Chủ nhật, 09/11/2025
logo
Góc nhìn

Meta có thể đã kiếm cả chục tỷ USD từ quảng cáo có dấu hiệu lừa đảo

Hồng Phúc Thứ bảy, 08/11/2025, 21:43 (GMT+7)

Truyền thông Mỹ vừa công bố loạt tài liệu nội bộ gây chấn động, cáo buộc tập đoàn công nghệ Meta thu hàng tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo gian lận và sản phẩm bị cấm.

Quảng cáo lừa đảo xuất hiện tràn lan trên Facebook

Doanh nghiệp cần gì để thoát khỏi 'cái bóng' Google và Meta trong quảng cáo?

Cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp từ quảng cáo ứng dụng di động ngoài Google và Meta

Theo các tài liệu được tiết lộ, khoảng 10,1% doanh thu (tương đương 16 tỷ USD) năm 2024 của Meta đến từ các quảng cáo “rủi ro cao”, bao gồm các trò gian lận thương mại điện tử, đầu tư giả, sòng bạc trực tuyến phi pháp và sản phẩm y tế bị cấm.

Một báo cáo khác cho biết người dùng Meta trung bình mỗi ngày phải xem tới 15 tỷ quảng cáo dạng này. Nguồn thu được Meta phân loại trong nhóm “quảng cáo rủi ro cao” và ước tính mang lại khoảng 7 tỷ USD doanh thu thường niên.

Phản hồi cáo buộc, người phát ngôn của Meta Andy Stone cho rằng các tài liệu bị rò rỉ “trình bày phiến diện và bóp méo cách công ty xử lý gian lận”. Ông khẳng định con số 10% doanh thu đến từ quảng cáo bị cấm là “ước tính thô và quá bao quát”, đồng thời nhấn mạnh Meta đang đầu tư mạnh vào các biện pháp bảo vệ tính toàn vẹn của nền tảng.

“Chúng tôi chống lại gian lận và lừa đảo một cách quyết liệt. Người dùng không muốn thấy nội dung đó, các nhà quảng cáo hợp pháp cũng không và chúng tôi càng không muốn”, ông Stone nói.

meta_facebook_la_gi_7e7d7f453c-1628
Meta bị cáo buộc kiếm hàng tỷ USD mỗi năm từ quảng cáo lừa đảo và hàng hóa bị cấm.

Phía Meta cũng cho biết, trong 18 tháng qua, công ty đã giảm 58% số báo cáo của người dùng về quảng cáo lừa đảo và xóa hơn 134 triệu nội dung gian lận trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tài liệu nội bộ cho thấy Meta vẫn để lọt hàng tỷ quảng cáo gian lận tiếp cận người dùng trong ít nhất ba năm qua. Tháng 10/2024, giữa tâm điểm chỉ trích, lãnh đạo Meta được cho là đã trình CEO Mark Zuckerberg kế hoạch ưu tiên xử lý gian lận tại những quốc gia có nguy cơ bị phạt, thay vì triển khai toàn cầu.

Một phần tài liệu còn tiết lộ, Meta chỉ cấm quảng cáo nếu hệ thống xác định khả năng gian lận vượt 95%, còn với những trường hợp nghi ngờ, công ty áp dụng mức phí cao hơn để “răn đe”.

Theo tài liệu năm 2024, nhà quảng cáo nhỏ phải bị “gắn cờ” ít nhất tám lần mới bị khóa, trong khi tài khoản lớn có thể vi phạm tới 500 lần vẫn hoạt động. Đáng chú ý, một chiến dịch bị gỡ đầu năm 2025 từng mang lại cho Meta 67 triệu USD mỗi tháng.

Các vụ lừa đảo ngày càng phổ biến. Tại Canada, một nữ quân nhân bị hack tài khoản Facebook để quảng bá tiền số, khiến bốn đồng nghiệp bị lừa; cảnh sát truy được 65.000 CAD chuyển tới Nigeria.

Theo tài liệu từ năm 2022, Meta từng xếp quảng cáo gian lận vào nhóm “vấn đề mức độ thấp”, coi đó là “trải nghiệm người dùng kém” thay vì mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, báo cáo năm 2025 lại cho thấy nền tảng này liên quan tới khoảng một phần ba số vụ lừa đảo ở Mỹ. 

Trước áp lực ngày càng lớn từ dư luận và cơ quan quản lý, Meta cho biết đã đặt mục tiêu giảm 50% số quảng cáo lừa đảo tại một số thị trường trong năm 2025.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục