Thứ sáu, 24/01/2025, 14:42 (GMT+7)

Hạ tầng bứt phá có là cú hích lớn cho thị trường bất động sản?

Sự bùng nổ hạ tầng không chỉ thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) mà còn tạo đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế bền vững. Cùng với các yếu tố vĩ mô, hạ tầng cũng được đánh giá là “đòn bẩy” quan trọng đối với thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2025.

Hạ tầng bứt phá có là cú hích lớn cho thị trường bất động sản?

Hạ tầng giao thông Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây, mở ra những cơ hội tiềm năng cho thị trường bất động sản. Từ các tuyến đường cao tốc chiến lược đến sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống metro tại các đô thị lớn, mạng lưới giao thông không chỉ cải thiện kết nối vùng miền mà còn đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.

Hiện nay, Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030. Các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, đường kết nối miền Đông - miền Tây Nam Bộ, và những tuyến đường huyết mạch tại khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên đang được triển khai đồng bộ. Bên cạnh đó, các tuyến đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM cũng nhận được nguồn đầu tư lớn, tạo ra sự thay đổi đáng kể trong việc kết nối giao thông giữa các khu vực.

Theo bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam: “Những dự án hạ tầng quy mô lớn không chỉ là yếu tố cải thiện khả năng kết nối mà còn gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực lân cận. Đây là cơ hội lớn cho nhà đầu tư tiếp cận những điểm đến mới với tiềm năng phát triển mạnh mẽ".

2782156f0fc5dc9b85d4
Cơ sở hạ tầng phát triển thúc đẩy thị trường bất động sản.

Bên cạnh đường cao tốc, sân bay quốc tế Long Thành đang trở thành biểu tượng của hạ tầng hiện đại, hứa hẹn tạo nên cú hích lớn cho nền kinh tế và bất động sản. Khi đi vào hoạt động giai đoạn đầu vào năm 2025, sân bay sẽ phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, tiến tới công suất tối đa 100 triệu hành khách vào năm 2035. Đây sẽ là nền tảng để Việt Nam khẳng định vị thế trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, hệ thống metro tại TP.HCM và Hà Nội cũng là động lực quan trọng, giúp định hình những khu vực phát triển mới. Sự kết hợp giữa hạ tầng giao thông hiện đại và các dự án bất động sản chất lượng cao hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển bền vững, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để đạt được những mục tiêu này, năm 2024, Chính phủ đã dành 657.000 tỷ đồng đầu tư công, với phần lớn tập trung vào hạ tầng giao thông. Đến giữa năm, tiến độ các dự án trọng điểm đã đạt được những kết quả tích cực. Hiện cả nước có 34 dự án lớn và 86 dự án thành phần quan trọng tại 46 tỉnh, thành phố. Trong số đó, các dự án đường bộ cao tốc, cảng hàng không và đường sắt đều được triển khai mạnh mẽ, đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư và người dân.

Theo các chuyên gia, sự bùng nổ hạ tầng không chỉ tạo ra những thay đổi tích cực trong ngắn hạn mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển dài hạn của thị trường bất động sản Việt Nam. Các khu vực ngoại ô và tỉnh thành lân cận được dự báo sẽ trở thành “điểm nóng” đầu tư, khi cơ sở hạ tầng hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn chảy về.

Với cam kết xây dựng mạng lưới giao thông toàn diện vào năm 2045, Việt Nam đang gia tăng tỷ lệ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng từ 2,5% GDP năm 2016 lên 6% năm 2020. Bên cạnh hệ thống đường cao tốc và sân bay, dự kiến sẽ có một cảng nước sâu và hai tuyến đường sắt cao tốc kết nối các thành phố lớn, thúc đẩy sự phát triển cân bằng giữa các khu vực.

Năm 2024 được xem là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của hạ tầng Việt Nam. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và sự quan tâm từ các nhà phát triển quốc tế, thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội bứt phá, hứa hẹn mang lại những giá trị mới cho nền kinh tế và cộng đồng.

Hạ tầng tăng tốc, những dự án nào đang hưởng lợi?

Theo Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam,  Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, trở thành đòn bẩy quan trọng cho thị trường bất động sản.

Những dự án lớn như Cầu Thủ Thiêm 1, 2, Hầm Thủ Thiêm, cùng các kế hoạch xây dựng cầu đi bộ Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 3 và 4, đang định hình tương lai khu vực Thủ Thiêm, TP.HCM, đưa nơi đây trở thành trung tâm đô thị mới. Tuyến metro số 2 cũng hứa hẹn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, gia tăng giá trị khu vực này, biến Thủ Thiêm thành điểm đến lý tưởng cho các dự án văn phòng hạng A, khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp.

Không chỉ tại TP.HCM, các khu vực khác trên cả nước cũng ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ nhờ đầu tư hạ tầng giao thông. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, khu vực phía Bắc như Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Gia Lâm (Hà Nội) đang trở thành tâm điểm nhờ các dự án như đường Vành đai 2, Vành đai 3, cầu Nhật Tân, cầu Thanh Trì và cầu Vĩnh Tuy. Những công trình này không chỉ cải thiện kết nối vùng mà còn thúc đẩy giao dịch BĐS, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Đông và Bắc Hà Nội.

Tại các tỉnh phía Nam, hệ thống các tuyến đường vành đai và cao tốc như Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 dự kiến hoàn thành vào năm 2025, được kỳ vọng tạo đột phá kinh tế. Các khu vực như Bình Dương, Long An và vùng ven TP.HCM, bao gồm Bình Chánh và Củ Chi, đang hưởng lợi từ xu hướng phát triển đô thị ly tâm. Các dự án BĐS gắn với metro tại TP.HCM cũng đã chứng kiến mức tăng giá đáng kể.

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh nhận định: “Hạ tầng đồng bộ không chỉ mang lại giá trị thực tế cho các dự án bất động sản mà còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế". Bên cạnh đó, các dự án như Vinhomes Long Beach Cần Giờ, với quy mô 2.870 ha, hay các khu công nghiệp chiến lược như Xuân Quế - Sông Nhạn và Cam Liên, đã tận dụng sự phát triển hạ tầng để thu hút đầu tư, đồng thời hướng đến phát triển bền vững với hạ tầng xanh.

Tuy nhiên, các báo cáo từ Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES) chỉ ra rằng, bên cạnh cơ hội, vẫn tồn tại nhiều thách thức. Một số khu vực phát triển "nóng" do đầu cơ đất đai đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, trong khi nhu cầu thực tế không được đáp ứng. Nhiều khu đô thị và diện tích đất bị bỏ hoang, giá đất bị đội lên cao. Để phát huy lợi thế từ hạ tầng, cần khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng các dự án BĐS gắn với quy hoạch giao thông.

Việc giải ngân đầu tư công vào các dự án hạ tầng giao thông đang mang lại tác động lớn cả trực tiếp lẫn gián tiếp đến thị trường BĐS. Tác động trực tiếp xuất phát từ việc khơi thông nguồn lực đất đai, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ, đồng thời tái phân bố dân cư và lao động. Tác động gián tiếp đến từ việc kích cầu nền kinh tế, tạo dòng tiền lưu thông mạnh hơn vào thị trường BĐS.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhấn mạnh: “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình giao thông trọng điểm là lực đẩy quan trọng giúp thị trường BĐS phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, nhà đầu tư cần xác minh kỹ thông tin khu vực, lộ trình triển khai hạ tầng".

Thực tế cho thấy, việc kết hợp quy hoạch hạ tầng đồng bộ với phát triển BĐS chất lượng cao không chỉ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường khu vực và quốc tế mà còn tạo động lực tăng trưởng bền vững. Các dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành hay hệ thống metro tại Hà Nội và TP.HCM là biểu tượng của sự phát triển, góp phần định hình diện mạo mới cho kinh tế và BĐS Việt Nam trong những năm tới.

Cùng chuyên mục