Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/07/2023, 18:32 (GMT+7)

TPBVSK Nhất Nhất 20: 'Thổi phồng' công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hàng loạt website, trang mạng xã hội đang quảng cáo TPBVSK Nhất Nhất 20 với các công dụng như thuốc chữa bệnh gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Thời gian qua, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình nhận được phản ánh của bạn đọc về việc thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) Nhất Nhất 20 do Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất sản xuất theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Số: 5721/2020/ĐKSP của Cục An toàn thực phẩm và được phân phối bởi Công ty Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất (địa chỉ tại Số 20, Lô 05 khu 4.1CC, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), quảng cáo với nhiều thông tin không đúng công dụng sản phẩm đã được cấp phép và gây nhầm lẫn với thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, tại website https://daitrangnhatnhat20.com/ TPBVSK Nhất Nhất 20 còn được quảng cáo với tên gọi khác là Viên đại tràng Ngự Y Mật Phương... Sản phẩm được khuyến khích sử dụng cho người sử dụng rượu bia nhiều, ăn uống sinh hoạt không hợp lý, nguy cơ bị viêm đại tràng cao; người đang có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, sôi bụng, chướng bụng, ăn không tiêu, phân sống, tiêu chảy; người bị viêm đại tràng và viêm đại tràng co thắt mãn tính đã thử nhiều biện pháp không hiệu quả. 

nh chụp màn hình 2023-07-05 163115
Giao diện website https://daitrangnhatnhat20.com/ quảng cáo TPBVSK Nhất Nhất 20

Đáng nói, trong video https://www.youtube.com/watch?v=PsRxvWfyMGQ quảng cáo gắn tại website này xuất hiện tới 2 hình ảnh bao bì tương tự như TPBVSK Nhất Nhất 20 với 2 tên gọi là TPBVSK SP. Đông Y 20 và TPBVSK SP. ĐYTH2 20 (Sản phẩm Đông y thế hệ 2 - PV). Tuy nhiên, khi tìm kiếm tên TPBVSK SP. Đông Y 20 và TPBVSK SP. ĐYTH2 20 trên website https://5nhatnhat.com/ của bởi Công ty Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất không có bất cứ thông tin nào về 2 sản phẩm trên. 

nh chụp màn hình 2023-07-05 163355
Hình ảnh 2 loại TPBVSK SP. Đông Y 20 và TPBVSK SP.ĐYTH2 20 có bao bì tương tự như TPBVSK Nhất Nhất 20. (Ảnh cắt từ video)

Trong video nói trên, hình ảnh TPBVSK SP. ĐYTH2 20 được quảng cáo “Chỉ sản phẩm đạt chuẩn Đông y thế hệ 2 được sản xuất theo công thức Ngự Y Mật Phương bí truyền tại nhà máy hiện đại đạt chuẩn GMP-WHO mới hiệu quả thực sự, thậm chí vượt trội tân dược trong nhiều trường hợp”; “SP. ĐYTH2 20 này đã chữa được nhiều ca viêm đại tràng dai dẳng, người bệnh đau đớn kiêng khem khổ sở nhiều năm dù đã chữa ở nhiều bệnh viện, lương y không kết quả”.

Luật quảng cáo hiện hành quy định: Nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo TPBVSK có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chấm dứt”, “chữa khỏi”, “đẩy lùi”, “xóa tan”, “giải quyết dứt khoát”, “điều trị”, “thoát khỏi” để nói về tác dụng của sản phẩm. Quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm.

Thế nhưng, đơn vị phân phối TPBVSK Nhất Nhất 20 lại cố tình quảng cáo sản phẩm một cách lập lờ với tên Viên đại tràng Ngự Y Mật Phương gọi để khẳng định “Chỉ DUY NHẤT viên đại tràng Ngự Y Mật Phương đạt chuẩn Đông Y Thế Hệ 2 mới CẢI THIỆN SÂU VÀO ĐẠI TRÀNG, vừa đẩy lùi vừa hạn chế hiệu quả bệnh tái phát”. Đồng thời, website https://daitrangnhatnhat20.com/ còn khẳng định TPBVSK Nhất Nhất 20 có thể giúp “Rũ bỏ ám ảnh viêm đại tràng và viêm đại tràng co thắt, hiệu quả ngay sau tuần đầu sử dụng”. 

nh chụp màn hình 2023-07-05 163611
Quảng cáo lập lờ giữa tên gọi Nhất Nhất 20 và Viên đại tràng Ngự y mật phương

Bên cạnh các website, tại một số fanpage hoạt động công khai, “ma trận quảng cáo” TPBVSK Nhất Nhất 20 còn tung hô sản phẩm như thần dược, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Điển hình như tại địa chỉ https://www.facebook.com/profile.php?id=100085191575160 (Fanpage Viên đại tràng Nhất Nhất), TPBVSK Nhất Nhất 20 tiếp tục được quảng cáo bằng hình ảnh bao bì tương tự nhưng với tên gọi TPBVSK Ngự Y Mật Phương 20 với các công dụng: “Viên Đại Tràng Ngự Y Mật Phương cho hiệu quả vượt bậc từ 2-5 ngày: giảm nhanh tiêu chảy, đau bụng, 2 tuần - 1 tháng: dứt hẳn triệu chứng”. Ngoài ra, “chỉ 1 liệu trình 3 tháng giúp người bệnh sống thoải mái, không phụ thuộc thuốc đến 3 năm”. 

Hay “Chỉ 33k/1 ngày, tạm biệt bệnh đại tràng mãi mãi. Giải quyết từ căn nguyên, gốc rễ nỗi ám ảnh đại tràng”; “Chặn đứng ruột kích thích nhờ Viên đại tràng Ngự Y Mật Phương”. Dù sử dụng hình bảo bao bì với tên gọi khác, tuy nhiên Fanpage này vẫn trả lời bình luận của khách hàng bằng tên gọi Nhất Nhất 20. Fanpage này hiện thu về hàng nghìn lượt thích và theo dõi. 

nh chụp màn hình 2023-07-05 164009
nh chụp màn hình 2023-07-05 165331
Dù quảng cáo bằng tên gọi khác nhưng Fanpage này vẫn trả lời bình luận khách hàng bằng thông tin Nhất Nhất 20

Tương tự, tại Fanpage Nhất Nhất - Viên Đại Tràng Ngự Y Mật Phương (địa chỉ https://www.facebook.com/nhatnhat20daitrang/) một bài đăng ngày 12/6 quảng cáo hình ảnh TPBVSK Ngự Y Mật Phương 20 nói trên có viết “Chỉ có Viên đại tràng Ngự y mật phương của Dược phẩm Nhất Nhất điều trị dứt điểm tình trạng...”. Hiện tại, TPBVSK Nhất Nhất 20 đang được bán với giá khoảng 330.000 đồng. 

nh chụp màn hình 2023-07-05 164702
Chỉ là TPBVSK nhưng Nhất Nhất 20 lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, PV Tạp chí Tiếp thị Gia đình đã thử để lại số điện thoại tại https://daitrangnhatnhat20.com/ nhận tư vấn và có những ghi nhận hết sức rõ ràng về sản phẩm. Ngay sau đó, PV nhận được cuộc gọi từ số điện thoại hotline 0818.122.xxx và tự xưng là dược sĩ của Công ty tư vấn về sản phẩm Nhất Nhất 20.

Khi PV trình bày những triệu chứng viêm đại tràng thì không cần qua bất kỳ bước thăm khám nào, “dược sĩ” này tư vấn có thể dùng sản phẩm luôn và không nên dùng thuốc tây. Theo tư vấn, một hộp sẽ dùng trong 10 ngày, vậy 1 liệu trình 3 tháng mà các bài viết nói trên nêu tương đương 9 hộp với số tiền khoảng 2.900.000 đồng.

Để có những thông tin chính xác nhất về những phản ánh trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty Phân phối Trực tuyến Nhất Nhất nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Nhiều bạn đọc cho rằng, doanh nghiệp quảng cáo TPBVSK Nhất Nhất 20 có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung. Vì sao một sản phẩm được cấp phép nhưng lại sử dụng nhiều tên gọi để quảng cáo, đây có phải là chiêu trò để trục lợi trên niềm tin của khách hàng?

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đề nghị Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh TPBVSK Nhất Nhất 20.

Tạp chí Tiếp thị & Gia đình sẽ tiếp tục thông tin! 

 
Cùng chuyên mục