Thứ tư, 23/08/2023, 16:23 (GMT+7)

Quảng cáo cờ bạc bịp, cá độ vẫn xuất hiện ngang nhiên trên TikTok, Facebook

Trước thực trạng quảng cáo cờ bạc bịp, cá độ, tài sửu xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, Bộ TT&TT đang mở rộng danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (White List).

Quảng cáo cờ bạc bịp xuất hiện tràn lan

Trên mạng xã hội Facebook hiện nay xuất hiện rất nhiều bài quảng cáo, chia sẻ những video đánh bạc, dạy chơi cờ bạc bịp với nội dung chuyên cung cấp đồ xóc đĩa, cờ bạc bịp giá rẻ và uy tín. Nhân vật xuất hiện trong các video này thường xuyên nói chuyện thô tục và công khai đánh cờ bạc ăn tiền.

Không chỉ quảng cáo mạnh trên Facebook, cờ bạc bịp, cá độ, tài xỉu… còn xuất hiện trên các nền tằng mạng xã hội khác như Youtube, TikTok. Người dùng chỉ cần gõ vài từ khóa tìm kiếm sẽ thấy xuất hiện hàng loạt video, đường link website liên quan tới nội dung này.

cờ bạc bịp
Rất nhiều clip quảng cáo cờ bạc bịp xuất hiện trên Facebook

Theo thông tin chia sẻ trên laodong.vn, tại một số bài đăng quảng cáo còn hứa hẹn về việc người tham gia nhóm kín sẽ được trao giải thưởng, tặng các phần quà có giá trị. Được biết, sau khi chấp nhận tham gia nhóm, người dùng sẽ bị các đối tượng xấu lôi kéo tham gia cá độ, đánh bạc online.

Có rất nhiều người dùng đặt ra thắc mắc tại sao những hành vi này đang vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook một cách nghiêm trọng mà vẫn xuất hiện dày đặc. Họ cảm thấy cực kỳ phiền toái và khó chịu khi gặp những video quảng cáo phản cảm như thế.

cờ bạc bịp 1
Những nội dung xấu độc này khiến người dùng cảm thấy khó chịu, phiền toái

Nỗ lực ngăn chặn dòng tiền chảy vào các website xấu độc

Để dòng tiền không chạy vào các website xấu độc, Bộ TT&TT đã khuyến nghị các doanh nghiệp xem xét lựa chọn quảng cáo White List. Đồng thời danh sách White List sẽ tiếp tục mở rộng, bổ sung với đối tượng là các tài khoản, trang thông tin điện tử, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng thuộc các mạng xã hội ở trong nước và nước ngoài.

Cuối tháng 3.2023, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT đã ký công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, các doanh nghiệp, nhãn hàng có hoạt động quảng cáo phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Theo Bộ TT&TT thì thời gian quan việc quảng cáo trên mạng xã hội nhất là các nền tảng xuyên biên giới bộc lộ nhiều nguy cơ vì không đảm bảo quản lý vị trí hiển thị quảng cáo, khiến cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung phản cảm, xấu độc, nhất là các quảng cáo chống phá Đảng, Nhà nước. Vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

cờ bạc bịp 2

Trước vấn đề này, Bộ TT&TT đã xây dựng và công bố  White List để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Bộ khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong White List nhằm đảm bảo tính an toàn cho thương hiệu, góp phần mang đến sự phát triển lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam.

Bộ cũng đưa ra 2 nội dung và đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc thực hiện và chủ động triển khai. Một là tăng cường sàng lọc, rà soát vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những kênh, tài khoản, trang nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định. Hai là chấm dứt tình trạng quảng cáo tràn lan không kiểm soát, bởi trình trạng này sẽ gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Cùng với đó, để lọai trừ các quảng cáo phản cảm, nội dung xấu độc, các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng cần chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” hay còn gọi là Black List trên mạng của đơn vị mình.

Cùng chuyên mục