Thứ ba, 17/12/2024, 15:46 (GMT+7)

Bị “tuýt còi” vi phạm, sản phẩm Niteworks của Herbalife Việt Nam vẫn tiếp tục quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

Sử dụng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, thiết bị y tế, quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks đã bị “thổi còi”. Đáng nói, các quảng cáo này vẫn tồn tại, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng.

Cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo

Tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7434/2018/ĐKSP ngày 20/12/2018 được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam (đơn vị nhập khẩu và phân phối), sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® chỉ được cấp phép có công dụng hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định và sức khỏe hệ tim mạch.

Tuy nhiên, ngày 12/12, Cục An toàn thực phẩm vừa đăng tải thông tin cảnh báo đối với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Niteworks có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website.

1-9692505
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm cung cấp.

Theo đó, qua kiểm tra Cục An toàn thực phẩm nhận thấy, trong thời gian vừa qua, một số đường link thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Thêm vào đó, nội dung dùng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, thiết bị y tế, quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm này có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Cụ thể, các đường link này bao gồm: https://herbalifeshop.vn/niteworks-herbalife-san-pham-dinh-duong-cho-trai-tim-huyet-ap-khoe-manh-p16824317.html; https://suaherbalife.com/products/herbalife-niteworks; http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/; http://dinhduong24h.com.vn/herbalife-niteworks-thuc -pham-bao-ve-huyet-ap-tim-mach/

Theo Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® do Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính tại số 26 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM) đăng ký công bố và đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

thucpham2
thucpham1
Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7434/2018/ĐKSP, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® chỉ được cấp phép có công dụng hỗ trợ duy trì huyết áp ổn định và sức khỏe hệ tim mạch.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty TNHH một thành viên Herbalife Việt Nam khẳng định, không thực hiện quảng cáo và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức/cá nhân nào thực hiện quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® tại các trang website nói trên.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm tại đường link nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Phớt lờ “lệnh cấm” của Bộ Y tế?

Đáng nói, ghi nhận sau 12/12, mặc dù Cục An toàn thực phẩm đã phát đi cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Niteworks vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo tại một số website, thế nhưng cho đến thời điểm nội dung bài viết này được đăng tải, tại các đường link website nêu trên vẫn ngang nhiên giới thiệu, quảng cáo và rao bán rầm rộ sản phẩm Niteworks mà chưa hề có khuyến cáo hay cải chính thông tin.

tp1
Nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks tại đường link: http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/ đã bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo.

Đơn cử, tại đường link: http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/, sản phẩm Niteworks® được quảng cáo với nhiều khả năng: “Giúp mạch máu khỏe mạnh, tăng đàn hồi. Giúp tăng lưu thông máu về tim và các mô cơ thể. Duy trì huyếp áp trong giới hạn bình thường. Giúp hoạt động lưu thông, tuần hoàn máu trên toàn bộ cơ thể diễn ra một cách dễ dàng và ổn định”.

tp2
Tại đường link: http://congtyherbalife.vn/product/niteworks/, sản phẩm Niteworks® được quảng cáo với nhiều khả năng: Phòng chống sự hình thành của các cục máu đông, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, phục hồi chức năng tim mạch, tăng cường tuổi thọ của tim...

Đặc biệt, Niteworks® còn giúp: “Phòng chống sự hình thành của các cục máu đông, giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, phục hồi chức năng tim mạch, tăng cường tuổi thọ của tim. Giúp giảm căng thẳng, chống mệt mỏi, an thần ngủ ngon giấc. Giúp chống oxy hoá, cải thiện chức năng hệ miễn dịch”.

Trên website: https://suaherbalife.com/products/herbalife-niteworks, sản phẩm Niteworks® được quảng cáo: “Bảo vệ hệ tuần hoàn. Tăng cường sự bền vững, tăng sự đàn hồi chống xơ hóa cho hệ thống tim mạch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch (nghẽn mạch vành, xơ vữa động mạch, xơ hóa cơ tim người già, cao huyết áp…)”.

Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo với công dụng: “Chống lão hóa. Tăng cường tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng tim, não và các cơ quan khác. Duy trì huyết áp ổn định và khỏe mạnh, hỗ trợ cân bằng năng lượng. Giúp lập lại trạng thái cân bằng của não, chống căng thẳng, giúp thư giãn, ngủ sâu”.

tp5
Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks tại đường link https://herbalifeshop.vn/niteworks-herbalife-san-pham-dinh-duong-cho-trai-tim-huyet-ap-khoe-manh-p16824317.html có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Ở các website khác là: https://herbalifeshop.vn/niteworks-herbalife-san-pham-dinh-duong-cho-trai-tim-huyet-ap-khoe-manh-p16824317.html; https://dinhduong24h.com.vn/herbalife-niteworks-thuc-pham-bao-ve-huyet-ap-tim-mach/, sản phẩm Niteworks® lại được quảng cáo với các tác dụng chính như: “Tăng cường sự bền vững, tăng sự đàn hồi chống xơ hóa cho hệ thống tim mạch, ngăn ngừa các bệnh tim mạch (nghẽn mạch vành, xơ vữa động mạch, xơ hóa cơ tim người già, cao huyết áp…).

Đẩy lùi và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Tăng cường tuần hoàn máu đến nuôi dưỡng tim, não và các cơ quan khác. Duy trì huyết áp ổn định và khỏe mạnh, hỗ trợ cân bằng năng lượng. Giúp lập lại trạng thái cân bằng của não, chống căng thẳng, giúp thư giãn, ngủ sâu”.

Không chỉ vậy, tại đường link: https://dinhduong24h.com.vn/herbalife-niteworks-thuc-pham-bao-ve-huyet-ap-tim-mach/ còn khẳng định: “Herbalife Niteworks giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc phải những bệnh nguy hiểm hiện nay như tai biến mạch máu não, bảo vệ sức khoẻ tim mạch tối đa”.

Việc các đường link nêu trên tiếp tục giới thiệu, quảng cáo “vẽ” công dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ bảo vệ sức khỏe Niteworks là sai phạm, có dấu hiệu bất chấp quy định và coi thường pháp luật, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng?

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan để tăng tính răn đe, hạn chế tối đa thiệt hại cũng như bảo vệ sự an toàn về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ các quy định sau: “Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Trong khi đó, tại Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng (mức phạt gấp đôi đối với tổ chức) đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Ngoài ra, tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 3 - 5 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 - 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong thời hạn 6 tháng. Đồng thời, buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Cùng chuyên mục