Thứ hai, 03/11/2025
logo
Tiêu điểm

Trước sai phạm ở dự án 500 tỷ, Tập đoàn Sơn Hải của nhà chồng Hoa hậu Đỗ Thị Hà từng gây ồn ào với loạt biển nghi quảng cáo

Hồng Phúc - Thuỵ Bình Chủ nhật, 02/11/2025, 17:27 (GMT+7)

Sau đám cưới của Hoa hậu Đỗ Thị Hà và thiếu gia Nguyễn Viết Vương, CEO và là con trai của Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, doanh nghiệp này tiếp tục gây chú ý khi dự án khu nhà ở 500 tỷ đồng dính sai phạm. Trước đó, Sơn Hải cũng từng gây ồn ào với loạt biển nghi quảng cáo “cam kết bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Dự án khu nhà ở 500 tỷ đồng của doanh nghiệp nhà chồng Hoa hậu Đỗ Thị Hà 'dính' sai phạm

Lộ thực đơn tiệc cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và thiếu gia Tập đoàn Sơn Hải

Ồn ào biển 'cam kết bảo hành'

Tập đoàn Sơn Hải (tên đầy đủ: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) được thành lập năm 1998, đặt trụ sở chính tại TP. Đồng Hới cũ, tỉnh Quảng Bình cũ (nay là Quảng Trị). Từ một doanh nghiệp địa phương, Sơn Hải đã vươn lên thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án đường bộ cao tốc.

Năm 2014, Sơn Hải gây chú ý khi tự nguyện cam kết bảo hành 5 năm đối với các gói thầu Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14, gấp hơn 2 lần thời hạn 24 tháng theo quy định khi đó. Các tấm biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” trên công trình khi đó khiến dư luận trầm trồ.

Đến năm 2024, Tập đoàn Sơn Hải lại gây chú ý với loạt biển có dòng chữ “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” xuất hiện trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, đoạn qua thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa). Tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2023.

doan-duong-1730717111031335334181-1406
Biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu nhưng có thông tin bảo hành của nhà thầu. (Ảnh: TTO)

Tuy nhiên, việc gắn nội dung “bảo hành 10 năm” trên biển chỉ dẫn đã gây nhiều tranh cãi. Cục Đường bộ Việt Nam sau đó xác định đây là hành vi không phù hợp với quy chuẩn báo hiệu đường bộ, đồng thời giao đơn vị quản lý, bảo trì tuyến cao tốc xóa bỏ dòng chữ này.

Sau khi các biển bị tháo bỏ, Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa, cho rằng hành động trên là “phá hoại tài sản của doanh nghiệp”.

Đại diện Tập đoàn Sơn Hải cho biết, tháng 10/2022, doanh nghiệp đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị cho phép bảo hành 10 năm đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, kèm nội dung “công khai cắm biển bảo hành để người dân giám sát”.

Theo lý giải của Sơn Hải, 9 biển bảo hành 10 năm là do doanh nghiệp tự bỏ kinh phí lắp đặt, nằm ngoài khối lượng, giá trị thiết kế mà chủ đầu tư đã thanh toán, vì vậy không thuộc tài sản nhà nước. Ngoài nội dung “bảo hành 10 năm”, các biển này còn ghi tên dự án, tốc độ tối đa - tối thiểu, nên theo quan điểm doanh nghiệp, không thể xem là biển báo giao thông của Nhà nước.

Đã từng yêu cầu gỡ bỏ biển báo có thông tin bảo hành 

Tuy nhiên, Cục Đường bộ sau đó khẳng định biển báo hiệu đường bộ ghi thông tin bảo hành không có trong thiết kế dự án. 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã từng yêu cầu Sơn Hải gỡ bỏ biển báo có thông tin trước ngày 15/03/2024, báo cáo về Ban Quản lý dự án 6.

yeu-cau-go-bo-bao-hanh-10-nam-17307176198772100047215-1404
Biên bản cuộc kiểm tra ngày 29/2/2024 có nội dung yêu cầu nhà thầu gỡ bỏ biển báo có chữ bảo hành 10 năm. (Ảnh: TTO)

Tuy nhiên, đến tháng 10/2024, những tấm biển “Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” vẫn hiện diện trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, theo Báo Tuổi trẻ.

Chưa dừng lại ở đó, vụ việc còn được đưa ra thảo luận tại phiên họp Quốc hội ngày 25/11 về dự án Luật Quảng cáo (sửa đổi).

Tại đây, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) dẫn lại vụ Tập đoàn Sơn Hải gắn biển “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu rồi bị tháo dỡ, đặt câu hỏi: “Liệu đây có phải là hoạt động quảng cáo hay không?”

Theo bà Tâm, khái niệm “quảng cáo” trong Luật hiện hành còn quá chung chung, gây khó khăn trong việc áp dụng và dễ dẫn đến cách hiểu khác nhau với các tình huống như vụ việc của Tập đoàn Sơn Hải.

Xôn xao vụ trả thầu tiết kiệm nhất vẫn trượt

Đáng chú ý, thời gian qua, thông tin việc Tập đoàn Sơn Hải bất ngờ bị loại khỏi gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành (đoạn qua Bình Phước) trị giá hơn 880 tỷ đồng dù đưa ra giá dự thầu thấp nhất đã gây xôn xao dư luận.

Ngay sau đó, tập đoàn này có văn bản bày tỏ phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu. Doanh nghiệp cho rằng quyết định lựa chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất, trong khi loại bỏ các đơn vị đưa ra mức giá thấp hơn mà không rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu, và tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát ngân sách Nhà nước lên tới hơn 113 tỷ đồng.

Trước sự việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan kiểm tra toàn bộ quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Dù vậy, UBND tỉnh Đồng Nai (sau khi sáp nhập với Bình Phước) cho rằng việc đánh giá lại hồ sơ dự thầu cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành không làm thay đổi kết quả. Tập đoàn Sơn Hải vẫn nằm trong nhóm doanh nghiệp rớt thầu.

Một ồn ào khác là năm 2024, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã thông báo mời thầu gói thầu số 4.7 "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác", thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Giá gói thầu là 6.368 tỷ đồng.

Tại gói thầu này, liên danh có Sơn Hải đã bị loại do 1 nhà thầu trong liên danh chưa đóng khoản phí duy trì tài khoản hàng năm là 330.000 đồng. 

Tại cuộc thầu này, liên danh có sự tham gia của Sơn Hải đưa ra giá dự thầu thấp hơn đối thủ khoảng 416 tỷ đồng. Sau đó, liên danh này cũng bày tỏ quan điểm phản đối kết quả của ACV, tuy vậy, ACV tiếp tục bảo lưu kết quả đấu thầu này

Như Tiếp thị & Gia đình đã thông tin, mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai và nghĩa vụ tài chính tại Dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây Nam đường Lý Thánh Tông (đoạn từ đường F325 đến đường Trương Phúc Phấn, TP Đồng Hới cũ, nay là phường Đồng Thuận), do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 500 tỷ đồng.

Thanh tra xác định Sở Xây dựng Quảng Bình (cũ) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư khi chưa có ý kiến đồng ý của HĐND tỉnh, là vi phạm quy định.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục