16 đến ngày 18.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-5
Giữa tháng 8 âm lịch chính là lúc diễn ra lễ hội Nghinh Ông. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Nếu không thể sắp xếp đến Cổ Thạch vào thời điểm này, bạn vẫn có thể đến check-in vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Biển vẫn xanh, cát vẫn vàng và đá vẫn đa dạng như thế, chỉ là thiếu một chút biến đổi huyền diệu thôi.

*Thời điểm trong ngày

Biển Cổ Thạch đẹp nhất là vào lúc bình minh và hoàng hôn. Lúc này, biển ít người qua lại nên bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp, thả hồn theo gió, theo mây. Sóng biển Cổ Thạch rất lớn, bạn không nên tắm biển vì có thể gặp nguy hiểm, bị sóng đánh va đập vào các tảng đá hoặc bị cuốn trôi ra xa.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-6
Biển Cổ Thạch đẹp nhất là vào lúc bình minh và hoàng hôn. Ảnh: sưu tầm

Các địa điểm thu hút tại biển Cổ Thạch

Chùa Hang 

Điểm đến đầu tiên cho du khách tới Cổ Thạch là chùa Hang, hay còn được gọi là chùa Cổ Thạch. Ngôi chùa được làm bằng đá cổ, nay đã hơn 100 năm tuổi. Chùa có thế tựa núi, hướng biển và nằm trong hang đá nên người ta gọi là chùa Hang.

Chùa Hang không chỉ là nơi thờ tự của người dân Cổ Thạch mà còn là một công trình tôn giáo mang nhiều nét kiến trúc độc đáo. Các họa tiết trang trí trong chùa đều được làm từ những mảnh chai, mảnh sứ ghép lại một cách tỉ mỉ, đẹp mắt.

Trong chùa cũng có nhiều cổ vật còn lại từ thế kỷ XIX như: câu đối, câu liễn khảm xà cừ; ghép mực sành; trống sấm,… Để cảm nhận hết vẻ đẹp và tìm hiểu được mọi chi tiết, ngóc ngách của Chùa Hang, bạn nên thuê hướng dẫn viên tại địa phương.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-7
Chùa Hang không chỉ là nơi thờ tự của người dân Cổ Thạch mà còn là một công trình tôn giáo mang nhiều nét kiến trúc độc đáo. Nguồn: VnExpress

Ngắm biển Cổ Thạch hoang sơ, cuốn hút

Khi đi du lịch biển Cổ Thạch, bạn phải đến khám phá và tận hưởng dòng nước biển trong xanh cùng làn gió tưới mát ở đây. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thỏa sức check-in và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời của biển trời mênh mông. Không đông đúc, tấp nập như bãi biển du lịch Mũi Né, biển Cổ Thạch mang trong mình một vẻ đẹp yên bình, thơ mộng. Đẹp nhất vẫn là khi sáng sớm hay chiều tà, một khung cảnh biển tuyệt đẹp rất vắng bóng người, những con sóng lăn tăn xô vào bờ, như cuốn trôi đi biết bao nhiêu phiền muộn, mệt nhoài trong tâm hồn.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-8
Bạn phải đến khám phá và tận hưởng dòng nước biển trong xanh cùng làn gió tưới mát ở biển Cổ Thạch. Ảnh: sưu tầm

Bãi đá bảy màu

Khác với những bãi biển chúng ta thường thấy, bãi biển Cổ Thạch không có bờ cát vàng, cát trắng trải dài mà thay vào đó là bãi đá. Bãi đá 7 màu ở Cổ Thạch có hàng ngàn viên sỏi nhỏ nhiều màu khác nhau như: trắng, xanh, đen, vàng, nâu, hồng,… Khi ánh nắng chiếu vào, những viên sỏi ánh lên như những viên ngọc tuyệt đẹp.

Bên cạnh đó là những tảng đá to với hình dạng độc đáo. Vào tháng 2, tháng 3, những tảng đá này được phủ rêu xanh mướt vô cùng đẹp mắt. Đây chính là mùa săn rêu của các nhiếp ảnh gia từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Phải canh được thời gian đẹp nhất, thuỷ triều thấp cộng thêm ánh nắng vàng sẽ cho ra những bức ảnh thiên nhiên kỳ ảo có một không hai.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-9
Khi ánh nắng chiếu vào, những viên sỏi ánh lên như những viên ngọc tuyệt đẹp. Nguồn: Mũi Tàu Resort

Gành Son

Gành Son nằm ở xã Chí Công, huyện Tuy Phong, cách biển Cổ Thạch khoảng 11km. Địa danh này có những tảng núi lớn màu đỏ nên mới được gọi là Gành Son. Núi đỏ Gành Son thực chất là những đồi đất sét đỏ, loại đất phổ biến tại khu vực miền Trung. Sự bào mòn của gió mưa đã tạo nên nhiều hình thù thú vị, độc đáo cho những đồi đất này.

Sau khi khám phá Gành Son, bạn có thể đi thăm làng chài để tìm hiểu về cuộc sống mộc mạc, dân dã của người dân miền biển. Họ phải dậy từ tờ mờ sáng để lên thuyền ra khơi và trở về nhà khi mặt trời đã lặn. Dù mưu sinh vất vả, người dân chài ở đây vẫn luôn giữ được nụ cười trên môi và tình cảm nồng hậu.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-10
Núi đỏ Gành Son thực chất là những đồi đất sét đỏ, loại đất phổ biến tại khu vực miền Trung. Ảnh: sưu tầm

Đồi cát – Lăng Ông Nam Hải

Lăng Ông Nam Hải hay còn gọi là Lăng Cá Ông, nằm cạnh đồi cát Bình Thạnh, cách chùa Cổ Thạch chỉ 1km. Công trình này được xây từ thời vua Minh Mạng (1820 – 1840) ở thế “thuỷ tụ sơn triều”.

Lăng Ông Nam Hải đã phải trải qua rất nhiều biến cố. Trong chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, Lăng đã bị vùi trong cát suốt 40 năm. Đến năm 1991, người dân địa phương mới có điều kiện nạo vét hàng ngàn khối cát và trùng tu, sửa chữa lại Lăng.

Lăng Ông Nam Hải thờ ông Nam Hải – vị vua biển cả. Trong lăng vẫn còn lưu giữ lại hài cốt của ông. Suốt từ buổi đầu tạo lập đến nay, Lăng Ông Nam Hải đã tiếp nhận và an táng rất nhiều xác cá voi trôi dạt vào bờ. Sau 2 đến 3 năm, người dân địa phương sẽ thực hiện nghi lễ và đưa vào lăng thờ phụng.

Lễ vía ông Nam Hải hàng năm được diễn ra vào ngày 15 – 16 tháng 6 âm lịch. Lễ hội được tổ chức để cầu sóng yên biển lặng, cá tôm đầy thuyền.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-11
Lăng Ông Nam Hải thờ ông Nam Hải – vị vua biển cả. Nguồn: MIA.vn

Trải nghiệm tắm bùn khoáng ở Vĩnh Hảo 

Là một địa điểm nằm gần khu du lịch Cổ Thạch, nước khoáng Vĩnh Hảo từ lâu đã trở nên nổi tiếng. Nếu đã có dịp đến Cổ Thạch, bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội được ngâm mình trong bùn khoáng quý hiếm hay thư giãn trong nguồn nước khoáng nóng đầy ấm áp. Nguồn nước khoáng ở đây không chỉ giúp bạn thư giãn tuyệt đối, xóa tan căng thẳng mệt mỏi mà còn làm đẹp da và giúp máu lưu thông tốt hơn. Để đi được đến đây, từ trung tâm của huyện Tuy Phong, bạn chỉ việc chạy thẳng theo quốc lộ 1A, hướng về Phan Thiết tầm chừng 7km. Từ đây, tiếp tục đi qua đèo Yên Ngựa và núi Tào, thấy cái ngã ba bạn rẽ vào tầm 1.5km là sẽ thấy cổng vào khu du lịch.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-12
Là một địa điểm nằm gần khu du lịch Cổ Thạch, nước khoáng Vĩnh Hảo từ lâu đã trở nên nổi tiếng. Ảnh: sưu tầm

Cánh đồng quạt gió Tuy Phong 

Nằm ở khu vực xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong nên rất dễ để từ Cổ Thạch đến cánh đồng quạt gió. Nằm ngay trên tuyến quốc lộ 1A, nơi đây là một địa điểm sống ảo lý tưởng cho giới trẻ.

Có thể bạn chưa biết, cánh đồng quạt gió Tuy Phong được xây dựng nhằm mục đích tạo ra nguồn phong điện. Những chiếc quạt gió trắng muốt, có kích cỡ khổng lồ cao đến 95m, với sải cánh rộng đến 49m vô cùng hoành tráng. Bạn có thể chọn góc chụp ở đằng xa, khi đó quạt gió trông như những chiếc chong chóng tre vô cùng nhỏ bé, nổi bần bật trên nền trời màu xanh thẫm.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-13
Bạn có thể chọn góc chụp ở đằng xa, khi đó quạt gió trông như những chiếc chong chóng tre vô cùng nhỏ bé, nổi bật trên nền trời xanh thẫm. Nguồn: Phan Thiết - Mũi Né

Một số khách sạn và resort gần bãi biển Cổ Thạch

Resort Làng Cổ Thạch

Đây là một khu resort sang trọng nằm gần biển Cổ Thạch. Điểm cộng cho khu resort này là có không gian yên tĩnh, gần biển nên rất thuận tiện cho bạn tắm biển, ngắm biển hay ghé thăm một vài địa điểm tham quan kề biển. Resort Làng Cổ Thạch được xây dựng và thiết kế tại nơi có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hữu tình nên khá thoải mái, dễ chịu. 

Giá tham khảo: từ 450.000VNĐ/đêm

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-14
Điểm cộng cho Resort Làng Cổ Thạch là có không gian yên tĩnh, gần biển. Nguồn: Tico Travel

Mũi Tàu Resort Phan Rí Cửa

Đây cũng là một trong những khu resort có giá cả giao động ở mức vừa phải. Các bạn sinh viên đi du lịch nhóm đến biển Cổ Thạch vẫn có thể tham khảo để nghỉ ngơi tại Mũi Tàu Resort Phan Rí Cửa. Ở đây có ưu điểm là yên tĩnh, gần các địa điểm du lịch mà du khách muốn tham quan.  

Giá tham khảo: từ 420.000VNĐ/đêm

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-15
Mũi Tàu Resort Phan Rí Cửa là một trong những khu resort có giá cả giao động ở mức vừa phải. Ảnh: sưu tầm

Hoang Dang Hotel

Hoang Dang Hotel thuộc khách sạn có tiếng ở gần bãi biển Cổ Thạch, được thiết kế khá đơn giản, không cầu kì kiểu cách nhưng lại đầy đủ mọi tiện nghi cho quý khách. Tầng trên cùng là sân thượng để du khách có thể chill chill hóng gió và ngắm nhìn quang cảnh xung quanh. 

Giá tham khảo: từ 350.000VNĐ/đêm 

Flora Hotel 

Flora Hotel là khách sạn nhận được nhiều lời nhận xét, đánh giá tích cực của đại đa số các vị khách đã trải nghiệm tại đây. Phòng ở Flora Hotel rất riêng tư, mọi thứ đều khép kín, được thiết kế sàn gỗ làm cho không gian phòng ốc nhìn sáng hơn, đẹp hơn.  

Giá tham khảo: từ 300.000VNĐ/đêm

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-16
Phòng ở Flora Hotel rất riêng tư, mọi thứ đều khép kín. Ảnh: sưu tầm

Các món ăn hấp dẫn tại biển Cổ Thạch

Đến biển Cổ Thạch, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi ngon từ cá, tôm, mực, ốc,… Hải sản mua trực tiếp từ thuyền vừa đánh bắt về là tươi ngon và rẻ nhất. Bạn có thể nhờ dân chài chế biến để thưởng thức luôn tại chỗ.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-17
Đến biển Cổ Thạch, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi ngon. Ảnh: sưu tầm

Nếu không chờ được lúc thuyền về, bạn hãy ra chợ Cổ Thạch hoặc chợ Liên Hương. Hải sản ở đây cũng rất đa dạng và giá cả phải chăng. Thêm một địa điểm ăn uống nữa cho bạn là chợ đêm Cổ Thạch. Ở đây có tôm, ghẹ, sò, ốc luộc chấm muối ớt chanh, sò điệp nướng mỡ hành, cá hấp ăn với bánh tráng và các món ăn vặt khác.

bien-co-thach-tiep-thi-gia-dinh-18
Sò điệp nướng mỡ hành là món ăn du khách nên thưởng thức khi đến biến Cổ Thạch. Ảnh: sưu tầm

Để mua về làm quà cho người thân, bạn bè, bạn có thể chọn khô cá, khô mực, nước mắm, mắm ruốc hay những món đồ lưu niệm nhỏ xinh làm từ vỏ ốc, vỏ sò.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục