Sản phẩm Cao Vị Hen quảng cáo “đánh tiệt nọc hen suyễn, viêm phế quản”, dấu hiệu thổi phồng công dụng, doanh nghiệp công bố sản phẩm nói gì?
Sản phẩm Cao Vị Hen do Công ty TNHH ứng dụng tinh hoa y học dân tộc (Tây Hồ, Hà Nội) công bố sản phẩm được các nền tảng internet quảng cáo “thổi phồng” công dụng như thuốc điều trị hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi...
Thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thường xuyên thông tin cảnh báo về các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo, nội dung quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Để chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai sự thật về công dụng, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý nhiều đơn vị, buộc tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Bộ Y tế cũng đưa ra nhiều giải pháp xử lý vi phạm quảng cáo và thông tin tới dư luận, tuy nhiên, hành vi vi phạm ngày một tinh vi hơn.
Điển hình, một số tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm; sử dụng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, lừa dối người tiêu dùng về công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe...
Vừa qua, toà soạn Tiếp thị và Gia đình nhận được phản ánh về sản phẩm Cao Vị Hen quảng cáo trên mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh. Đơn cử, tại website: caovihentinhhoadatviet.site, sản phẩm Cao Vị Hen được giới thiệu: “Ứng dụng những tinh hoa của y học dân tộc kết hợp với khoa học hiện đại, được nghiên cứu tâm huyết bởi đội ngũ hội đồng khoa học là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành cùng với sự giám sát chặt chẽ của Bộ Y tế kiểm định chất lượng”. Sản phẩm được nghiên cứu và chuyển giao bởi Viện Nghiên cứu phát triển Y học dân tộc.
Tiếp đó, Cao Vị Hen được quảng cáo "thổi phồng" công dụng với các khả năng: “Khai thông khí phế quản; loại bỏ hen suyễn, viêm phổi; đánh tiệt nọc hen suyễn, viêm phổi, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm họng, ho khan, ho đờm...”.
Bên cạnh đó, tại website nêu trên, tổ chức kinh doanh còn khẳng định Cao Vị Hen được: “Sở Y tế Hà Nội xác nhận hoàn toàn không có tác dụng phụ như thuốc Tây y, tác dụng cao gấp 8 lần các loại thuốc khác trong điều trị các vấn đề về đường hô hấp”. Hay: “"Cứu sống" bệnh nhân phổi tắc nghẽn COPD, Cao Vị Hen như một cứu tinh dành cho bệnh nhân hen và phổi tắc nghẽn copd”.
Tương tự, tại website: thuocnamcaovihen.id.vn, sản phẩm Cao Vị Hen cũng được quảng cáo "thổi phồng" công dụng như: “Loại bỏ tận gốc ho hen, viêm phế quản, hiệu quả sau 7 ngày”…
Ngoài ra, để tạo uy tín cho sản phẩm, thu hút người mua, các website nêu trên còn sử dụng hình ảnh các bác sĩ dưới dạng bài viết chia sẻ như: “Đại tá, thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan, nguyên Chủ nhiệm Khoa nghiên cứu thuốc trang thiết bị Y tế Cục Quân y – Bộ Quốc Phòng chia sẻ về thành phần công dụng cao vị hen cho bệnh nhân phổi; bác sĩ Nguyễn Đình Bang - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bưu Điện nói về Cao Vị Hen”, hoặc các video, lời cảm ơn của khách hàng để quảng cáo sản phẩm Cao Vị Hen trái quy định pháp luật.
Chiếu theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nêu rõ: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”. Có thể thấy, sản phẩm Cao Vị Hen đang sử dụng hình ảnh của bác sĩ là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.
Ghi nhận tại website: nhathuocvietphap.net thuộc sở hữu của hộ kinh doanh nhà thuốc Việt Pháp 1 (trụ sở tại quầy 102 tầng 1 - 168 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) cho thấy, sản phẩm Cao Vị Hen chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sản phẩm hỗ trợ giảm co thắt phế quản, giảm khó thở, long đờm, giảm ho. Đồng thời hỗ trợ điều trị từ nguyên nhân bên trong cho bệnh hen suyễn, viêm phế quản, COPD.
Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ tới Công ty TNHH ứng dụng tinh hoa y học dân tộc. Trao đổi qua điện thoại, đại diện đơn vị này cho biết công ty chỉ đứng ra công bố sản phẩm chứ không phải là đơn vị phân phối, mà đã chuyển giao cho một đơn vị phân phối độc quyền.
“Khi làm sản phẩm Cao Vị Hen, công ty đã yêu cầu khách hàng cam kết. Nhưng khi thấy các đại lý quảng cáo quá đà, công ty đã gửi công văn đến các sở ban ngành xin thu hồi số tự công bố sản phẩm. Hiện không có sản phẩm trên thị trường lâu rồi, có thể các trang đã quảng cáo từ ngày trước…”, đại diện Công ty TNHH ứng dụng tinh hoa y học dân tộc khẳng định.
Tại văn bản số 01/2024/CV-YHDT ngày 3/12/2024 của Công ty TNHH ứng dụng tinh hoa y học dân tộc gửi Chi cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường Hà Nội (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) về việc xin hủy bản tự công bố sản phẩm được biết, Công ty TNHH ứng dụng tinh hoa y học dân tộc (có địa chỉ tại nhà số 10, ngách 15, ngõ 299 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP Hà Nội). Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Hoàng Văn Tuấn.
Theo nội dung văn bản được biết, ngày 13/8/2024, công ty đã nộp hồ sơ tự công bố cho sản phẩm Cao Vị Hen (Cao lá hen), có số tự công bố: 69/YHDT/2024. Nay công ty xin được hủy bản tự công bố sản phẩm bắt đầu từ ngày 3/12/2024, với lý do thay đổi thông tin sản phẩm.
Thực tế, cho đến thời điểm hiện tại (ngày 23/1/2025), tại các website: caovihentinhhoadatviet.site và thuocnamcaovihen.id.vn nêu trên, sản phẩm Cao Vị Hen vẫn đang được quảng cáo có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Trao đổi với báo chí, Luật sư Ngô Trọng Nghĩa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích, về chế tài xử phạt đối với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng, căn cứ Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hành vi không ghi hoặc không nêu rõ nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” trên quảng cáo sẽ bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng.
Tiếp đó, hành vi quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh sẽ bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng.
Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn đến 24 tháng. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, sản phẩm quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo; hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Trường hợp quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ, công dụng, xuất xứ,… có thể bị phạt từ 60 - 80 triệu đồng theo quy định tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định này.
Mặt khác, việc quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), mức phạt cao nhất tối đa 3 năm tù giam.
Luật sư Ngô Trọng Nghĩa cũng kiến nghị, để tránh quảng cáo “thổi phồng” công dụng của sản phẩm Cao Vị Hen như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật, khiến người tiêu dùng hiểu lầm…, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
- Thực phẩm chức năng đánh lừa người tiêu dùng với chiêu thức quảng cáo thổi phồng tác dụng
- Sản phẩm của Nhất Nhất được 'thổi phồng' công dụng TPCN như thuốc chữa bệnh trên hệ thống page và website vệ tinh
- Sữa hạt Hoa Nhất được ‘thổi phồng’ công dụng như thuốc ‘đặc trị’ bệnh Gout