Thứ bảy, 06/05/2023, 15:00 (GMT+7)

Kinh nghiệm du lịch làng tre Phú An chi tiết từ A đến Z

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Được mệnh danh là “địa điểm du lịch xanh”, làng tre Phú An gây ấn tượng bởi nét đẹp truyền thống trường tồn theo thời gian. Khi vạn vật vạn biến bên ngoài, nơi đây vẫn chậm rãi biến chuyển, dần dần trở thành khu bảo tồn tre xanh đầu tiên và lớn nhất Việt Nam.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về làng tre Phú An

Địa chỉ: số 124, đường 744, xã Phú An, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Giá vé tham khảo: 20.000 VNĐ/người

Làng tre Phú An cách Sài Gòn khoảng 40km về phía Bắc. Được khởi công từ những năm 2004 và đưa vào phục vụ du lịch từ những năm 2008, song tính đến thời điểm hiện nay, làng tre Phú An vẫn còn sức hút rất lớn. Dự án tre xanh này đã trở thành khu bảo tồn tre đầu tiên của Việt Nam cũng như Đông Nam Á.

Dự án xây dựng khu bảo tồn sinh thái tre được bắt đầu từ năm 1999 dựa trên công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh – TS. Diệp Thị Mỹ Hạnh cùng với sự trợ giúp của các đơn vị: UBND tỉnh Bình Dương, trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, vườn thiên nhiên Pilat, vùng Rhone Alpes. Quần thể làng tre Phú An gồm có bảo tàng thực vật và bảo tàng sinh thái tre – nơi lưu giữ và phát triển hơn 300 mẫu tre nứa, trong đó có hơn 90% là giống cây của Việt Nam.

Làng tre được thiết kế theo không gian thoáng đãng với hai khu độc lập: khu bảo tàng tre và khu vực nghiên cứu. Sở dĩ hình thành nên khu bảo tàng tre vì trước những tác động của thiên tai và con người, giống cây đại diện cho cốt cách, nhuệ khí dân tộc đang đứng trước nguy cơ bị “khai tử”. Đến với khu du lịch xanh này, bạn sẽ được khám phá sự đa dạng, phong phú của hệ sinh thái tre xanh với hơn 200 mẫu tre sống được thu thập từ nhiều vùng miền khác nhau trên dải đất Việt Nam, được tìm hiểu phương pháp gây trồng phát triển tre, tham quan và mua sắm những sản phẩm được làm từ chính những gốc tre xanh ở đây,…

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-1
Làng tre Phú An được khởi công từ những năm 2004 và đưa vào phục vụ du lịch từ những năm 2008. Ảnh: sưu tầm

Đường đi và phương tiện di chuyển tới làng tre Phú An

Làng tre Phú An chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh hơn 35km. Đây là 1 vị trí thuận lợi để bạn dễ dàng tham quan du lịch mà không tốn nhiều thời gian cũng như công sức. 

Lộ trình di chuyển như sau: 

Bạn đi từ quốc lộ 13 → Thủ Dầu Một → đi theo hướng Khu du lịch Đại Nam. Từ đây, bạn sẽ thấy biển báo địa phận Bến Cát → tới ngã tư Sở Sao rẽ trái → đi tiếp tới ngã tư Cây Me rẽ phải → đi thêm 6km là bạn sẽ thấy màu xanh của làng tre Phú An trước mắt. Bạn nhớ để ý “cổng làng” ở phía bên tay phải nhé!

Với lộ trình tương đối dễ di chuyển này, bạn có thể lựa chọn giữa các phương tiện sau đây:

Phương tiện cá nhân

Đây chắc chắn là phương tiện được khuyến khích hàng đầu nếu bạn ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh và các nơi lân cận. Đi xe máy hay ô tô cá nhân có ưu điểm là thuận tiện, chi phí thấp và bạn có thể chủ động được thời gian và lộ trình của mình.

Xe khách

Ở Sài Gòn, bạn mua vé tại bến xe Miền Tây luôn, mỗi ngày đều có nhiều chuyến và bạn chỉ mất khoảng 1 tiếng để tới được làng tre Phú An. Mức giá cũng rất phải chăng, chỉ khoảng 60.000VNĐ đến 150.000VNĐ tùy vào dòng xe và vị trí xuất phát của bạn.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-2
Du khách rất dễ dàng tham quan làng tre Phú An mà không tốn nhiều thời gian cũng như công sức. Ảnh: sưu tầm 

Đi làng tre Phú An thời điểm nào đẹp nhất?

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên nên bạn có thể ghé đến mọi mùa trong năm và bất cứ ngày nào trong tuần. Bạn nên ghé đến vào cuối tuần như một cách “xả” mọi áp lực, bộn bề cuộc sống. Đến đây, hãy nhắm mắt lắng nghe tiếng chim hót hay tiếng những rặng tre rì rào trong gió, tự thưởng cho mình một bản du ca từ thiên nhiên trong lành và tươi mát.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-3
Bạn có thể đến làng tre Phú An mọi mùa trong năm và bất cứ ngày nào trong tuần. Nguồn: Kenhhomestay.com

Các khách sạn, nhà nghỉ gần làng tre Phú An 

Có rất nhiều lựa chọn về khách sạn, nhà nghỉ gần làng tre Phú An. Mỗi nơi lưu trú tại nơi đây đều mang màu sắc riêng biệt mới lạ, hãy lựa chọn cho mình một nơi nghỉ ngơi thật phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân nhé! Một số gợi ý phù hợp với túi tiền và cơ sở vật chất tiện nghi, hiện đại mà bạn có thể tham khảo khi ghé đến nơi đây:

  • Khách sạn Long Bảo Châu, mức giá: 532.262 VNĐ/đêm

  • Khách sạn Becamex Hotel Thủ Dầu Một, mức giá: 1.418.295 VNĐ/đêm

  • Khách sạn The Mira, mức giá: 1.135.416 VNĐ/đêm

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-4
Khách sạn Becamex Hotel Thủ Dầu Một là một trong những sự lựa chọn hợp lý cho du khách. Nguồn: Becamex

Làng tre Phú An có gì hấp dẫn?

Đến làng tre Phú An, bạn sẽ có cơ hội mang về những trải nghiệm mới với hệ sinh thái tre. Đây là điều mới lạ và thú vị, có thể nói là độc nhất so với những tụ điểm du lịch khác.  

Trải nghiệm hệ sinh thái tre độc nhất

Khi bước qua cổng khu du lịch, bạn sẽ được tiếp xúc với toàn bộ rừng tre, tổng diện tích lên tới 200 mẫu. Không quá khi nói làng tre Phú An đã mở ra cánh cửa mới cho giới trẻ tham quan, tìm hiểu về cây tre truyền thống.

Hiện nay, hệ sinh thái tre tại đây vô cùng giàu có, bao gồm hơn 300 mẫu tre và họ nhà tre. Ngoài những giống phổ biến trên khắp mọi miền tổ quốc, làng tre còn sở hữu nhiều giống cực kỳ quý hiếm như: mai ống, tre ngà, vàng sọc, Phyllostachys, Bambusa, Teinostachyum,…

Bạn sẽ mất cả buổi để có thể thăm thú hết toàn bộ làng tre Phú An. Nhưng chắc chắn đó là những giờ phút đáng giá giúp bạn hiểu thêm về loài cây thân thuộc đã đi vào văn chương, thơ ca Việt Nam.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-5
Hệ sinh thái tre tại đây vô cùng giàu có, bao gồm hơn 300 mẫu tre và họ nhà tre. Ảnh: sưu tầm

Trải nghiệm không khí thôn quê trong lành

Đến với làng tre Phú An, ngoài việc thăm thú hệ sinh thái tre xanh hiếm có, bạn còn có thể tìm về với sự thanh bình, yên ả. Không gian tại đây ngoài tre thì không có sự xuất hiện nhiều của các hoạt động thương mại, do đó lúc nào cũng giữ được tình trạng “sạch” cho cả không khí và tiếng ồn.

Bước đi giữa những con đường xanh mát mắt không thấy điểm cuối, tận hưởng mùi đất mới, nghe tiếng chim hót lanh lảnh xen giữa tiếng lá cây xào xạc, chắc chắn đây là điều hiếm có khó tìm với bạn. Vậy mà trong 1 phút chốc, bạn đã có thể bước vào bức tranh làng quê tình tứ, thơ mộng đó khi tới thăm làng tre Phú An. 

Chứng kiến khung cảnh đẹp đến nao lòng này, bạn đừng quên dừng bước để lưu lại những bức ảnh đáng nhớ nhé. Trong lúc tản bộ, bạn cũng có thể cùng bạn bè, người thân nghỉ mát dưới gốc tre và tận hưởng trọn vẹn không khí Phú An.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-6
Bước đi giữa những con đường xanh mát không thấy điểm cuối, du khách có thể tận hưởng mùi đất mới, nghe tiếng chim hót lanh lảnh xen giữa tiếng lá cây xào xạc. Nguồn: Dulichvietnam

Tìm hiểu phương pháp trồng tre

Bên cạnh không gian ngoài trời phục vụ du khách thăm quan, làng tre Phú An còn có không gian trong nhà chuyên để nghiên cứu về các giống tre. Đây là nơi các sinh viên chuyên ngành và nhà nghiên cứu thường xuyên lui tới tìm hiểu chuyên sâu. Tuy vậy, hiện nay, du khách cũng có thể được chứng kiến, tìm hiểu về cách thức nuôi trồng, gây giống.

Khi tới đây, bạn sẽ được các nhà chuyên môn chia sẻ về cách trồng, cách chăm sóc tre Việt Nam. Bạn cũng có thể mở rộng vốn hiểu biết về các giống tre ngoại lai nếu muốn. Ngoài việc “nghe nói”, bạn cũng được tận mắt nhìn thấy các sản phẩm hay ho từ tre và xem thêm hình ảnh, phim tài liệu để hiểu rõ hơn về loại cây tinh tế này.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-7
Bên cạnh không gian ngoài trời phục vụ du khách thăm quan, làng tre Phú An còn có không gian trong nhà chuyên để nghiên cứu về các giống tre. Ảnh: sưu tầm

Tổ chức tiệc BBQ 

Tạm rời xa những ồn ào nơi phố xá chen chúc, bạn hãy tận hưởng thời gian thư giãn tuyệt đối tại làng tre Phú An. Để không bỏ lỡ một giây phút nào, bạn có thể cùng bạn bè tổ chức 1 bữa tiệc nướng ngoài trời ngay dưới bóng tre xanh.

Đặc trưng của làng tre là không khí mát mẻ và rất nhiều bóng râm, khung cảnh cũng thơ mộng, nên vừa ăn vừa thưởng cảnh, tâm sự sẽ rất phù hợp. Hãy đảm bảo là bạn chuẩn bị kỹ lưỡng để có 1 bữa tiệc trọn vẹn và không làm ảnh hưởng đến khách tham quan cũng như hệ sinh thái tre tại đây nhé.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-8
Đặc trưng của làng tre là không khí mát mẻ và rất nhiều bóng râm, khung cảnh cũng thơ mộng, nên vừa ăn vừa thưởng cảnh, tâm sự sẽ rất phù hợp. Nguồn: Vntrip

Thỏa thích mua sắm quà lưu niệm “thuần xanh"

Trong quá trình tham quan, du khách sẽ được ghé qua nơi bày bán các sản phẩm thủ công từ tre, nứa. Những sản phẩm truyền thống thơm nhẹ mùi tre được làm tỉ mỉ từ bàn tay người lao động từ các làng nghề truyền thống Việt Nam như: mũ cói, giỏ tre, quạt, mũ,... đẹp, bền nhẹ, có giá trị văn hóa lớn và không dễ bị hư hại bởi mối mọt hay các tác động môi trường. Đây chắc chắn là những món quà trao tay mới mẻ, không quá đắt đỏ nhưng đầy ý nghĩa dành cho bạn bè và gia đình đấy. 

Check-in ở phim trường có một không hai

Nhờ sự xinh đẹp và mới lạ của làng tre Phú An, các bạn trẻ khi ghé đến đã nhanh tay lưu vào máy những bức hình đầy thơ mộng, huyền ảo. Đâu đó có nhiều bạn yêu mến vẻ đẹp văn hóa Việt, chọn cho mình những tà áo dài thướt tha và dạo quanh từng rặng tre, tạo nên một hình ảnh đẹp tựa mơ. Trong những giây phút tản bộ dạo quanh, bạn có thể cùng người thân bạn bè trò chuyện và ngắm nhìn khung cảnh trước mắt. Đó có thể là khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc khó có thể tìm thấy trong nhịp sống hiện đại xô bồ. 

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-9
Các bạn trẻ khi ghé làng tre hãy nhanh tay lưu vào máy những bức hình đầy thơ mộng, huyền ảo. Ảnh: sưu tầm

Những lưu ý khi du lịch, tham quan tại làng tre Phú An

  • Làng tre Phú An chỉ thích hợp cho những bạn đam mê nghiên cứu về tre, hoặc những người yêu thiên nhiên, muốn tìm hiểu khám phá về các giống loài tre.

  • Khu vực trồng tre nên có nhiều loài sâu bọ và côn trùng bạn cần mặc quần áo dài, mang theo các loại thuốc trị côn trùng.

  • Trong khu bảo tồn tre này, các dịch vụ đồ ăn và du lịch không phát triển mạnh nên bạn cần chuẩn bị trước nước và đồ ăn để có một chuyến đi suôn sẻ.

  • Luôn giữ gìn vệ sinh chung và tuyệt đối không vứt rác bừa bãi nhé.

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-10
Du khách nên mặc quần áo dài để tránh bị côn trùng cắn. Nguồn: Dulichvietnam

Một số hình ảnh đẹp tại làng tre Phú An

Dưới đây là một số góc chụp hình sống ảo đẹp tại làng tre Phú An mà các bạn có thể tham khảo:

lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-11
Nguồn: Klook
lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-12
lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-13
lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-14
lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-15
lang-tre-phu-an-tiep-thi-gia-dinh-16

Làng tre Phú An ngày càng được du khách biết đến rộng rãi, đặc biệt là giới trẻ. Sự yêu thích và trân trọng những giá trị truyền thống của các bạn trẻ đang giúp khu sinh thái này phát triển từng ngày. Nếu bạn cũng có hứng thú với tre xanh và muốn trải nghiệm bầu không khí dễ chịu thì hãy tới thăm Phú An ngay nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục