Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/10/2024, 07:49 (GMT+7)

Sữa hạt Hoa Nhất được ‘thổi phồng’ công dụng như thuốc ‘đặc trị’ bệnh Gout

Sản phẩm sữa hạt Hoa Nhất của Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam hiện đang được một số website và fanpage facebook “thổi phồng” công dụng như thuốc ‘đặc trị’ bệnh gout, điều trị bệnh gout ‘số 1’ thế giới và ‘số 1’ Việt Nam.

Hiện nay, trên những fanpage mạng xã hội facebook và các website tình trạng quảng cáo sai sự thật diễn ra rất nhiều. Thông qua mạng xã hội, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung được “thổi phồng” công dụng như thuốc chữa bệnh, điều này khiến người tiêu dùng rất hoang mang. Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên cảnh báo, kiểm tra, xử phạt nhiều cá nhân và tổ chức có hành vi vi phạm, song tình trạng quảng cáo sai sự thật vẫn diễn ra.

a99
Sữa hạt Hoa Nhất được "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh tràn lan trên các fanpage mạng xã hội facebook và các website .

Theo ghi nhận của PV, sản phẩm sữa hạt Hoa Nhất hiện đang được quảng cáo khá rầm rộ trên website https://www.chuagouthoanhat.website/chinhhang và các fanpage facebook. Thông qua các nền tảng này, sữa hạt Hoa Nhất của Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam đang được “thổi phồng” công dụng như một loại thuốc điều trị, đặc trị bệnh gout.

Cụ thể, trên website https://www.chuagouthoanhat.website/chinhhang, sữa hạt Hoa Nhất được mô tả: “Sữa hạt Hoa Nhất đặc trị gout số 1 Hoa Kỳ, sữa hạt Hoa Nhất trị gout số 1 Việt Nam” hay “Sữa hạt trị gout Hoa Nhất ứng dụng gia tốc hạt nhiệt mặt trăng -180 độ C, sản phẩm đầu tiên và tốt nhất thế giới đã có mặt tại Việt Nam chữa khỏi hoàn toàn gout. Hiện sản phẩm đã được 100 nghìn cô chú, anh chị tin tưởng sử dụng và hiệu quả khỏi tận gốc bệnh gout”.

a22
Trên website https://www.chuagouthoanhat.website/chinhhang sữa hạt Hoa Nhất được 'nổ' là sản phẩm 'đặc trị' gout số 1 Việt Nam và Thê giới.

Cũng trên website này, sữa hạt Hoa Nhất được quảng cáo có các tác dụng: Giảm hẳn axit uric, đánh bay tinh thể Urat; khỏi hoàn toàn cơn đau gout chỉ 1 ly, ngăn chặn bệnh gout phát triển; ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm hủy hoại khớp và tàn phế do gout để lại; dứt điểm gout cấp, gout mãn, gout di truyền.

Đáng chú ý, website này còn quảng cáo và đưa ra cam kết chắc nịch: “Khách hàng chỉ cần dùng một ly sữa hạt Hoa Nhất mỗi ngày sẽ tiêu gout tận gốc, không tái gout, khỏi 100% gout cấp và mãn tính, gout lâu năm cũng khỏi”.

Đặc biệt, website này còn đưa ra những lời quảng cáo mang tính hù dọa như: “Điều trị bệnh gout ngay hôm nay tránh biến chứng ung thư hoặc gây tàn phế, mỗi ngày uống 1 ly sữa hạt Hoa Nhất tạm biệt bệnh gút, viêm khớp sau 1 - 2 tháng sử dụng sản phẩm”.

a77
Những lời quảng cáo nhằm hù dọa khách hàng

Qua quá trình rà quét quảng cáo, PV cũng ghi nhận rất nhiều fanpage facebook được lập ra nhằm quảng cáo cho sản phẩm sữa hạt Hoa Nhất. Trong đó, các fanpage facebook “Sữa hạt đặc trị Gút Hoa Nhất - đánh bay tophi chuẩn quốc tế; sữa hạt trị gout Hoa Nhất - đầu tiên tại Việt Nam; sữa hạt trị gout Hoa Nhất - xẹp tophi số 1 Việt Nam” đều quảng cáo sản phẩm có công dụng như thuốc đặc trị bệnh gout và cam kết khỏi bệnh 100%.

Cụ thể, trên fanpage facebook “Sữa hạt đặc trị Gút Hoa Nhất - đánh bay tophi chuẩn quốc tế” có hàng chục bài viết và video “thổi phồng” công dụng sản phẩm sữa hạt Hoa Nhất. Một trong số bài viết được quảng cáo trên fanpage: “Bị gout cục tophi to chỉ sau một liệu trình tạm biệt gout mãi mãi”. Cũng trong video trên fanpage này nghệ sỹ Chiến Thắng quảng cáo: “Sữa hạt Hoa Nhất đặc trị gout số 1 Hoa Kỳ. Khách hàng sử dụng 1 ly sữa mỗi ngày khỏi hẳn gout, đẹp tophi, đào thải axit uric và dứt điểm gout vĩnh viễn không tái lại”.

a88

Hay trên fanpage facebook ‘Sữa hạt trị gout Hoa Nhất - Xẹp tophi số 1 Việt Nam’ cũng được thần hóa công dụng của sản phẩm: “Sữa hạt nano đặc trị gout Hoa Nhất ứng dụng công nghệ gia  nhiệt độ mặt trăng -180 độ C. Sữa hạt trị gout Hoa Nhất là sản phẩm đầu tiên và tốt nhất thế giới chữa khỏi hoàn bệnh gout có mặt tại Việt Nam”.

Nhằm đánh vào lòng tin của người tiêu dùng, các website và fanpage facebook này còn dùng những “tốt nhất, duy nhất, số 1” hay những cụm từ “điều trị, đặc trị, trị bệnh và cam kết khỏi bệnh 100%” để nói về sản phẩm. Ngoài ra, các website và fanpage facebook này còn dùng những hình ảnh, video của bác sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng như: Đan Trường, Quyền Linh, Chí Trung, Quang Thắng, Chiến Thắng để quảng cáo cho sản phẩm.

55
Nhằm tăng độ uy tin cho sản phẩm, website này còn dùng hình ảnh các nghệ sỹ nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm.

Sau ghi nhận thông tin trên các trang mạng xã hội facebook và website, phóng viên đã để lại số điện thoại trên website để được tư vấn về sản phẩm. Chỉ sau 5 phút phóng viên nhận được cuộc gọi (số điện thoại: 0813012290) của một người phụ nữ tên Trang xưng là nhân viên của Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam để tư vấn và chốt đơn.

Theo người phụ nữ này cho biết: “Sữa hạt Hoa Nhất có thành phần nano saponin sẽ kháng viêm, loại trừ axit uric trong máu. Anh đang có triệu chứng gout chỉ cần dùng sản phẩm sau 5-7 ngày sẽ hết tình trạng đau, sưng, tấy đỏ, cục tophi sẽ tiêu và xẹp hết. Nếu anh sử dụng hết 1 liệu trình là đạt kết quả luôn, bên em khẳng định chắc chắn sẽ khỏi bệnh gout của anh”.

Khi phóng viên hỏi mua một liệu trình hoặc mua lẻ từng hộp sẽ có mức giá như thế nào? người phụ nữ này đáp lại: “Anh mua một liệu trình 2 hộp sẽ được tặng thêm 1 hộp sữa hạt trị gout Hoa Nhất và mức giá của một liệu trình là 3,5 triệu đồng, nếu mua lẻ 1 hộp sẽ có mức giá 1,9 triệu đồng”.

100
Hàng loạt công dụng của Sữa hạt Hoa Nhất được in ngoài hộp sản phẩm khiến chúng tôi choáng váng và mức giá mua 2 hột sữa tặng hộp sữa được bán với giá cực cao.

Thấy chúng tôi băn khoăn giá quá đắt và thực hư công dụng về sản phẩm, người phụ nữ này trấn an: “Bên em khẳng định anh sử dụng hết liệu trình chắc chắn chữa khỏi bệnh gout, anh cứ đặt lòng tin sử dụng sản phẩm. Sản phẩm bên em rất nhiều bệnh nhân sử dụng có hiệu quả tuyệt đối, nhiều bệnh nhân bị bệnh gout nặng phải ngồi xe lăn và đi lại khó khăn, nhưng khi sử dụng sản phẩm nó vẫn khỏi”.

Sau ba ngày chốt đơn, phóng viên đã nhận được sản phẩm và bên ngoài bưu kiện không ghi địa chỉ cụ thể nơi xuất hàng, không có phiếu xuất hàng. Bên ngoài hộp sữa hạt Hoa Nhất có ghi đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và đưa ra thị trường là Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam.

102
Mặc dù bên ngoài hộp sữa hạt Hoa Nhất có ghi đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và đưa ra thị trường là Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam tại địa chỉ tầng 4, số 7A Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Tuy nhiên, qua ghi nhận của PV và xác nhận của nhân viên quản lý tòa nhà không có Công ty nào tên như vậy ở tòa nhà.

Theo Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố” là hành vi bị nghiêm cấm.

Cũng trong Khoản 11, Điều 8, Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định: “Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ  ‘nhất, duy nhất, tốt nhất, số một’ hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch” là hành vi bị nhiêm cấm.

Còn theo Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Bên cạnh đó, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cùng chuyên mục