Thứ sáu, 26/05/2023, 05:30 (GMT+7)

Hồ Ô Thum - 'Tuyệt tình cốc' của mảnh đất An Giang

Thu Trang (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồ Ô Thum An Giang khiến bao du khách ngẩn ngơ, say đắm vì vẻ đẹp lãng mạn và bình yên đến lạ của chốn nước non hiền hòa. Với cảnh quan sơn thủy hữu tình, đây là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên tĩnh của núi rừng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hồ Ô Thum ở đâu?

Hồ Ô Thum thuộc địa phận xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Địa điểm du lịch An Giang tuyệt đẹp này nằm về hướng tây của núi Cô Tô và hướng đông của khu du lịch đồi Tức Dụp. Hồ tọa lạc khá gần đồi Tức Dụp, Thốt Nốt Trái Tim và cùng chặng đường đi đến hồ Tà Pạ.

Hồ Ô Thum với cảnh quan sơn thủy hữu tình là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu mến sự yên tĩnh, thơ mộng của núi rừng.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-1
Hồ Ô Thum thuộc địa phận xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Ảnh: sưu tầm

Đôi nét về hồ Ô Thum An Giang

Trước khi trở thành tọa độ check-in mới toanh ở An Giang khiến bao du khách gần xa đứng ngồi không yên, thì hồ Ô Thum vốn là một hồ ngăn nước với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hồ được hình thành khoảng hơn chục năm trước với diện tích không lớn.

Dù vậy, hồ Ô Thum lại có vị trí khá đẹp vì nằm tựa lưng vào triền núi với mặt nước phẳng lặng, xanh biếc một màu tạo nên cảnh tượng vô cùng nên thơ, một bức tranh khung cảnh thiên nhiên vô cùng thoáng mát, trong lành và đầy sự thư giãn. Khi đến đây, bạn sẽ có trải nghiệm được hòa mình vào thiên nhiên; hít hà bầu không khí trong lành, dễ chịu; du ngoạn hồ nước và ngắm cảnh đẹp. 

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-2
Hồ Ô Thum lại có vị trí khá đẹp vì nằm tựa lưng vào triền núi với mặt nước phẳng lặng, xanh biếc một màu tạo nên cảnh tượng vô cùng nên thơ. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Đó cũng chính là lý do nơi này nhanh chóng trở thành điểm du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách, nhất là những bạn trẻ đến tham quan, khám phá và chụp ảnh sống ảo.

Đi cùng với sự phát triển về du lịch, hồ Ô Thum cũng đã có những quy hoạch và cải tạo để có thể trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng giống các điểm du lịch khác ở An Giang như: khu du lịch Lâm Viên Núi Cấm hay khu du lịch Vạn Hương Mai,…

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-3
Hồ trở thành điểm du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách, nhất là những bạn trẻ đến tham quan, khám phá và chụp ảnh sống ảo. Nguồn: VnExpress

Thời điểm lý tưởng để đến tham quan hồ Ô Thum 

Theo những kinh nghiệm đi hồ Ô Thum của các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh thì thời gian lý tưởng nhất để đi đến đây check-in là vào mùa mưa. Vào thời điểm này, nước ở hồ dâng cao lên đến bờ, hai bên vô cùng mênh mông và có tiết trời rất trong lành cực kỳ phù hợp với những ai muốn thả mình vào thiên nhiên, tìm lại chính mình sau những ngày tháng làm việc căng thẳng mệt mỏi.

Có lẽ vì vậy mà khi đến đây vào mùa mưa và chứng kiến cảnh tượng mùa nước tràn lên bờ, tận hưởng khí hậu mát lạnh nhiều người đã ví khu vực hồ nước Ô Thum là một Đà Lạt thu nhỏ của miền Tây cũng như lọt top danh sách "Tuyệt tình cốc" ấn tượng.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-4
Thời gian lý tưởng nhất để đi đến hồ Ô Thum check-in là vào mùa mưa. Nguồn: Miền Tây

Cách di chuyển đến hồ Ô Thum

Nếu bạn là người đam mê trải nghiệm đi phượt, với điều kiện là ở gần An Giang hoặc sống tại tỉnh An Giang, bạn có thể di chuyển bằng xe máy, xe ô tô theo dạng tự lái,…  

Thông thường lộ trình chạy xe của bạn sẽ như sau: trung tâm thị trấn Tri Tôn tỉnh An Giang → chạy dọc theo tuyến đường nhựa vòng quanh chân núi hướng về xã Ô Lâm → khu du lịch Tức Dụp → chạy thêm khoảng 500m nữa → rẽ trái ngay ngã 3 → khu du lịch hồ Ô Thum → đi thêm 2km nữa sẽ đến hồ Ô Thum.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-5
Nếu là người đam mê phượt, du khách có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến hồ. Nguồn: Du Lịch Miền Tây

Những trải nghiệm du lịch hấp dẫn ở hồ Ô Thum

Check-in tại hồ Ô Thum

Trong lòng hồ Ô Thum An Giang còn có một gò đất khá cao, nằm tách biệt hẳn so với mặt nước. Nhiều du khách còn ví đây là một ốc đảo thu nhỏ tạo nên cảnh quan đẹp mắt giữa hồ. Nắm bắt được điều đó, người dân địa phương đã làm thêm một cây cầu gỗ vừa để nối liền 2 bờ tiện cho việc đi lại, vừa tạo điểm nhấn và tăng thêm nét quyến rũ của hồ nước xinh đẹp.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-6
Hồ Ô Thum thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh. Ảnh: sưu tầm

Nếu đã một lần đặt chân đến hồ Ô Thum, bạn đừng quên ghi lại cho mình những tấm hình xinh xắn làm kỉ niệm nhé. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, cho dù bạn đứng ở bất cứ đâu thì chỉ cần giơ máy lên là đã có những tấm hình lung linh, ưng ý rồi. 

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-7
Nếu đã một lần đặt chân đến hồ Ô Thum, bạn đừng quên ghi lại cho mình những tấm hình xinh xắn làm kỉ niệm nhé. Nguồn: Dulichvietnam
ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-8
Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, cho dù bạn đứng ở bất cứ đâu thì chỉ cần giơ máy lên là đã có những tấm hình lung linh, ưng ý. Ảnh: sưu tầm

Chèo thuyền trên hồ Ô Thum

Sau khi ngắm cảnh, du ngoạn, chụp ảnh check in với hồ Ô Thum, một hoạt động khá thú vị khác mà bạn không nên bỏ qua đó chính là chèo thuyền quanh hồ.

Khi tham gia trải nghiệm chèo thuyền quanh hồ, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng bầu không khí trong lành, những làn gió mát thoảng qua giữa vùng đất mộng mơ, lảng bảng này. Tất cả sẽ khiến tâm hồn bạn trở nên thư thái và bình yên hơn và có những kỉ niệm khó quên tại mảnh đất này.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-9
Khi tham gia trải nghiệm chèo thuyền quanh hồ, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng bầu không khí trong lành, những làn gió mát thoảng qua giữa vùng đất mộng mơ. Ảnh: sưu tầm

Ngắm nhìn những hàng thốt nốt xanh tươi

Nếu muốn tản bộ, bạn cứ đi ven theo bờ hồ Ô Thum và đừng quên ngắm nhìn hàng thốt nốt xanh tốt - loài cây mang tính biểu tượng và mọc rất nhiều ở tỉnh An Giang. 

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-10
Nếu muốn tản bộ, bạn cứ đi ven theo bờ hồ Ô Thum và đừng quên ngắm nhìn hàng thốt nốt xanh tốt - loài cây mang tính biểu tượng và mọc rất nhiều ở tỉnh An Giang. Ảnh: sưu tầm

Tuy không nổi tiếng như cây thốt nốt hình trái tim ở Tri Tôn nhưng những cây thốt nốt gần hồ Ô Thum cũng tạo nên khung cảnh xanh mát và thơ mộng. Nếu nhìn bao quát từ phía xa xa, bạn có thể được chiêm ngưỡng cả hàng thốt nốt như đang mọc lửng lơ trên mặt hồ cực độc đáo và ấn tượng. Theo người dân địa phương ở đây, tên gọi “thốt nốt” bắt nguồn từ tiếng Khmer là “th’not”, sau này đọc chệch đi mà thành như bây giờ.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-11
Nếu nhìn bao quát từ phía xa xa, bạn có thể được chiêm ngưỡng cả hàng thốt nốt như đang mọc lửng lơ trên mặt hồ cực độc đáo và ấn tượng. Ảnh: sưu tầm

Thưởng thức món gà đốt lá chúc Ô Thum trứ danh

Sau khi đã thỏa sức ngắm cảnh, chụp hình và vui chơi tại hồ Ô Thum, du khách đừng quên thưởng thức món gà đốt lá chúc Ô Thum trứ danh đất An Giang nhé.

Thành phần chính của món này là: gà ta và lá chúc cùng với các loại gia vị quen thuộc như: muối, sả, ớt, tỏi. Điểm đặc biệt tạo nên vị ngon của món gà đốt nằm ở lá chúc và bí quyết chế biến riêng của mỗi quán.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-12
Thành phần chính của món này là: gà ta và lá chúc cùng với các loại gia vị quen thuộc như: muối, sả, ớt, tỏi. Ảnh: sưu tầm

Đầu tiên là lá chúc - loại gia vị đặc biệt không thể thiếu trong món ăn gắn liền với tên tuổi hồ Ô Thum vì đây chính là nguyên liệu tạo nên hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Với nhiều người dân vùng Bảy Núi, An Giang, nhất là ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên thì cây chúc được xem là đặc sản, là món ngon độc đáo. Lá cây nếm thử có vị the như lá chanh nhưng hương thơm nồng, giữ được mùi lâu mà không hề bị đắng chát.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-13
Sau khi nướng xong, gà có phần da chuyển sang màu vàng hấp dẫn, làm dậy mùi hương quyến rũ nhưng vẫn không bị cháy khét. Ảnh: sưu tầm

Điều đặc biệt thứ hai là bí quyết ướp gà để sau khi nướng xong, gà có phần da chuyển sang màu vàng hấp dẫn, làm dậy mùi hương quyến rũ nhưng vẫn không bị cháy khét. Hơn nữa khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị thơm của các nguyên liệu, như thể thấm đều vào thịt gà, dù thời gian ướp không quá lâu. 

Món ăn hoàn thành phải vừa giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt gà, vừa hòa quyện trọn vẹn mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả tươi. Còn gì hấp dẫn hơn khi được tự tay gắp từng miếng thịt gà chấm vào chén muối ớt pha chanh hoặc nước mắm điểm thêm vài miếng lá chúc băm nhỏ và đặc biệt không thể thiếu tỏi nướng ăn kèm. Chắc chắn du khách sẽ phải vấn vương, mê đắm với hương vị đặc trưng khó có thể tìm được ở món ăn khác.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-14
Món ăn hoàn thành phải vừa giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt gà, vừa hòa quyện trọn vẹn mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả tươi. Ảnh: sưu tầm

Các địa điểm du lịch gần hồ Ô Thum

Hồ Tà Pạ

Hồ Tà Pạ thuộc địa phận xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nơi đây nổi tiếng với hồ nước trong, xanh ngắt có thể nhìn xuống tận đáy. Xung quanh hồ được bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng vĩ, tạo nên một không gian lãng mạn, nên thơ và hữu tình. 

Hồ được hình thành từ việc khai thác đá, vô tình đã tạo nên một hồ đá chứa nước trên núi Tà Pạ, tạo nên cảnh quan thật đẹp, như bức tranh thủy mặc, làm cho biết bao người phải trầm trồ. Cảnh sắc xung quanh hồ khá đẹp, được bao quanh bởi núi non hùng vĩ.  

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-15
Xung quanh hồ Tà Pạ được bao bọc bởi những ngọn núi cao hùng vĩ, tạo nên một không gian lãng mạn, nên thơ và hữu tình. Nguồn: Nụ Cười Mê Kông

Chùa Xà Tón

Chùa Xvayton (Xà Tón) tọa lạc tại khóm 3, thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, được xây dựng cách đây hơn 200 năm. Đây là ngôi chùa tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc chùa tháp của người Khmer ở Nam Bộ, và là ngôi chùa Khmer xưa nhất của tỉnh. Chùa Xà Tón cũng là nơi lưu giữ nhiều nhất về sách kinh lá có tại Việt Nam.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-16
Chùa Xà Tón là ngôi chùa tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc chùa tháp của người Khmer ở Nam Bộ. Ảnh: sưu tầm

Hồ Soài So

Hồ Soài So nằm tại sườn phía Đông của dãy núi Cô Tô, trên địa phận xã Núi Tô, huyện Tri Tôn. Khi vào đến hồ, du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước một vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn núi Cô Tô và sự độc đáo của bờ hồ. Nước dưới hồ trong vắt, mặt nước phẳng lặng, thỉnh thoảng những làn gió thổi qua mang lại vài gợn sóng lăn tăn. 

Hồ Soài So có phong cảnh đẹp, nên thơ với bầu khí hậu mát mẻ, trong lành. Đây là nơi thích hợp để vừa nghỉ ngơi, thư giãn và tham quan phong cảnh núi non và chụp cho mình những bức hình đẹp nhất.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-17
Hồ Soài So thích hợp để vừa nghỉ ngơi, thư giãn và tham quan phong cảnh núi non và chụp cho mình những bức hình đẹp. Ảnh: sưu tầm

Hồ Soài Chék

Hồ Soài Chék là khu hồ nhân tạo lớn nhất tỉnh An Giang, tọa lạc tại núi Tô, huyện Tri Tôn. Đây là nơi có không gian yên bình, rộng lớn; được đánh giá là điểm tham quan không nên bỏ qua khi đi du lịch Tri Tôn.

Hồ Soài Chék còn gây ấn tượng mạnh bởi những hàng cây thốt nốt soi bóng dưới mặt hồ. Khung cảnh yên bình, xanh thẳm của thiên nhiên Tri Tôn khiến ai cũng thấy tĩnh lặng. Đi thẳng cung đường, du khách còn gặp một chiếc cầu dẫn ra bên ngoài hồ Soài Chék. Chiếc cầu vừa là nơi để bạn nhìn ngắm khu hồ gần hơn, và cũng là địa điểm check-in đặc trưng, không thể bỏ lỡ khi đến đây.

ho-o-thum-tiep-thi-gia-dinh-18
Hồ Soài Chék là khu hồ nhân tạo lớn nhất tỉnh An Giang. Nguồn: Check in An Giang
Từ khóa:
Cùng chuyên mục