Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 22/10/2024, 08:21 (GMT+7)

Loạt website, fanpage quảng cáo sữa hạt Hào Kim đặc trị bệnh dạ dày, có công dụng như thuốc chữa bệnh

Ngoài dấu hiệu vi phạm quảng cáo trên các website, fanpage, tổ chức kinh doanh sản phẩm sữa hạt Hào Kim còn đăng tải nhiều video, hình ảnh các “bác sĩ”, người nổi tiếng để quảng cáo “vống” công dụng sản phẩm này, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Nhiều thông tin quảng cáo bất ngờ về sản phẩm Hào Kim

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, ngoài việc phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo, trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

haokim1
Sản phẩm sữa hạt Hào Kim quảng cáo trên trang website: haokim.site được ví như “thần dược” trị bệnh dạ dày khiến người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp.

Thời gian qua, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc quảng cáo sản phẩm sữa hạt Hào Kim có dấu hiệu quảng cáo quá đà công dụng, chất lượng sản phẩm trên mạng xã hội.

Cụ thể, tại website: haokim.site, sản phẩm sữa hạt Hào Kim được quảng cáo như “thần dược” trị bệnh dạ dày. Mở đầu quảng cáo, tổ chức kinh doanh giới thiệu sản phẩm với những công dụng khiến người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp: “Sữa hạt đặc trị dạ dày số 1 Nhật Bản Hào Kim đặc trị dứt điểm bệnh lý dạ dày vĩnh viễn không tái lại, hiệu quả nhanh gấp 80 lần. Sữa hạt chữa khỏi dứt điểm dạ dày đầu tiên và tốt nhất trên thế giới”.

Cũng tại website trên, sản phẩm sữa hạt Hào Kim còn được quảng cáo có khả năng: “Chữa khỏi hoàn toàn trào ngược - viêm loét - vi khuẩn HP vĩnh viễn không tái lại. Hết hoàn toàn trào ngược, ợ hơi, ợ chua; đau nóng rát – đau âm ỉ vùng thượng vị; tái tạo và làm lành ổ viêm loét; cân bằng dịch vị axit dư thừa; ức chế và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn HP”.

haokim2
Những công dụng "thần kỳ" của sản phẩm sữa hạt Hào Kim được quảng cáo tại trang website: haokim.site với cam kết "Chữa khỏi hoàn toàn trào ngược - viêm loét - vi khuẩn HP vĩnh viễn không tái lại.

Tiếp đó, website trên còn khẳng định:“Cơ chế để khỏi hẳn viêm loét dạ dày (duy nhất trong sữa trị dạ dày Hào Kim). Sữa hạt Nano mang theo Nano Natto (đậu thần lên men) phủ kín và chăm sóc toàn bộ niêm mạc dạ dày, bảo vệ và chữa lành ngay vết loét bằng hạt Nano Natto. Hiệu quả gấp 80 lần so với các loại viên uống; hiệu quả gấp 150 lần so với các loại lá cây thuốc nam; thay thế hoàn toàn những bữa ăn chứa nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ và chất béo động vật”.

haokim3
Trang website: haokim.site quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm sữa hạt Hào Kim cùng lời khẳng định: "Hiệu quả gấp 80 lần so với các loại viên uống; hiệu quả gấp 150 lần so với các loại lá cây thuốc nam".

Bên cạnh đó, để tạo uy tín cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh còn đăng tải các video quảng cáo sản phẩm sữa hạt Hào Kim gắn với các “bác sĩ”, các “chuyên gia” mặc áo blouse, phản hồi của người bệnh, kèm theo đó là hàng loạt hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm này, bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành.

haokim4
Để tạo uy tín cho sản phẩm, tổ chức kinh doanh còn đăng tải các video quảng cáo sản phẩm sữa hạt Hào Kim gắn với hàng loạt hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm này, bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành.

Trong đó, hình ảnh người phụ nữ khoác áo blouse trắng được giới thiệu là Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng chuyên khoa II (không nêu rõ nơi công tác) với 15 năm kinh nghiệm điều trị dạ dày chia sẻ về sữa hạt điều trị dứt điểm dạ dày Hào Kim được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm, nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

bsi
Hình ảnh người phụ nữ khoác áo blouse trắng được giới thiệu là Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hằng chuyên khoa II (không nêu rõ nơi công tác) với 15 năm kinh nghiệm điều trị dạ dày chia sẻ về sữa hạt điều trị dứt điểm dạ dày Hào Kim.

Tương tự, tại fanpage có tên “Sữa Hạt Hào Kim - Đặc Trị Dạ Dày Số 1 Việt Nam” quảng cáo sản phẩm với tác dụng chắc chắn như: “Sữa hạt Hào Kim đặc trị dứt điểm bệnh dạ dày vĩnh viễn, không tái phát. Chỉ 1 ly buổi sáng dứt điểm trào ngược, viêm loét dạ dày vĩnh viễn. Bệnh lý 10 năm – 20 năm cứ uống là khỏi hoàn toàn không tái lại. Sữa hạt đặc trị dạ dày đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Hiệu quả số 1 thế giới”.

haokim21
Fanpage “Sữa Hạt Hào Kim - Đặc Trị Dạ Dày Số 1 Việt Nam” gắn hình ảnh các “bác sĩ”, các “chuyên gia” mặc áo blouse để quảng cáo cho sản phẩm.

Một trang fanpage khác mang tên “Sữa Hạt Đặc Trị Hào Kim - Vĩnh Biệt Bệnh Dạ Dày” cũng tiếp tục khẳng định: “Dứt điểm vĩnh viễn không bao giờ tái lại bệnh lý dạ dày. Sữa hạt đặc trị dạ dày đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Ứng dụng công nghệ nghiền gia tốc hạt phản lực đầu tiên trên thế giới từ những hạt đậu thần Natto lên men nhập khẩu Nhật Bản. Sữa hạt đặc trị dạ dày Hào Kim cam kết vĩnh viễn không tái lại, hiệu quả ngay sau 1 lần uống, hoàn tiền nếu không khỏi dứt điểm bệnh sau 3 tháng sử dụng”.

haokim12
Trong khi đó, fanpage “Sữa Hạt Đặc Trị Hào Kim - Vĩnh Biệt Bệnh Dạ Dày” tiếp tục quảng cáo khẳng định: “Dứt điểm vĩnh viễn không bao giờ tái lại bệnh lý dạ dày".

Trên đây chỉ là hai trong số nhiều trang mạng xã hội quảng cáo thái quá về công dụng, chất lượng sản phẩm sữa hạt Hào Kim. Việc quảng cáo sử dụng các câu, cụm từ như “đặc trị dứt điểm bệnh lý dạ dày vĩnh viễn không tái lại; bệnh lý 10 năm – 20 năm cứ uống là khỏi hoàn toàn không tái lại; sữa hạt đặc trị dạ dày đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, hiệu quả số 1 thế giới…” dễ khiến người bị bệnh dạ dày nhầm lẫn sản phẩm này là “thần dược” trị bệnh dạ dày và chi tiền mua sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, sau mỗi bài đăng quảng cáo, tổ chức kinh doanh thường khuyên người bệnh để lại số điện thoại để nghe tư vấn, mua liệu trình sử dụng hoặc gọi tới số điện thoại đính kèm trên quảng cáo. Trong khi người tiêu dùng không biết rằng những công dụng nêu trên là không đúng.

Chỉ là thực phẩm bổ sung

Theo tìm hiểu, sản phẩm Hào Kim, thực chất chỉ là thực phẩm bổ sung của Công ty CP thương mại Trà Hoa Đinh (địa chỉ tại số 21 đường Trần Đăng Ninh, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội). Thông tin tại bản tự công bố sản phẩm ngày 18/8/2024 trên Cổng thông tin điện tử Chi Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho thấy, sản phẩm Hào Kim được sản xuất tại Công ty CP thương mại quốc tế Otis Việt Nam (địa chỉ tại số 28, đường Bến Trung, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội).

tpbs
Thông tin công bố cho thấy, sản phẩm Hào Kim, thực chất chỉ là thực phẩm bổ sung của Công ty CP thương mại Trà Hoa Đinh.

Dữ liệu trên trang website của Chi Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Hà Nội cũng cho thấy, tại mục tự công bố sản phẩm Hào Kim, phần ghi chú thể hiện rõ doanh nghiệp chưa ký cam kết an toàn thực phẩm theo Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT; thông tin mã số doanh nghiệp không đúng.

Như vậy, có thể thấy, sản phẩm sữa hạt Hào Kim chỉ là một loại thực phẩm bổ sung tự công bố sản phẩm, thực phẩm này không phải là thuốc, cũng không có tác dụng chữa bệnh dạ dày.

Mặc dù bản chất là như vậy nhưng sản phẩm sữa hạt Hào Kim lại được “tung hô” như thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm bổ sung là sản phẩm nhằm mục đích bổ sung cho chế độ ăn uống. Thực phẩm bổ sung không phải là thuốc và không nhằm mục đích điều trị, chẩn đoán, giảm nhẹ, phòng ngừa hoặc chữa khỏi bệnh.

Ở diễn biến liên quan, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp giới thiệu, Công ty CP thương mại Trà Hoa Đinh được thành lập vào ngày 30/1/2023 và có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu. Công ty có địa chỉ trụ sở chính tại số 21 đường Trần Đăng Ninh, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật công ty là ông Đinh Ngọc Hải.

haokim23
Fanpage “Sữa Hạt Hào Kim - Đặc Trị Dạ Dày Số 1 Việt Nam” đăng tải những phản hồi của người bệnh được cho là đang sử dụng sữa hạt Hào Kim để minh chứng cho công dụng sản phẩm trong việc trị dứt điểm không bao giờ tái lại bệnh dạ dày.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của phóng viên Tiếp thị và Gia đình, địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty CP thương mại Trà Hoa Đinh tại số 21 đường Trần Đăng Ninh, phường Phú La (quận Hà Đông, Hà Nội) thực tế lại là một ngôi nhà cấp 4 lợp tôn, không có biển hiệu công ty, hay hoạt động kinh doanh diễn ra tại đây.

Tiếp tục tra cứu tên miền: haokim.site trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương cho ra kết quả không có dữ liệu.

Thông qua các nội dung nêu trên, dư luận đặt nghi vấn, sản phẩm sữa hạt Hào Kim được tổ chức kinh doanh quảng cáo quá đà công dụng, vậy chất lượng sẽ như thế nào? Quá trình sử dụng sản phẩm không được như quảng cáo hay xảy ra rủi ro, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, việc sản phẩm sữa hạt Hào Kim đang được quảng cáo, kinh doanh tràn lan trên mạng xã hội là có dấu hiệu vi phạm pháp luật và lừa dối người tiêu dùng. Do đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình đề nghị các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý vi phạm đối với hành vi quảng cáo sản phẩm sữa hạt Hào Kim sai sự thật nêu trên.

Chia sẻ tại tọa đàm “Quản lý thị trường sữa và vấn nạn truyền thông bẩn” tại Hà Nội diễn ra đầu tháng 11/2023, TS Trần Việt Nga, thời điểm khi đó là Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (nay là Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế) thông tin, dù quảng cáo sữa với bất kể hình thức nào, nếu đưa thông tin sai sự thật đều là hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt là khi sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để có thể mang lại niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là những hành vi pháp luật đã nghiêm cấm. Trong Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP cũng nêu rõ về vấn đề này.

Theo TS Nga, đối với những nhóm phải đăng ký bản công bố sản phẩm, trước khi quảng cáo, nhóm này phải được xác nhận nội dung quảng cáo, tức là muốn quảng cáo nội dung gì thì phải gửi nội dung đó lên cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kiểm soát. Nếu nhận được giấy xác nhận nội dung quảng cáo kèm theo nội dung được duyệt thì mới được quảng cáo. Đơn vị phát hành quảng cáo cũng chỉ được phép phát hành nội dung mà Cục An toàn thực phẩm đã phê duyệt.

Về pháp luật xử lý vi phạm cũng có đầy đủ quy định, đặc biệt đối với vấn đề quảng cáo. Theo đó, Luật Quảng cáo đã đưa ra những hành vi cấm không được quảng cáo; Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Đơn cử, theo quy định tại khoản 2, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Cùng đó, khoản 5, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định, mức xử phạt dành cho cá nhân lên đến 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố. Còn với tổ chức thì mức xử phạt sẽ gấp đôi cá nhân, tức là từ 120 - 160 triệu đồng và phải tháo gỡ những đường link vi phạm.

Tương tự, khoản 4, Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP cũng quy định, vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, cá nhân sẽ bị xử phạt từ 20 – 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Cùng chuyên mục