Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/08/2023, 07:57 (GMT+7)

Quảng cáo lừa đảo xuất hiện tràn lan trên Facebook

Quảng cáo lừa đảo trên các nền tảng Facebook, Youtube diễn ra ngày càng phức tạp. Người dùng cần cảnh giác cao độ để không rơi vào cái bẫy của kẻ gian.

Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội Facebook xuất hiện hàng loạt các bài đăng quảng cáo với hình ảnh và nội dung gây sốc, mục đích lừa đảo người “nhẹ dạ cả tin”. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo tạo ra các fanpage giống với tên các tờ báo điện tử hoặc thương hiệu nổi tiếng để gây sự chú ý. Nếu không kiểm tra lại thông tin, người dùng có thể bị nhầm lẫn.

Tiếp theo, các fanpage lừa đảo sẽ chạy quảng cáo một số bài viết chứa thông tin giảm giá sản phẩm, hầu hết là sản phẩm của những thương hiệu đắt tiền như đồng hồ Apple, nước hoa Dior. Bài viết đính kèm đường link để người dùng điền thông tin và đăng ký mua hàng với mức giá “rẻ như cho”.

Quảng cáo lừa đảo tràn lan Facebook - 1

Tuy vậy, đây hoàn toàn là các thông tin của quảng cáo lừa đảo. Ngay cả đường link đính kèm trong bài viết cũng dẫn đến website giả với giao diện được thiết kế “trông như thật”. Để khiến bài viết trở nên uy tín hơn, các đối tượng còn đăng kèm đánh giá tốt về sản phẩm ở phần bình luận. Đây đều là những bình luận nhằm “mồi” người xem.

Theo ông Đức Thành - chuyên gia làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, chia sẻ: “Các đối tượng chạy nhiều fanpage quảng cáo lừa đảo khác nhau để đánh lừa người xem. Nếu người dùng chỉ nhìn vào tên fanpage, lượt thích và phần bình luận thì sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của kẻ gian”.

Quảng cáo lừa đảo tràn lan Facebook - 2

Người dùng tuyệt đối không nên truy cập vào các đường link rải trên bài viết quảng cáo. Bởi chúng có thể dẫn đến các trang web độc hại, cài sẵn virus để đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.

Theo báo cáo từ Cục An toàn thông tin, trong 6 tháng đầu năm, tình hình của các quảng cáo lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng tăng 37,82% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022.

Hiện nay có 3 nhóm lừa đảo chính, bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác. Có tổng cộng 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam. 

Nhìn chung, quảng cáo lừa đảo diễn biến ngày càng phức tạp trong môi trường số hóa. Trong đó, nền tảng nổi bật như Facebook, TikTok, YouTube là nơi mà các đối tượng tìm kiếm nạn nhân và thực hiện hành vi lừa đảo. Do đó, người dùng cần hết sức thận trọng trước mọi bài đăng quảng cáo bán hàng với mức giá rẻ, đặc biệt là các món hàng từ thương hiệu nổi tiếng.

Cùng chuyên mục