Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 28/07/2023, 14:00 (GMT+7)

Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Những ngành nghề tiềm năng?

Học quản trị kinh doanh ra làm gì là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh cuối cấp 3 và các bậc phụ huynh. Quản trị kinh doanh là một trong những ngành học khá quan trọng trong thời điểm nền kinh tế đang rất được chú trọng đầu tư phát triển.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh chủ đề học quản trị kinh doanh ra làm gì.

Ngành quản trị kinh doanh là gì?

Ngành quản trị kinh doanh là gì? Đây là ngành học mà trong đó người học sẽ được học căn bản về các bộ môn “quản trị” và “kinh doanh”. Quản trị kinh doanh chính là việc thực hiện thực hiện các hành vi quản trị vào quá trình kinh doanh để mang lại hiệu quả cao nhất bằng tư duy của nhà quản lý. 

Vậy ngành quản trị kinh doanh học những môn gì? Khi học quản trị kinh doanh, người học sẽ học các môn cơ sở và chuyên ngành liên quan đến khối kiến thức về kinh tế và quản trị. 

Một số môn học cơ sở như quản trị học, kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô. Một số môn học chuyên ngành như quản trị marketing, quản trị doanh nghiệp, kinh tế quản trị kinh doanh, quản lý chiến lược kinh doanh, quản lý thương hiệu và tài sản trí tuệ, Quản lý quan hệ khách hàng và dịch vụ, quản trị nguồn nhân lực, quản trị dự án, quản trị truyền thông, quản lý sản xuất và vận hành, quản trị rủi ro…

Khi học quản trị kinh doanh, các bạn sinh viên không chỉ được tiếp xúc với những kiến thức của khối ngành kinh tế, quản trị mà còn được rèn luyện tư duy cũng các kỹ năng lãnh đạo. Tùy theo chương trình giảng dạy của mỗi trường, sinh viên sẽ được học và rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, rèn luyện tư duy sáng tạo, nhạy bén để nắm bắt công việc hiệu quả. 

nganh-hoc-quan-tri-kinh-doanh-ra-lam-gi
Ngành quản trị kinh doanh là gì?

Tại sao nên học Quản trị kinh doanh?

Một doanh nghiệp muốn phát triển hiệu quả cần có những nhà quản lý, nhân viên với kiến thức chuyên ngành tốt và kỹ năng quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Đó là những bộ phận nòng cốt góp phần xây dựng chiến lược và kế hoạch cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Do đó, ngành học quản trị kinh doanh thực sự rất cần thiết cho giai đoạn hiện nay và sắp tới. Một số lý do để bạn theo đuổi quản trị kinh doanh như: 

Kiến thức rộng mở để phát triển toàn diện bản thân

Sự tích hợp nhiều lĩnh vực từ tài chính, nhân sự, marketing, sản xuất, hành chính, quản trị…sẽ mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức cần thiết để hoàn thiện bản thân và tự tin làm việc. 

Bạn sẽ được trau dồi và trang bị những kiến thức để có thể quản lý và điều hành tốt một doanh nghiệp. Việc có kiến thức toàn diện sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về hoạt động của doanh nghiệp để có những quyết định phù hợp cho từng thời điểm. 

Cơ hội phát triển nghề nghiệp rộng mở 

Học quản trị kinh doanh ra làm gì? Bạn có thể đảm nhận rất nhiều vị trí trong công ty với mức lương vô cùng hấp dẫn. Những kiến thức tổng hợp có được sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong công việc bởi những kế hoạch và quyết định đúng đắn, hiệu quả. 

Tùy thuộc vào vị trí bạn đảm nhận như nhân viên kinh doanh, quản lý dự án, quản lý sản xuất, quản lý dự án, quản lý nhân sự hay giám đốc điều hành mà mức thu nhập sẽ có sự khác nhau. 

Một trong những lợi ích của việc học quản trị kinh doanh là bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong công ty. Nhờ vào kiến thức và kỹ năng chuyên môn về quản lý, kinh doanh, marketing và tài chính, bạn có thể làm việc ở vị trí nhân viên kinh doanh, quản lý sản xuất, quản lý dự án, quản lý chất lượng, quản lý nhân sự, giám đốc điều hành, và nhiều vị trí khác nữa. 

Tư duy sáng tạo và tư duy  khởi nghiệp

Quá trình học tập và làm việc thực tế sẽ giúp bạn rèn luyện tốt tư duy và khả năng suy luận, phân tích, giải quyết vấn đề. Đây là những kỹ năng quan trọng trong các hoạt động kinh doanh để tạo ra các ý tưởng mới đột phá về các sản phẩm, dịch vụ mới để tăng trưởng doanh thu. Cùng với đó, những kiến thức tổng quát về khách hàng, về thị trường và đối thủ sẽ giúp bạn đưa ra những ý tưởng phù hợp và giải quyết vấn đề nhanh chóng. Song song với đó, bạn cũng sẽ học được cách phân tích và đánh giá rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Đây là những yếu tố cơ bản để có thể đưa ra các ý tưởng mới để tìm kiếm cơ hội kinh doanh phù hợp và giải quyết các vấn đề kinh doanh hiệu quả. 

Sự sáng tạo, kiên trì, khả năng tìm tòi, phân tích và chấp nhận rủi ro là những yếu tố cần thiết cho tư duy khởi nghiệp. Sinh viên học quản trị kinh doanh ra sẽ được đào tạo để phát triển tư duy khởi nghiệp, nhất là các lĩnh vực nổi trội như kinh doanh và công nghệ.

tai-sao-nen-hoc-quan-tri-kinh-doanh-ra-lam-gi
Tại sao nên học Quản trị kinh doanh?

Những tố chất để học tốt quản trị kinh doanh

Trước khi trả lời câu hỏi “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?”, chúng ta cùng tìm hiểu xem những yếu tố nào cần thiết để học tốt quản trị kinh doanh. Những yếu tố cần thiết để có thể phát triển tốt trong lĩnh vực quản trị kinh doanh bao gồm: 

Đam mê kinh doanh là yếu tố không thể thiếu khi học quản trị kinh doanh. Có đam mê bạn mới cảm thấy hứng thú trong học tập và nỗ lực phấn đấu tiếp thu kiến thức. Chính sự đam mê cũng sẽ khiến cho bạn thích nghi tốt và không bị nản chí trong các khó khăn thử thách trong môi trường kinh doanh. 

Khi học quản trị kinh doanh, bạn sẽ phải làm quen với khả năng phân tích dữ liệu và các chỉ số tài chính. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng phản ánh thực tại kinh doanh của doanh nghiệp và đối thủ. Môi trường làm việc nhiều với các con số dữ liệu có thể gây căng thẳng cho bạn. Do đó, bạn phải học cách sống chung và sử dụng các con số một cách hiệu quả để đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Một tổ chức doanh nghiệp không thể hoạt động khi các thành viên chỉ biết hoạt động độc lập và không thống nhất được ý kiến. Những ý kiến đóng góp và kinh nghiệm cá nhân của mỗi thành viên sẽ góp phần mang đến nhiều giải pháp hữu ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quá trình làm việc nhóm sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán với khách hàng, đối tác. 

Trong ngành quản trị kinh doanh, người học cần có tư duy nhạy bén và thực tế. Bời trong các tình huống, hoạt động kinh doanh luôn đòi hỏi sự nhạy bén trong phân tích và đánh giá tình hình để đưa ra quyết định nhanh chóng, hiệu quả. Những cơ hội kinh doanh mới và những thách thức của sự thay đổi môi trường kinh doanh hoàn toàn có thể đến bất kỳ lúc nào mà bạn cần nhanh chóng nắm bắt.

lam-viec-nhom-hoc-quan-tri-kinh-doanh-ra-lam-gi
Kỹ năng làm việc nhóm

Học quản trị kinh doanh ra làm gì?

Vấn đề cuối cùng bài viết muốn giới thiệu đến bạn là “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?”. Bạn hãy yên tâm vì cơ hội nghề nghiệp của ngành quản trị kinh doanh là vô cùng rộng mở. Bạn có thể làm việc ở một số vị trí như: 

hoc-quan-tri-kinh-doanh-ra-lam-gi
Học quản trị kinh doanh ra làm gì?

Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi xoay quanh chủ đề “Quản trị kinh doanh là gì?” “Học quản trị kinh doanh ra làm gì?”. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ có được những đáp án cho thắc mắc của mình và lựa chọn được những định hướng đúng đắn. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - chọn trường của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về nghề nghiệp phù hợp với bạn.

Cùng chuyên mục