Thứ năm, 25/05/2023, 10:00 (GMT+7)

Thung lũng Bản Xôi - địa điểm dã ngoại lý tưởng gần Hà Nội

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thung lũng Bản Xôi là một trong những địa điểm nghỉ dưỡng, cắm trại gần Hà Nội được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua. Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên cùng bầu không khí trong lành, nơi đây còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, phù hợp gia đình và đoàn thể tổ chức team building. Đây cũng là địa điểm du lịch Hà Nội mới mẻ mà bạn nhất định phải thử.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1. Thung lũng Bản Xôi ở đâu?

Cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 50Km hướng về phía Tây, Bản Xôi tọa lạc tại Yên Bài, Ba Vì. Nhờ địa hình đồi núi, khí hậu quanh năm mát lành, Bản Xôi sở hữu một vùng diện tích rộng. Nhà nước chọn nơi đây để xây dựng quy hoạch thành khu nghỉ dưỡng, dã ngoại.

Bởi diện tích rộng lớn, thung lũng Bản Xôi nằm ngay cạnh hồ, view thiên nhiên thơ mộng. Đến bản Xôi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống nhà sàn truyền thống, đầy đủ khu vui chơi nghỉ dưỡng và nhà hàng.

toan-canh-ban-xoi-ba-vi-tu-tren-cao
Thung lũng bản Xôi Ba Vì từ trên cao

2. Hướng dẫn đường đi đến Bản Xôi

Từ trung tâm Hà Nội bạn sẽ phải di chuyển quãng đường hơn 50Km để đi đến Bản Xôi. Xin gợi ý 2 cách di chuyển để team phượt tham khảo:

Cách 1: Lái xe theo hướng đi Sơn Tây, bám sát trục đường 32 đi tiếp về hướng xã Yên Bài. Tiếp tục đi bạn sẽ đến làng Chóng và điểm đến cuối chính là thung lũng Bản Xôi

Cách 2: Bắt đầu di chuyển về hướng Đại lộ Thăng Long. Đi theo trục đường về phía Láng – Hòa Lạc của Đại học Quốc Gia Hà Nội. Đi qua Làng Văn Hóa Các Dân Tộc Việt Nam. Tới đó là đến bản Xôi

Nếu đi theo nhóm đông bạn có thể thuê xe ô tô hợp đồng. Nhưng để tiện lợi di chuyển trong quá trình khám phá, phượt bản Xôi bằng xe máy sẽ là phương án hợp lý nhất. Vừa tiết kiệm được chi phí, vừa chủ động và quan sát được rõ nét vẻ đẹp trên đường.

ban_xoi_ba_vi_1
Các cách di chuyển đến bản Xôi

3. Có gì đặc biệt ở thung lũng Bản Xôi?

Như đã giới thiệu qua ở phần trên, thung lũng Bản Xôi chính là địa điểm picnic gần Hà Nội yêu thích cho team phượt. Có thể nói rằng, vẻ đẹp của nơi đây khiến cho bạn cảm thấy như đang ở Tây Bắc vậy.

Bạn sẽ thường làm gì khi đi picnic Bản Xôi? Tại đây, khu dã ngoại có thiết kế nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời như: đốt lửa trại, tiệc nướng BBQ… Tất nhiên, bao quanh là đồi núi, thiên nhiên, việc chụp ảnh và khám phá là không thể thiếu.

cam-trai-o-ban-xoi
Cắm trại ở bản Xôi Ba Vì

4. Thời điểm đẹp đi du lịch bản Xôi

Đi du lịch, yếu tố quan trọng nhất đó là thời tiết. Không ai muốn chuyến đi của mình “ướt từ đầu đến chân”, cũng không ai muốn quá nóng nực. Vậy nên mùa thu có lẽ là thời điểm đẹp nhất để khám phá bản Xôi, cũng thuận tiện với hình thức du lịch ngắn ngày.

checkin-Thung-lung-Ban-Xoi-2
Du khách có thể ghé thăm khu du lịch này vào mọi thời điểm trong năm

5. Trải nghiệm nhà sàn Bản Xôi

“Đặc sản” trong các chuyến du lịch thung lũng Bản Xôi là hệ thống nhà sàn theo phong cách Tây Bắc. Các đoàn đông thành viên có thể chọn những căn nhà sàn này làm nơi lưu trú qua đêm thay vì ở lại các khu resort, khách sạn. Khu du lịch Bản Xôi hiện có 2 căn nhà sàn lớn nằm tách biệt ở bên kia hồ và 5 căn nhà sàn nhỏ ở khu vực trung tâm.

Du khách có thể trực tiếp thuê khi đến đây du lịch hoặc liên hệ và đặt thuê trước. Tuy nhiên, trong những mùa cao điểm, bạn vẫn nên đặt trước để tránh tình trạng hết nhà. Đặc điểm và mức giá của mỗi loại nhà sàn như sau:

Hệ thống nhà sàn nhỏ

Nhà sàn nhỏ có mức giá dao động từ 1.000.000 – 1.200.000 VND, có sức chứa khoảng 5 – 7 người. Các căn nhà sàn nhỏ có tầm view hướng ra hồ Bản Xôi, bên cạnh là khu vui chơi và nhà hàng. Nhà sàn nhỏ ở thung lũng Bản Xôi không có wifi, khu vực nấu nướng và vệ sinh, du khách phải sử dụng nhà vệ sinh ở khu trung tâm.

Hệ thống nhà sàn lớn

Nhà sàn lớn có sức chứa lên đến 20 người mỗi căn, giá từ 2.000.000 VND. Vì nằm ở phía bên kia hồ Bản Xôi và đối diện với khu trung tâm nên cực kỳ yên tĩnh, trang thiết bị tiện nghi cũng đầy đủ hơn.

ban-xoi
Nhà sàn ở Bản Xôi

6. Các hoạt động thú vị tại thung lũng Bản Xôi

Là một trong những địa điểm dã ngoại, cắm trại hot nhất trong thời gian vừa qua, thung lũng Bản Xôi không thiếu các trải nghiệm thú vị cho bạn khám phá.

6.1 Cắm trại ngoài trời và team building tại thung lũng Bản Xôi

Ở khu du lịch Bản Xôi có các bãi cỏ bằng phẳng, đủ chỗ cho bạn dựng lều cắm trại và tổ chức hoạt động dã ngoại ngoài trời. Giữa khung cảnh nên thơ, đẹp như Tây Bắc thu nhỏ và bầu không khí trong lành, bạn sẽ có những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn không thể nào quên. Bên cạnh đó, không gian rộng rãi cũng sẽ thoải mái cho các buổi team building quy mô lớn.

b4bb9dc2-3d51-49a8-86e8-7929dc9ba556
Không gian rộng phù hợp tổ chức team building

6.2 Các hoạt động vui chơi tại bãi cỏ Bản Xôi

Bãi cỏ Bản Xôi có diện tích lớn, nhìn từ trên cao trông giống hệt như một hòn đảo nổi lên giữa mặt hồ. Đây chính là nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, đốt lửa trại và tiệc nướng BBQ. Bên cạnh đó, nơi này còn được thiết kế với nhiều trò chơi độc đáo như xích đu, giữ thăng bằng trên gỗ… cho bạn thả sức trải nghiệm.

ban-xoi-cam-trai-1
Cắm trại tại bãi cỏ Bản Xôi là một trải nghiệm thú vị

6.3 Check – in “sống ảo” cùng background siêu đẹp

Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp là yếu tố níu chân du khách về với thung lũng Bản Xôi. Chính vì vậy, sẽ thật thiếu sót nếu ghé thăm nơi này mà không “tậu” cho mình vài tấm hình check – in sống ảo.

Trong khuôn viên khu du lịch có rất nhiều background cho bạn “tác nghiệp”, từ khu vực nhà sàn, xích đu gỗ, cầu tre cho đến khu lốp xe đầy màu sắc, tha hồ cho các tín đồ check – in thả dáng.

6-2
Không khó để có một bức ảnh đẹp tại thung lũng Bản Xôi

7. Ăn gì khi đi du lịch thung lũng Bản Xôi?

Đến với Bản Xôi, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất này. Trong khu du lịch có nhà hàng phục vụ cho nhu cầu ăn uống của khách du lịch. Nhà hàng có menu theo mẹt, gồm 11 món ăn, bao gồm tráng miệng, mức giá khá phải chăng. Đồng thời, theo các bài review thung lũng Bản Xôi thì du khách cũng có thể tự mang theo nguyên liệu để tổ chức tiệc nướng ngoài trời.

Ngoài ra, nhắc đến Bản Xôi, người ta sẽ nghĩ ngay đến ẩm thực dân tộc độc đáo. Đặc sản núi rừng ở đây là các loại gà đồi, lợn rừng, dê núi, cá hồ, cá khe… Qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương, những món ăn bình dị như cơm lam, thịt lợn mán, rau rừng, gà nướng, xôi mường… trở nên hấp dẫn đến lạ thường.

thuong-thuc-am-thuc-o-ban-xoi-2
Thưởng thức đặc sản nổi tiếng ở bản Xôi

8. Những vấn đề cần lưu ý khi đi du lịch tại thung lũng Bản Xôi

Nên đi du lịch Bản Xôi vào những ngày có thời tiết đẹp, không có mưa.

Tiện ích trong các căn nhà sàn chỉ phù hợp cho nhu cầu lưu trú ngắn ngày, tầm 2 ngày 1 đêm.

Nếu đến khu du lịch Bản Xôi bằng xe máy thì bạn không nên đi xe tay ga, đi xe số sẽ an toàn hơn khi đổ đèo.

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cá nhân, kem chống côn trùng nếu có ý định cắm trại hoặc nghỉ lại qua đêm.

Hệ thống chiếu sáng ngoài trời chỉ bật từ 17h – 19h, bạn nên tổ chức ăn uống trong khoảng thời gian này.

281128818_1136109383903978_4679103141141261615_n
Du khách tự tổ chức cắm trại và nướng BBQ

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm nghỉ dưỡng, cắm trại gần trung tâm Thủ đô Hà Nội thì thung lũng Bản Xôi sẽ là gợi ý mà bạn không thể bỏ qua. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ thực sự hữu ích cho chuyến đi sắp tới của bạn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục