'Mê hồn trận' quảng cáo sữa hạt Mộc Nhất 'nổ' công dụng như thuốc đặc trị bệnh tiểu đường, cơ quan chức năng cần làm rõ
Lợi dụng hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo, sản phẩm sữa hạt Mộc Nhất hiện đang được một số website và mạng xã hội “thổi phồng” công dụng như thuốc "đặc trị" bệnh tiểu đường, điều trị bệnh tiểu đường “số 1” thế giới và “số 1” Việt Nam.
Sữa hạt dinh dưỡng hay thuốc trị bệnh?
Theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ quy định sau: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.
Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 cũng quy định, quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.
Mặc dù quy định là vậy, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, sản phẩm sữa hạt Mộc Nhất hiện đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và các trang website, có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng như một loại thuốc điều trị, đặc trị bệnh tiểu đường. Đồng thời, những quảng cáo này không hề có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Cụ thể, trên trang website: https://www.tritieuduongmocnhat.website/, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa hạt Mộc Nhất được mô tả với những lời quảng cáo “mật ngọt chết ruồi” như: “Sữa hạt trị tiểu đường số 1 Hoa Kỳ, sữa hạt trị tiểu đường Mộc Nhất số 1 tại Việt Nam, sữa hạt đặc trị tiểu đường Mộc Nhất đầu tiên tại Việt Nam”; hay “sữa hạt đặc trị tiểu đường Mộc Nhất ứng dụng công nghệ gia tốc hạt nhiệt độ mặt trăng - 200 độ C, đầu tiên và tốt nhất thế giới có mặt tại Việt Nam giúp ổn định đường huyết trọn đời. Đã có trên 100.000 cô, chú, anh, chị tin tưởng sử dụng và hiệu quả trị tận gốc tiểu đường tuýp 1-2”. Đặc biệt, những từ khóa như “đặc trị”, “trị”, “số 1” và “trị tận gốc tiểu đường” liên tục được lặp đi lặp lại trong quảng cáo.
Cũng tại website này, sữa hạt Mộc Nhất còn được quảng cáo và đưa ra các cam kết chắc nịch: “Ngày 1 ly Mộc Nhất cam kết trị ổn định đường huyết về 5 chấm, không tái lại; khỏi 100% tê bì chân tay, mờ mắt; hết hẳn tiểu đêm, sạch mỡ máu, huyết áp ổn định, ngăn ngừa biến chứng suy thận. Trị hoàn toàn tiểu đường, ổn định đường huyết hiệu quả gấp 90 lần”.
Tương tự, tại website này, tổ chức kinh doanh còn khẳng định: “Sữa hạt trị tiểu đường Mộc Nhất: 1 ly mỗi ngày, trị dứt điểm bệnh tiểu đường tuýp 1-2, tiểu đường cao mấy về 5 – 6 chấm. Ổn định hẳn đường huyết sau 7 ngày. Ngày 1 ly là ổn, ngày 1 ly tiểu đường về mức an toàn”… Đáng bàn, các quảng cáo này không đính kèm bất kỳ nghiên cứu hay thử nghiệm lâm sàng nào để chứng minh hiệu quả. Trong đó, cuối trang website ghi liên hệ Công ty CP Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam.
Ngoài ra, để tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, tăng tính thuyết phục cho sản phẩm, tại website nêu trên và website: https://www.mocnhat-usa.website/ và fanpage Facebook “Hội Những Người Lớn Tuổi Việt Nam” cũng đăng tải, lồng ghép nhiều hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng, hay những nhân vật mặc áo blouse trắng, được quảng cáo là chuyên gia đầu ngành, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, cũng như chia sẻ của bệnh nhân liên quan đến bệnh tiểu đường để quảng cáo sữa hạt Mộc Nhất. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng dễ dàng đặt kỳ vọng vào công dụng kỳ diệu mà sản phẩm được cho là mang lại, mà không mảy may nghi ngờ về tính xác thực.
Trả lời báo chí, PGS.TS.BS Trần Đình Ngạn, nguyên Phó Giám đốc, nguyên Chủ nhiệm khoa Tim, Thận, Khớp và Nội tiết, Bệnh viện Quân y 103 khẳng định: “Tiểu đường là căn bệnh mạn tính và hiện chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy những quảng cáo trị dứt điểm tiểu đường là hoàn toàn sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng.
Để sống chung hòa bình với bệnh tiểu đường, người bệnh cần tuân thủ về chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc. Nên kết hợp Đông - Tây y trong điều trị để nâng cao hiệu quả nhưng cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng về nguồn gốc xuất xứ, đơn vị sản xuất, chất lượng sản phẩm để đảm bảo an toàn, tránh mắc bẫy quảng cáo của những sản phẩm không rõ nguồn gốc”.
Quảng cáo “thuốc hóa”, ai chịu trách nhiệm?
Ở một diễn biến liên quan, đáng nói, trước đó, tại bài viết “Sữa hạt Hoa Nhất được “thổi phồng” công dụng như thuốc “đặc trị” bệnh Gout”, Tiếp thị và Gia đình đã thông tin về một sản phẩm sữa hạt khác là sữa hạt Hoa Nhất của Công ty CP Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam cũng được quảng cáo với những dấu hiệu vi phạm tương tự.
Đơn cử như, trên website https://www.chuagouthoanhat.website/chinhhang, sữa hạt Hoa Nhất được mô tả: “Sữa hạt Hoa Nhất đặc trị gout số 1 Hoa Kỳ, sữa hạt Hoa Nhất trị gout số 1 Việt Nam. Khỏi hoàn toàn cơn đau gout chỉ 1 ly, ngăn chặn bệnh gout phát triển; dứt điểm gout cấp, gout mãn, gout di truyền. Khách hàng chỉ cần dùng một ly sữa hạt Hoa Nhất mỗi ngày sẽ tiêu gout tận gốc, không tái gout, khỏi 100% gout cấp và mãn tính, gout lâu năm cũng khỏi”…
Sau khi liên hệ website đặt hàng sản phẩm sữa hạt Hoa Nhất, phóng viên nhận được sản phẩm nhưng quan sát bên ngoài bưu kiện không ghi địa chỉ cụ thể nơi xuất hàng, không có phiếu xuất hàng. Bên ngoài hộp sữa hạt Hoa Nhất có ghi đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất và đưa ra thị trường là Công ty CP Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam (địa chỉ tầng 4, số 7A Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Tuy nhiên, qua ghi nhận của PV và xác nhận của nhân viên quản lý tòa nhà không có Công ty nào tên như vậy ở tòa nhà.
Trong khi đó, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và website: https://suahatdinhduong.vn/ đều cho thấy, Công ty CP Thương mại Quốc tế OTIS Việt Nam có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 4, số 7A Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Theo giới thiệu, Công ty có sứ mệnh cung cấp cho người dùng những lựa chọn về thực phẩm bổ sung dinh dưỡng ngon nhất, bổ dưỡng nhất, giá cả tốt nhất đem lại hiệu quả kinh tế, thân thiện với môi trường và người sử dụng.
Chiếu theo những lời quảng cáo về khả năng “thần kỳ” của sản phẩm sữa hạt Mộc Nhất, sữa hạt Hoa Nhất nêu trên khiến dư luận đặt nghi vấn về tính xác thực và độ an toàn của sản phẩm. Việc quảng cáo như là thuốc chữa bệnh này ai, tổ chức nào đứng sau, hưởng lợi từ việc “thần thánh”, “thuốc hóa” thực phẩm này?
Để đảm bảo được tính chính xác của sản phẩm (không phải chỉ là quảng cáo nhằm đánh lừa người tiêu dùng), các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra rà soát hậu kiểm, xử lý nghiêm khắc với những trường hợp công bố không đúng sự thật về chất lượng sản phẩm. Vấn đề này không chỉ liên quan đến sức khỏe cộng đồng mà còn đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm.
- Loạt website, fanpage quảng cáo sữa hạt Hào Kim đặc trị bệnh dạ dày, có công dụng như thuốc chữa bệnh
- Sữa hạt Hoa Nhất được ‘thổi phồng’ công dụng như thuốc ‘đặc trị’ bệnh Gout
- Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan quảng cáo “nổ” công dụng?
- Liên tục tái diễn vi phạm kinh doanh đa cấp bị tuýt còi, Herbalife Việt Nam có “phớt lờ” pháp luật?
- Bị “tuýt còi” vi phạm, sản phẩm Niteworks của Herbalife Việt Nam vẫn tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng
- Phớt lờ cảnh báo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Tâm Đường vẫn tái diễn vi phạm quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng xã hội