Đủ chiêu trò quảng cáo 'nổ' công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus, người tiêu dùng cần cảnh giác
Tổ chức kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus dựng nhiều hình ảnh người nổi tiếng, bác sĩ, danh nghĩa bệnh nhân để quảng cáo, chia sẻ “bí kíp” chữa dứt điểm bệnh viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản – thanh quản lâu năm..., có dấu hiệu vi phạm quy định.
Ngang nhiên quảng cáo “thuốc hóa”, đâu là công dụng thật?
Thời gian qua, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus do Công ty TNHH WINFA (địa chỉ tại tầng 2, tòa nhà Mỹ Đình Plaza 2, số 2 đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và phân phối.

Đơn cử, trên một số website gồm: vuongphean.com, vuongpheanplus.com, hay tại một số trang fanpage Facebook như “Vương Phế An - Giải pháp trị Họng hạt, Amidan, Thanh Quản Mãn Tính (cs8); Vương Phế An - Điều Trị Viêm Họng Hạt, Viêm Amidan, Viêm Thanh Quản Tận Gốc…”, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus đang được quảng cáo có tác dụng như thuốc đặc trị sứt điểm viêm họng hạt, viêm amidan, viêm phế quản… khiến người tiêu dùng hoang mang về công dụng thật của sản phẩm.


Cụ thể, giống như một số sản phẩm, mở đầu “kịch bản” quảng cáo, tại website: vuongphean.com, sản phẩm Vương Phế An Plus được mô tả với các công dụng: “Vương Phế An giải pháp vàng bảo vệ sức khoẻ. Điều trị hiệu quả tận gốc viêm họng hạt, viêm amidan, viêm phế quản - thanh quản lâu năm. Tác dụng nhanh, làm giảm đau rát họng do ho kéo dài và hỗ trợ giúp bổ phế, giảm ho, loãng đờm”.
Tiếp đó là màn giới thiệu “tâng bốc” công dụng sản phẩm Vương Phế An Plus với những ngôn từ hấp dẫn như: “Đặc trị dứt điểm viêm họng hạt – amidan hốc mủ, viêm phế quản - thanh quản lâu năm… số 1 Việt Nam”.


Tiếp tục tìm hiểu, PV ghi nhận tổ chức kinh doanh sản phẩm Vương Phế An Plus còn sử dụng nhiều chiêu trò, có dấu hiệu lồng ghép hình ảnh VTV đưa tin để quảng cáo “nâng” công dụng sản phẩm với lời khẳng định là: “Giải pháp cho người bị viêm họng hạt, viêm amidan số 1 Việt Nam. Chấm dứt viêm họng hạt, amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản, hen suyễn”. Đáng chú ý, các quảng cáo này không đính kèm bất kỳ nghiên cứu hay thử nghiệm lâm sàng nào để chứng minh hiệu quả.
Không chỉ vậy, để tăng tính thuyết phục và chuyên nghiệp cho sản phẩm, thu hút người tiêu dùng, tại website nêu trên còn sử dụng các chia sẻ, phản hồi của khách hàng (chưa được kiểm chứng), cùng đó là hình ảnh nhiều nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như: Trọng Trinh, Quang Thắng, Kim Xuyến… để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus.

Hay sử dụng hình ảnh các chuyên gia y tế, bác sĩ được giới thiệu là PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhằm đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, dễ khiến họ mua sản phẩm trải nghiệm.
Tương tự, tại website: vuongpheanplus.com, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus còn được quảng cáo với lời khẳng định: “Đặc trị dứt điểm viêm họng – viêm amidan – cực nhạy sau 7 ngày. Phục hồi vòm họng khỏe mạnh, phòng tránh ung thư vòm họng. Chữa dứt ngay viêm họng, viêm amidan, rát họng lâu năm…”. Bên cạnh đó, website này cũng sử dung các phản hồi của người bệnh để quảng cáo về tác dụng của sản phẩm.


Thậm chí, để người tiêu dùng tin tưởng mua sản phẩm, website này còn “vẽ” quảng cáo sản phẩm Vương Phế An với các liệu trình điều trị như thuốc như: “Liệu trình 1 giảm thiểu tối đa viêm, loại bỏ độc tố, hạn chế ngứa và ho tạm thời; liệu trình 2 giảm sưng phù, tiêu viêm giảm nổi hạt, hết ngứa họng; liệu trình 3 giảm khả năng tiết dịch mủ và hạn chế viêm thanh quản – sạch khoang miệng, hạn chế mùi hôi, khàn tiếng, mất tiếng, làm dày niêm mạc họng trong thời gian dài…”.
Đồng thời, tổ chức kinh doanh còn cam kết: “Tất cả mọi người từ già trẻ lớn bé, bị 1 - 2 năm hay lâu năm đều có thể dùng và hoàn toàn khỏi được bệnh”…


Mặt khác, tại các fanpage Facebook nêu trên cũng đăng tải các bài viết quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus có dấu hiệu “nổ” công dụng như thuốc chữa bệnh…
Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3156/2020/XNQC-ATTP được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH WINFA, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau rát họng, khản tiếng do ho kéo dài, hỗ trợ bổ phế, hỗ trợ giúp hạn chế ho nhiều, hỗ trợ giảm tăng tiết đờm chứ không có tác dụng đặc trị dứt điểm hay đặc trị tận gốc bệnh như quảng cáo. Ngoài ra, Vương Phế An Plus được cơ quan chức năng khuyến cáo không sử dụng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.
Quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị là quảng cáo “nổ”, vi phạm quy định
Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo “nổ” vi phạm quy định. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng, tất cả các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo trên mạng xã hội dùng thư tín bệnh nhân, hình ảnh cơ sở y tế, danh nghĩa cơ quan y tế, hình ảnh bác sĩ, có công dụng chữa bệnh nọ bệnh kia là hoàn toàn sai sự thật, tuyệt đối không mua.


Chia sẻ tại tọa đàm “Đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phối hợp với Cục An toàn thực phẩm tổ chức vào cuối tháng 5/2024 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Phong, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay: “Quảng cáo thực phẩm chức năng thường có quảng cáo gây hiểu lầm có tác dụng điều trị như “trị dứt điểm”, “chữa khỏi bệnh”, “chấm dứt bệnh”… Đây là nội dung không bao giờ được cơ quan quản lý cấp phép thẩm định”.
“Người dùng cần biết, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không chữa, không có tác dụng điều trị… Nếu quảng cáo như vậy là hành vi gian dối. Nguy hại của quảng cáo gian dối trong y tế như với thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ là tài chính mà còn là sức khỏe người dùng”, ông Phong nhấn mạnh.
Như vậy, có thể thấy, việc các website, fanpage facebook nêu trên giới thiệu, quảng cáo “vẽ” công dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus có dấu hiệu bất chấp quy định và coi thường pháp luật, lừa dối người tiêu dùng?
Câu hỏi đặt ra là, các website, fanpage nêu trên có phải do Công ty TNHH WINFA, hay các đại lý, cộng tác viên của công ty này điều hành? Việc quảng cáo như là thuốc chữa bệnh này ai, tổ chức nào đứng sau, hưởng lợi từ việc “thần thánh”, “thuốc hóa” thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Phế An Plus?
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc làm rõ những thông tin đã nêu, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.
- Phớt lờ cảnh báo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Tâm Đường vẫn tái diễn vi phạm quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng xã hội
- 'Mê hồn trận' quảng cáo sữa hạt Mộc Nhất 'nổ' công dụng như thuốc đặc trị bệnh tiểu đường, cơ quan chức năng cần làm rõ
- Liên tục tái diễn vi phạm kinh doanh đa cấp bị tuýt còi, Herbalife Việt Nam có “phớt lờ” pháp luật?