Thứ năm, 05/12/2024, 13:53 (GMT+7)

Thu giữ hơn 200.000 lon bò húc có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu RedBull sắp tuồn ra thị trường Tết 2025, đặc điểm nào để người tiêu dùng nhận biết hàng chính hãng?

Trên 50.000 lon hò húc có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu RedBull sắp tuồn ra thị trường Tết 2025 cùng hàng trăm nghìn vỏ lon chưa qua sử dụng vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ.

“Hô biến” thương hiệu RebBull thành RedBlue, RedBest

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, mới đây, ngày 3/12, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục QLTT TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất điểm kinh doanh đồ uống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 3.000 lon nước uống tăng lực đang được tiêu thụ trên thị trường Hà Nội mang các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu được bảo hộ của Tập đoàn TCP Thái Lan - nhà sản xuất nước tăng lực RedBull.

redblue1
Thương hiệu RedBull được "hô biến" thành RedBlue.

Tiến hành kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện, trên sản phẩm vi phạm thể hiện thông tin sản phẩm được sản xuất tại một cơ sở trên địa bàn thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Ngay khi nhận được thông tin, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT đã khẩn trương phối hợp với Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh kiểm tra cơ sở sản xuất số sản phẩm vi phạm này ngay trong ngày. 

redblue3
Hàng trăm nghìn lon bò húc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu RedBull.

Ngay trong chiều ngày 3/12, đoàn kiểm tra số 2 Cục Nghiệp vụ QLTT, phối hợp với Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và các lực lượng chức năng địa phương tiến hành kiểm tra đối với chi nhánh Công ty CP chế biến thực phẩm và nước giải khát V.M., do ông H.T.Đ làm Giám đốc.

Thời điểm lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, nhà máy vẫn hoạt động bình thường. Lực lượng chức năng ghi nhận tại nhà máy đã sản xuất lượng lớn sản phẩm thành phẩm mang nhãn hiệu RedBlue, được đóng gói trong các thùng carton cùng nhãn hiệu, sẵn sàng cho việc vận chuyển đi tiêu thụ. Cùng đó, tại nhà máy cũng chứa trữ rất nhiều vỏ lon nước tăng lực chưa qua sử dụng.

redblue2
Lực lượng QLTT kiểm tra số hàng hoá thu giữ.

Tại hiện trường, qua kiểm đếm thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận 2.100 thùng nước tăng lực, tương đương với 50.400 lon sản phẩm mang nhãn hiệu RedBlue đang chuẩn bị đưa ra tiêu thụ phục vụ Tết 2025, cùng gần 114.000 vỏ lon nước uống tăng lực RedBlue, trên 37.000 vỏ lon nước uống tăng lực mang nhãn hiệu RedBest chưa qua sử dụng.

redblue4
Đoàn kiểm tra đã ghi nhận 2.100 thùng nước tăng lực, tương đương với 50.400 lon sản phẩm mang nhãn hiệu RedBlue.

Bước đầu, đoàn kiểm tra nhận định toàn bộ số hàng hóa phát hiện tại chi nhánh Công ty CP chế biến thực phẩm và nước giải khát V.M có dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ các hành vi vi phạm. 

3 bí quyết nhận diện nước tăng lực RedBull thật và nhái

Là một sản phẩm nước tăng lực được đại đa số người dân Việt Nam ưa chuộng trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, RedBull trở thành đối tượng thương hiệu bị làm giả, làm nhái khá nhiều.

Thông tin trên báo chí, đại diện TCPVN, công ty chủ quản thương hiệu nước tăng lực RedBull cho biết, trên đường phố dễ dàng bắt gặp các sản phẩm có thiết kế, màu sắc giống đến 90% so với RedBull thật, thậm chí mới nhìn qua, người tiêu dùng có thể không biết đây là sản phẩm được làm nhái. Mức độ nhái tinh vi, không chỉ tương đồng về mẫu mã, mùi vị của các sản phẩm “dê cụng”, “hươu cụng” khi uống cũng gần giống sản phẩm chính hãng.

RB1-4600-1608684378
Mẫu lon RedBull chính hãng. Ảnh: TCPVN.

Đại diện TCPVN khuyến cáo, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu, để tránh mua phải hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng cũng cần phải “nằm lòng” những kiến thức phân biệt đúng hàng RedBull chính hãng để trở thành những “người tiêu dùng thông thái”, tránh sử dụng sản phẩm có vẻ ngoài tương tự hàng thật trên thị trường.

Theo TCP, có 3 bí quyết đơn giản giúp phân biệt nước tăng lực RedBull chính hãng và sản phẩm nhái.

Tên đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu: RedBull

Trên thân lon nước tăng lực Red Bull hàng thật, tên thương hiệu được in màu xanh trơn ngay chính giữa thân lon. Đồng thời, bên dưới là dòng chữ “KRATINGDAENG 250” được thể hiện trên một dải nền màu xanh, tạo nên một tổng thể hình ảnh nhãn hiệu RedBull quen thuộc.

Theo đại diện TCPVN, đây là tên gọi đã được đăng ký bảo hộ bởi pháp luật nên không thể có sự trùng lặp từ các nhãn hàng khác. Các sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu chỉ đặt những cái tên tương tự, dễ gây nhầm lẫn như: Red Gold, Red Goats... 

Quan sát kỹ logo

Logo của nước tăng lực Red Bull có hình hai chú bò có sừng màu đỏ đang húc nhau với đầu cúi về phía trước và đuôi hướng lên trên và vòng tròn màu vàng ở giữa. Với các sản phẩm nhái, nếu chỉ nhìn thoáng qua thì vẫn sẽ thấy logo có hai màu vàng và đỏ.

Tuy nhiên, nếu để ý kĩ, hình ảnh thiết kế con vật trên logo của các sản phẩm nhái lại hoàn toàn khác, chẳng hạn như biểu tượng con dê, con trâu... hay vòng tròn màu vàng tuy không có sự thay đổi về màu sắc, nhưng lại được đổi sang các hình thù khác nhau như hình lục giác, hình oval…

khoenlon
Khoen lon đỏ dập hình chú bò chỉ có ở RedBull chính hãng. Ảnh: TCPVN.
Khoen lon khoét hình bò

Một trong những đặc điểm rõ ràng nhất giúp người tiêu dùng phân biệt được RedBull thật và nhái nằm ở khoen lon. Khoen lon của RedBull thật có màu đỏ, đục lỗ hình một chú bò tương tự logo. Đây chính là điểm phân biệt “đắt giá” khi các sản phẩm nhái, ăn theo khác đều chỉ có khoen lon màu đỏ, nhưng lại không có được công nghệ đục lỗ khoen lon hình bò như RedBull.

Trong khi đó, các sản phẩm ăn theo thương hiệu cũng sẽ có khoen màu đỏ nhưng lại không đục lỗ hình con bò. Đây là một trong những điểm dễ nhận biết nhất ở các sản phẩm “bò húc” hàng thật và “dê cụng”, “hươu cụng”… khác.

Cùng chuyên mục